Sự thật về cậu trai ngất vì đói: Lợi dụng nhân ái

Sức khỏeThứ Tư, 31/10/2012 06:31:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều độc giả đã gọi điện về báo vạch trần bộ mặt của chàng trai bị ngất vì đói và được dân đút bánh, cho tiền.

(VTC News) – Sau khi bài báo phản ánh chàng thanh niên bị ngất vì đói được dân cho ăn bánh, uống nước đường, cho tiền, nhiều độc giả đã gọi điện về báo vạch trần bộ mặt của chàng trai này.

Người dân cấp cứu cho nam thanh niên ngất vì đói

Độc giả phản ánh về chàng trai ngất vì đói là chiêu lừa đảo

Ngay sau khi bài báo Người dân cấp cứu cho nam thanh niên ngất vì đói được báo điện tử VTC News đăng tải, nhiều độc giả đã liên hệ với chúng tôi phản ánh về nhân vật tên Phong – người ngất vì đói được bà con ở ngõ Thái Thịnh 1, Đống Đa, Hà Nội giúp đỡ, cho ăn uống chở ra bến xe.

Qua bức anh mà phóng viên chụp, nhiều độc giả nhận ra cậu thanh niên  ngất vì đói và được cho tiền này đã... ngất ở rất nhiều nơi.

Độc giả Đỗ Mạnh Hà ở tổ 3, Văn Quán, Hà Đông cho biết: “Mọi người bị lừa rồi. Nhân vật này đã diễn ở Hà Đông cách đây 1 tháng, kịch bản cũng y chang như vậy”.

Còn độc giả Ngô Văn Liệu (Bắc Thành Công, Hà Nội) gọi điện đến đường dây nóng 01255911911 bức xúc: “Sau khi đọc bài báo, tôi nhận ra nhân vật này, cách đây 2 tháng, đã xuất hiện tại khu Thành Công. Chính tôi đã vừa mất của vừa mất công đưa cậu ta ra bến xe. Mọi người thương cũng cho ăn cho uống. Ai ngờ”.

"Kịch bản tương tự như bài báo phản ánh. Mọi người hôm đó thấy thương nên mỗi người cho vài chục ngàn đồng. Giờ tôi lên Facebook lại thấy bạn bè post lên. Tôi thấy rất bực mình, đúng là lừa đảo”.

Ông Liệu cho rằng: "Bài báo phản ánh tấm lòng nhân ái của dân ta, xã hội còn rất nhiều người tốt. Nhưng cậu này đã lợi dụng lòng tốt của bà con mình. Đây là việc làm chuyên nghiệp rồi. Tôi mà tóm được thì cho vào công an".

Độc giả Đỗ Thu Trang, công tác tại một công ty khoáng sản ở khu đô thị Trung Yên, Hà Nội cũng gọi đến báo VTC News bày tỏ: “Đúng như những gì nhà báo viết, vào giờ ăn trưa, cậu ấy ngất bên đường gần quán nước chỗ tôi làm. Lúc đó rất đông người quanh đó.

Phong bắt tay cảm ơn chị Hương đã giúp mình hôm 29/10.

Họ tưởng cậu ta làm sao, nên đưa vào bên đường cho ăn uống. Khi tỉnh táo, cậu ta kể câu chuyện y như phóng viên viết. Dân còn cho tiền lên đến 700 ngàn đồng. Một cô còn bảo gọi xe ôm đưa cậu ta ra bến xe”.

Chị Trang nói: Thực ra gặp một trường hợp như thế này ai cũng thương, có sự lay động lòng trắc ẩn của con người. Người ta không giàu có nhưng sẵn sàng cho 10 hay 20 ngàn đồng để giúp đỡ.

Khi đọc, chị thấy sốc. Mọi người cũng pha nước đường cho cậu ta uống vì sợ nhỡ cậu ấy có vấn đề gì nguy hiểm.

Anh Tuấn, nhân viên một công ty tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội tố cáo thêm: “Cách đây khoảng 2 tuần, trước cửa công ty tôi cũng náo loạn lên vì có 1 thanh niên nói là quê ở Nam Định lên Hà Nội xin việc. Sau đó, bị mất tiền không có tiền xe về quê nên lang thang mấy ngày nay ở Hà Nội rồi đói quá ngất đi.

Mọi người trong khu phố lấy đồ cho ăn, người bê bát phở, người cái bánh, mọi người còn góp tiền để anh này về quê. Có 1 anh lái xe khách còn bảo sắp đi vào Nam Định nên đề nghị cho đi nhờ còn tiền cứ để đấy.

Riêng tôi tuy là sinh viên mới ra trường, lương thấp lại hay bị chậm lương chạy ăn từng bữa ở thủ đô này nhưng cũng quyết tâm cùng các anh chị trong công ty ủng hộ anh ta mấy chục để về quê. Ai ngờ khi VTC News đưa tin, tôi không dám tin vào mắt mình vì vẫn anh thanh niên đó, vẫn kịch bản đó.

Anh Hiếu, người cho Phong ăn bánh nói: “Giờ thật giả lẫn lộn. Tôi thấy Phong như vậy thì không thể không giúp"
Thử hỏi xã hội bây giờ mọi người có thể tin điều gì? Chỉ vì đồng tiền mà lừa lọc lòng tốt của bao nhiêu người, những điều tôi viết ra  mong mọi người hãy cảnh giác”.

Anh Nguyễn Văn Tú (Lý Bôn, TP. Thái Bình) tiếp tục phản ánh: “Cái cậu Nam Định này! Hôm trước bị ngất ở Thái Bình. Mình và vợ mua 02 hộp sữa, nước. Bà con lối xóm người cho  50 ngàn, người cho 20 ngàn đồng.

Chưa đọc hết bài báo, mình nhìn ảnh, nhớ ngay nó nói ở Nam Định. Khi nói chuyện với em, anh không nghĩ xấu gì về nó cả. Anh cứ tưởng nó lên Thái Bình tìm việc không được nên lang thang xuống Hà Nội tìm việc và lại bị ngất vì đói. Nhưng giờ được biết, nếu có nhiều người phản ánh đến báo như vậy thì lại khác rồi”.

Sau khi nhiều độc giả phản ánh về người thanh niên tên Phong, PV VTC News đã gặp lại những người đã giúp đỡ Phong ngày hôm qua ở ngõ Thái Thịnh 1.

Chị Hương, người pha nước đường cho Phong uống nói: "Trong trường hợp như vậy thì ai chả thương. Nếu hoàn cảnh cậu ấy như thế thì là làm phúc. Nhiều người tốt lắm. Nếu nghiện mà ngất thì có lẽ không được quan tâm như vậy.

Có khả năng cậu ta có hoàn cảnh như vậy nhưng thường xuyên như vậy để dân cho tiền thì không được. Vì nếu đi xin thì phải vã bọt mép mà không được nhiều tiền như thế".

Chị Hương: "Khi nghe phóng viên kể, tôi không tức. Tôi coi như giúp người. Phong đi lừa đảo thì Phong phải tội”.  
Nhưng chị Hương vẫn bảo: “Trong tình huống như vậy thì cứu người là trên hết. Mình phải  giúp để người ta qua cơn nguy hiểm. Nhất là những người có tuổi, họ đi chùa nên rất có tâm. Người trẻ thấy vậy nên làm theo. Đấy là gương tốt.

Khi nghe phóng viên kể, tôi không tức giận. Tôi coi như giúp người. Phong đi lừa đảo thì Phong phải tội”.

Còn anh Hiếu, người cho Phong ăn bánh nói: “Giờ thật giả lẫn lộn. Tôi thấy Phong như vậy thì không thể không giúp. Nhưng cậu ấy đã lợi dụng lòng tốt của mọi người. Nhưng theo tôi, cậu ấy lợi dụng cũng không sao vì Phong tàn tật. Tay bị khèo, liệt thế. Với tôi, cũng không sao cả”.

Anh Hưng, người cho Phong uống nước nói: “Cứ bảo làm sao có người gặp người đói ở cầu Thanh Trì mà không giúp. Họ mất lòng tin nên mới vậy. Còn trường hợp của Phong, có thể nó đói thật. Nhưng lúc đó Phong không xin ai thật. Vì những kẻ giả vờ thông thường hay ngửa tay xin”.

Một chiêu bài xấu để nhận ra lòng nhân ái vẫn tràn đầy

Bài báo lên trang, mong muốn của chúng tôi muốn gửi tới độc giả thông điệp rằng: Ở cuộc đời này, có rất nhiều người tốt, họ sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn. Với những độc giả chưa được chứng kiến chiêu lừa đảo này, sau khi đọc bài cũng đã thốt lên những lời nói cảm động về tình người.

Độc giả Nguyễn Quang Tuấn (Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) viết: Đây thật là những nghĩa cử cao đẹp của chữ Tình. Mong ai cũng có thể dành một chút lòng bác ái trong chúng ta để quan sát, để giúp đỡ những con người xung quanh ta khi họ gặp hoạn nạn, khó khăn hay đang bế tắc.

Hãy sống vì tình người để cuộc sống thật ý nghĩa hơn...”

Nhìn Phong như vậy, ai cũng thương. 
Còn độc giả Phạm Vân Anh (Cát Linh, Hà Nội) cho rằng: “Thật cảm động với tấm lòng hảo tâm của mọi người đã cưu mang cậu thanh niên đó, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Nghĩa tình người dân mình thật cao đẹp...”.

Độc giả tên Hùng viết: “Cảm ơn người dân phố Thái Thịnh 1. Đọc câu chuyện này thấy cảm động thật. Gặp người hoạn nạn giữa đường dù không biết ra sao nhưng vẫn nhiệt tình giúp đỡ. Thấy vui và cảm động thật nhiều vì tình người ở phố Thái Thịnh 1. Người dân vẫn cho chúng ta biết được rằng, dù cuộc sống hiện đại nhiều xô bồ, nhiều bon chen lọc lừa nhưng vẫn còn những tấm lòng nhân ái ở khắp mọi nơi”.

Độc giả Ledinhdong bày tỏ: “Mong tất cả đều có một tấm lòng như vậy. Tôi tự hào vì tôi là người Việt Nam”.

Anh Thanh Long, Lạng Sơn cho rằng: “Sau khi đọc xong bài viết của phóng viên tôi cảm thấy thật tội nghiệp cho anh Phong. Bên cạnh đó, tôi cũng rất cảm động trước hành động của người dân tại khu phố. Những lúc này mới thấy hết tình cảm của mọi người. Mong phóng viên tiếp tục đưa thông tin về anh Phong để mọi người biết thêm thông tin và hoàn cảnh của anh Phong. Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái hơn thế nữa”.

Người dân cấp cứu cho nam thanh niên ngất vì đói

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn