Sự thật về chiếu lụa điều hòa 'xua tan cái nóng mùa hè'

Kinh tếThứ Bảy, 30/05/2015 05:24:00 +07:00

Hàng chiếu lụa điều hòa với đủ loại công dụng “giải nhiệt”, “đập tan cái nóng” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng sự thật lại không như quảng cáo.

Hàng chiếu lụa điều hòa với đủ loại công dụng “giải nhiệt”, “đập tan cái nóng” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng sự thật lại không như quảng cáo.

Hàng Nhật, Hàn, nguồn gốc... Trung Quốc

Chạy dọc theo con đường Nguyễn Trãi nổi tiếng với các cửa hàng bán đồ gia dụng và chăn gối, chúng tôi dừng lại ở một cửa hàng có treo biển chăn, ga, gối, đệm của hãng Sông Hồng Việt Nam. Khi bước vào cửa hàng, chúng tôi được đón tiếp rất niềm nở của toàn bộ nhân viên trong quán.

Chiếu lụa được bày bán ngay mặt tiền cửa hàng trong những túi xách bằng vải rất đẹp mắt. Khi được hỏi về sản phẩm này, nhân viên quán liền hào hứng lôi ra đủ loại mẫu mã và kích thước rồi nhiệt tình quảng cáo:

“Anh muốn mua chiếu lụa ạ. Giường nhà anh dài rộng thế nào nhỉ. Đối với loại rộng 1m6 thì giá đắt hơn chút là 300 nghìn, giá trung bình cũng dao động từ 250.000 – 300.000. Loại chiếu này tiện lợi lắm, thay cho một cái ga giường bình thường luôn, năm nay đang là mốt đó”.

chiếu điều hòa
Nhìn bằng mắt thường ta cũng có thể nhận thấy loại chiếu này không làm từ tơ tằm như quảng cáo. Ảnh: Duy Khương. 
Khi PV còn cảm thấy băn khoăn về công hiệu làm mát thì chị nhân viên đó nắm bắt tâm lý “khách hàng” luôn, với những lời cam kết hiệu quả như đinh đóng cột: “Chiếu lụa này nằm mát cực kỳ, anh cứ thử sờ mà xem, nó là hàng lụa tơ tằm mà. Anh biết rồi đó, chất lụa thì mát tuyệt vời rồi, họa tiết lại rất sang trọng, chiếu bình thường làm sao được như vậy”.

Nhưng khi nhìn qua sản phẩm, mắt thường thôi cũng có thể nhận thấy ngay chất liệu làm chiếu dường như không phải bằng lụa vì sờ rất cứng và ráp. Mặt sau của chiếu là một lớp vải lưới mỏng làm từ nilon mà theo như tư vấn của chủ cửa hàng thì để chống thấm xuống giường khi có trẻ con hay vô tình đổ nước lên.

Thấy tôi vẫn còn do dự, nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ và liệu có bị di ứng hay không khi trải nằm, chủ cửa hàng ra tận nơi tư vấn: “Em yên tâm, đâu phải mình em mua. Hàng bên chị là 100% sản phẩm nhập từ Hàn Quốc hoặc xách tay từ bên Nhật về. Hoàn toàn không có bất kỳ dị ứng gì cả, nhiều người dùng rồi mà. Em cứ mua về mà dùng thử sẽ thích mê cho coi”.

Bên cạnh đó, chị này còn thao thao bất tuyệt về chất liệu đặc biệt từ lụa giúp chiếu khi dùng sẽ có cảm giác mát mẻ, không bị nóng lưng, tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da, hấp thụ độ ẩm tốt và có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, nấm móc tấn công làm hỏng chiếu và ảnh hưởng sức khỏe. Chiếu lụa không chỉ đẹp ở chất liệu mà họa tiết hoa văn còn nổi, phát quang khi gia đình tắt điện trông sáng sủa và sang lắm, nên còn gọi là chiếu 3D.

chiếu điều hòa
Mặt hàng chiếu lụa được tung hô với tác dụng và nguồn gốc Hàn Quốc. Ảnh: Duy Khương. 
Tuy được giới thiệu là sản phẩm của Hàn Quốc, hay Nhật Bản, nhưng toàn bộ thông tin sản phẩm chiếu lụa được ghi bằng chữ Trung Quốc.

PV tiếp tục di chuyển sang cửa hàng khác để tìm hiểu thêm về loại chiếu này, thì vẫn nhận được những lời mời chào như trước về chất liệu sản phẩm và khẳng định là hàng Hàn Quốc.

Giải đáp thắc mắc về giá cả sao hàng Hàn Quốc lại rẻ như thế, chủ cửa hàng này nói: “Chị là đại lý bán buôn mới có giá 270 nghìn thế, chứ bình thường bán trên triệu đó, lại được tặng kèm gối nữa. Ở các cửa hàng bán lẻ khác thì nó để bán riêng đó. Hàng Hàn Quốc nên em giặt rất nhanh khô, dùng bản chải chà thoải mái không bị xước sợi vải. Ở đây, khách hàng toàn đồn tai nhau dùng tốt lắm nên đến mua đó”.

Để khẳng định lại lần nữa nguồn gốc chiếu lụa tơ tằm có phải xuất xứ từ Hàn Quốc hay không, chúng tôi đã vào những cửa hàng ủy quyền của một số hãng chăn, ga, gối đệm Hàn Quốc nổi tiếng để hỏi mua thì hoàn toàn không có loại sản phẩm này.

Không mát lại còn... tác dụng ngược

Mới đầu, chiếu lụa được săn đón vì thấy tính tiện lợi, giá cả lại khá mềm, mẫu mã phong phú, lại được quảng cáo là có thể làm mát tốt. Nhưng trên một  số diễn đàn, rất nhiều người phản ảnh loại chiếu lụa này không hề “chuẩn” như quảng cáo, nằm không có mát nếu nhà không sử dụng điều hòa.

Chị Hoài Nguyên (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi đã mua và sử dụng rồi, không có tác dụng làm mát lắm đâu. Còn không mát bằng chiếu trúc. Khi ngủ, gia đình tôi vẫn phải mở điều hòa như bình thường. Nhìn thì đẹp mắt thật đấy, nhưng chẳng hơn gì chiếu bình thường. Hôm trước, nhà tôi có trẻ con đến chơi làm bẩn chiếu, mang đi giặt chiếu liền mềm nhũn ra, trông rất cũ và xấu”.

Hay như phản ánh của bác Hoàng Thị Thanh (Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, Hà Nội), bác là người già rồi, không nằm được giường cứng, nên kể cả mùa hè cũng phải nằm đệm. Nghe chiếu lụa nằm mát, thoáng khí liền mua về luôn nhưng khi trải nằm lại rất bí, cứng.

Đặc biệt về giá cả thì trên trời dưới bể. Đi hỏi mỗi cửa hàng lại một giá khác nhau, cũng cùng một sản phẩm nơi thì bán với giá vài trăm, chỗ thì lên đến cả triệu. Khi được thắc mắc sao có sự chênh lệch như vậy thì câu trả lời luôn là hàng xách tay, hàng nhập ngoại, phải đắt chứ.

chiếu điều hòa
Thực chất, chiếu lụa nằm bí là do chất liệu không phải làm từ lụa tơ tằm như quảng cáo mà là vải pha nhựa hoặc thành phần chứa nhiều nilon.  
Thực chất, chiếu lụa nếu nằm bí là do chất liệu không phải làm từ lụa tơ tằm như quảng cáo mà là vải pha nhựa hoặc thành phần chứa nhiều nilon và không có khả năng thấm hút mồ hồi. Như vậy, không những nằm không mát, mồ hôi không thể thấm hút được mà còn tác dụng ngược như nóng bí, ẩm mốc.

Chất liệu làm chiếu luôn là điều mà khách hàng quan tâm nhất. Theo nhận định của ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết: “Tất cả các sản phẩm phải công bố rõ ràng, nếu là lụa tơ tằm thì trong sản phẩm phải có đính rõ ràng chiếu này được là bằng lụa, hoặc chế tác từ các chất liệu thiên nhiên. Sau khi có đính nhãn trên sản phẩm, nếu có nghi ngờ về chất liệu với số lượng lớn và được người dân phản ánh thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để lấy mẫu kiểm định”.

Nhưng hầu hết đối với mặt hàng chiếu lụa này, bao bì sản phẩm được ghi bằng tiếng Trung Quốc rất khó đọc, và không có bất kỳ hướng dẫn sử dụng, hay nhãn hiệu ghi chất liệu nào cả.

Theo bác sĩ Vũ Hồ Bắc (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông): "Các loại chiếu, đệm làm mát mùa hè mặc dù tiện dùng và có nhiều tiện ích khi sử dụng cho người lớn, nhưng với trẻ nhỏ cần cân nhắc vì có thể đây là tác nhân gây dị ứng da hoặc viêm phổi. Các bà mẹ chú ý không nên dùng những loại gối, đệm có chứa chất sinh hàn, làm mất nhiệt, trẻ dễ bị nhiễm lạnh".

Nguồn: Bizlive

Bình luận
vtcnews.vn