Sự thật lương tài xế taxi Uber

Kinh tếThứ Tư, 13/05/2015 11:51:00 +07:00

(VTC News) – Năm ngoái, Uber khẳng định một tài xế làm toàn thời gian ở New York có thể kiếm trung bình 90.000 USD/năm nhưng sự thực có phải như vậy?

(VTC News) – Năm ngoái, Uber khẳng định một tài xế làm toàn thời gian ở New York có thể kiếm trung bình 90.000 USD/năm nhưng sự thực có phải như vậy?

Các tài xế Uber ngay lập tức phản hồi rằng họ thường chỉ đạt được mức thu nhập tối thiểu, khoảng 10.000-41.000 USD/năm.

Để làm rõ mức lương của một tài xế Uber – dịch vụ vận tải đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống, phóng viên Emily Guendelsberger của tờ Philadelphia City Paper đã quyết định thử làm công việc này.


Guendelsberger bắt đầu làm tài xế Uber từ tháng 1 năm nay. Về chuyến chở khách đầu tiên, cô cho biết thu nhập có vẻ rất ổn. “Khi tôi thả khách ở số 30 Phố Station, anh ấy vẫy tay chào và cảm ơn tôi. Anh còn nói sẽ xếp hạng tôi 5 sao. Mức phí hiện lên trên điện thoại của tôi: 10,85 USD. Bằng gần 2 cốc bia cho khoảng 15 phút lái xe! Và nếu hàng xóm của tôi gọi một chiếc taxi, cộng thêm tiền boa, mức phí phải trả sẽ là 20 USD chẵn”.

Nhưng rốt cuộc, Guendelsberger nhận thấy những con số trên chẳng thấm vào đâu. Một lý do là đợt cắt giảm sâu giá cước của Uber ngay trước khi cô bắt đầu làm việc cho họ. Và bởi vì các tài xế Uber không được đăng ký giấy phép với công ty và sử dụng xe riêng của họ, các chi phí như bảo hiểm lại trở thành các khoản đáng phải quan tâm, trong khi giá trị chiếc xe lại suy giảm.

Sau hơn 100 lượt chở khách, mức thu nhập trung bình tính theo giờ của Guendelsberger là 17 USD. Nhưng sau khi trừ 28% tổng thu nhập để trả cho Uber và 19% cho các chi phí liên quan tới xe, khoản tiền thực sự mà cô kiếm được chỉ là 9,34 USD/giờ.

Guendelsberger viết: “Lái xe cho Uber không phải là công việc có thu nhập thấp nhất mà tôi từng làm. Năm 15 tuổi, tôi từng làm công việc được trả lương thấp hơn là bán kem, tất nhiên nếu bạn không tính tới yếu tố lạm phát. Nếu tôi làm 10 tiếng một ngày, 6 ngày một tuần với một tuần nghỉ, mức thu nhập trước thuế của tôi trong một năm sẽ rơi vào khoảng 30.000 USD.

Còn nếu tôi muốn bỏ túi tới 90.000 USD – điều mà rất nhiều hành khách cứ hỏi đi hỏi lại tôi, tôi sẽ phải làm việc cật lực, 27 giờ mỗi ngày và 365 ngày mỗi năm”.

Mặc dù phóng viên Guendelsberger đi đến kết luận rằng mô hình kinh doanh của Uber không đem lại cuộc sống sung túc cho tài xế, cô vẫn phải thừa nhận, khách hàng hưởng lợi lớn từ tốc độ tăng trưởng của công ty. Dịch vụ không chỉ tốt hơn so với các công ty taxi truyền thống, mà nhìn chung, giá cước của Uber thấp hơn nhiều.

Khánh Huyền (theo City Paper)
Bình luận
vtcnews.vn