Sự thật sau thông tin 'bông hoa núi rừng' Lũng Luông chỉ có 30 học sinh theo học

Giáo dụcThứ Hai, 11/09/2017 20:38:00 +07:00

Trước một số ý kiến cho rằng việc đầu tư xây trường tiểu học Lũng Luông (Võ Nhai, Thái Nguyên) là không cần thiết vì chỉ phục vụ có khoảng 30 học sinh, hiệu trưởng ngôi trường này đã lên tiếng.

Gần đây, những hình ảnh đẹp lung linh của ngôi trường tiểu học Lũng Luông (huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) đã khiến nhiều người phải ngợi khen.

trường tiểu học lũng luông

Trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên) như một bông hoa rực rỡ giữa núi rừng (Ảnh: Kênh 14) 

Tuy nhiên, bên cạnh hàng vạn lời khen ngợi, một số người đăng thông tin lên mạng xã hội cho rằng việc xây một ngôi trường khang trang trên một địa bàn miền núi khó khăn là không cần thần thiết. 

Những người này lại tự suy đoán, tự tính toán và cho rằng ngôi trường khang trang nhưng chỉ có khoảng 30 học sinh đang học. Thậm chí, họ còn tổ chức một nhóm người lên trực tiếp trên trường để ghi lại hình ảnh thực tế số lượng học sinh đang học tập tại trường tiểu học Lũng Luông.

Video: Trường tiểu học đẹp như khách sạn trên núi cao ở Thái Nguyên

Trước thông tin này, ngay trong sáng 11/9, PV VTC News đã tìm về trường tiểu học Lũng Luông để tìm hiểu sự việc. Trước khi vào lớp học buổi chiều, khoảng 150 học sinh trường tiểu học và mầm non Lũng Luông thoải mái vui đùa trên sân trường và trong lớp học.

IMG_6207 2

Cô Đinh Thị Hoa, hiệu trưởng tiểu học Lũng Luông. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trả lời PV VTC News, cô Đinh Thị Hoa, hiệu trưởng tiểu học Lũng Luông tỏ ra rất bất ngờ khi nhận được thông tin không chính xác về nhà trường.

Cô Hoa cho biết hiện nay trường tiểu học Lũng Luông có tổng cộng 124 học sinh trong năm học 2017-2018. Ngoài ra, trong khuôn viên của trường cũng có điểm trường mầm non với 50 học sinh.

Từ khi có trường mới được xây dựng khang trang, số lượng học sinh tại trường luôn được giữ ổn định và ngày càng ít học sinh bỏ học. Điểm trường mới được xây dựng khang trang và học sinh cũng được hỗ trợ 4 bữa ăn trưa nên các em càng ngày càng gắn bó với trường, với lớp.

Vì vậy, vị hiệu trưởng tiểu học Lũng Luông chia sẻ rất buồn và cảm thấy chạnh lòng khi có những thông tin không đúng về trường đang lan truyền trên mạng xã hội.

Video: Hiệu trưởng tiểu học Lũng Luông nói “Bịa đặt trường chỉ 30 học sinh làm thầy cô quá chạnh lòng’

Ngay trong ngày 11/9, cô Hoa cho biết chỉ có khoảng 10 học sinh của trường phải nghỉ học do trước đó ở địa bàn xảy ra mưa to vào buổi sáng. Để minh chứng cho chia sẻ của mình, cô Hoa cũng dẫn PV VTC News đi từng lớp học để chứng kiến việc học sinh đang học tập.

Theo ghi nhận của PV VTC News ngay trong chiều 11/9, các lớp học đều khá đông học sinh đang học tập. Một số học sinh nghỉ đã được các cô giáo ghi chép lại rất cụ thể trong phần thông báo sĩ số lớp.

IMG_6223 4 3

Học sinh tiểu học Lũng Luông học trên lớp chiều 11/9. (Ảnh: Phạm Thịnh) 

IMG_6246 7

 Học sinh tiểu học Lũng Luông trong chiều 11/9.

Trước những ý kiến trái chiều đang được lan truyền trên mạng, TS Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ "Trò nghèo vùng cao" cũng đã có những thông tin phản hồi.

Trả lời VTC News, ông Trần Đăng Tuấn cho biết cũng rất bất ngờ trước những thông tin không đúng sự thật đang được lan truyền trên mạng.

Video: Học sinh tiểu học, mầm non Lũng Luông (Thái Nguyên) hào hứng trong mỗi tiết học chiều 11/9

Trên trang facebook cá nhân của mình, TS Trần Đăng Tuấn cho biết Lũng Luông là bản nằm cách xa trung tâm xã Thượng Nung nên chính quyền đã tách trường Tiểu học Thượng Nung thành hai, lập trường tiểu học Lũng Luông riêng vì ở đó đông trẻ con đi học.

“Khi lập trường thì chỗ đó chỉ là điểm trường của bản, mấy nhà gỗ thưng nửa tường, rét mướt. Nên việc có trường học là cấp thiết”, ông Tuấn thông tin thêm trên trang cá nhân.

IMG_6210 8 6

 Một lớp của học sinh mầm non chiều 11/9. (Ảnh: Thuỳ Linh)

Vị Chủ tịch Quỹ "Trò nghèo vùng cao" cho biết trường xây ở Lũng Luông thực ra là hai trường mầm non và tiểu học cùng trong một khu. Trước khi xây, trường này đã có hơn120 học sinh tiểu học và gần 50 trẻ mầm non.

“Hai lớp học mầm non mới xây đã thiếu rồi vì phụ huynh muốn gửi trẻ nhiều hơn. Tiểu học khá hơn vì mấy năm trước có 120 học sinh, xây 8 lớp dự tính đủ cho 160 học sinh, chắc một thời gian rồi cũng kịch trần sức chứa”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cũng thông tin phụ huynh Lũng Luông không cho con đi học để lấy tiền, vì Lũng Luông không phải là Trường dân tộc Nội trú nên cho đến năm học vừa qua không có chính sách nuôi ăn của Nhà nước.

Một số em nhà xa quá không về được nên ở lại thì được thầy cô nấu ăn cho. Khoản tiền này do các cá nhân, tổ chức từ thiện hỗ trợ và các thầy cô giáo quản lý để phục vụ cho học sinh.

IMG_6232 4 4

 Học sinh tiểu học Lũng Luông ùa lên thư viện của trường trong giờ ra chơi. (Ảnh: Phạm Thịnh)

“Học sinh Lũng Luông đi học chăm, không chạy vào rừng mà học hành tử tế. Giờ ra chơi chúng ùa nhau lên thư viện đọc sách truyện vì đó là món mới lạ khi có trường mới. Chúng đặc biệt mê sách do anh Nguyễn Hữu Tuyền gửi từ trong Nam ra cho. Cô giáo phải chia mỗi giờ ra chơi hai lớp vào thư viện để đỡ đông. Các cô đang nì nèo xin giúp máy vi tính để dạy chúng vì chúng cũng thích món mới này”, TS Trần Đăng Tuấn tâm sự trên facebook cá nhân.

Ông Tuấn cũng thẳng thắn cho rằng chuyện phải vận động trẻ con đi học là có trong thực tế bởi đây đều là những học sinh nhà nghèo, xa trường lớp.

“Nhưng sự thật là bây giờ đa số trẻ con đi học. Quan niệm dân vùng cao không thích đi học là sản phẩm của người ngồi dưới thành phố nghĩ ra. Dưới xuôi thì học sinh đi đại học lớn rồi còn ngỡ ngàng cuộc sống ký túc. Trên núi có nhiều nơi lớp 1 đã ở ký túc nội trú. Bé tý mà mang củi hàng tuần đến góp, tự sống tự lo. Cuối tuần đứa nào bố mẹ không đón dắt nhau đi băng rừng về. Nhiều lán trại tự dựng gần trường để sống và theo học”, ông Tuấn kể thêm.

ngo bao chau 2 5

 GS Ngô Bảo Châu và KTS Hoàng Thúc Hào bên trong phòng học với đầy đủ bàn ghế, điện chiếu sáng cho học sinh Lũng Luông.

Bên cạnh đó, TS Trần Đăng Tuấn cũng giải thích rõ về tấm ảnh GS Ngô Bảo Châu trong lớp ở Lũng Luông mấy năm trước chỉ có 7 học sinh.

“ Lần đó anh Châu cùng chúng tôi lên khi đã vào lúc trưa, tan học sáng, học sinh đã về. Còn ít học sinh nhà xa không về ở lại. Anh Châu không vào lớp đang học, không dạy học, chỉ là cuộc giao lưu vui vẻ để biết kỹ năng và sự mạnh dạn của mấy đứa trẻ đó thôi”, ông Tuấn thông tin.

Vì vậy, việc một số người tự nghĩ trường chỉ có 30 học sinh là suy nghĩ mang tính chất chủ quan của cá nhân.

“Trên Trường Lũng Luông gần 200 đứa trẻ cả mầm non cả tiểu học hàng ngày đến lớp. Lũng Luông không xa Hà Nội, đi mấy tiếng đến nơi, cho nên không phải chỉ núi với rừng làm chứng mà ai muốn đều biết dễ dàng”, ông Tuấn nói.

Vì vậy, ông Tuấn cho rằng bất kỳ ai cũng có thể bớt chút thời gian để lên tận trường tiểu học Lũng Luông để cảm nhận được cuộc sống của cô và trò nơi đây đang diễn ra hàng ngày. 

“Tôi nói mấy điều trên chỉ vì chuyện sai về trẻ con, biết không nói lại thì bất nhẫn”, ông Tuấn kết thúc chia sẻ trên faecbook cá nhân.

Phạm Thịnh - Thuỳ Linh
Bình luận
vtcnews.vn