Sự thật khó hiểu trong vụ mua tàu cũ Trung Quốc

Trong khi Bộ GTVT khẳng định đang điều tra làm rõ vụ đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc thì lãnh đạo đường sắt Việt Nam lại không nhận lỗi vụ việc này.

Liên quan đến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong đề xuất nhập khẩu 164 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng,  ngày 10/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm.

Theo đó, ông Thành cho rằng Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.

Đồng thời, ông Thành cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng công ty ĐSVN.

Trong báo cáo số 595/BC-ĐS ngày 21/3 trả lời văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT ngày 18/3, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN tiếp tục không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.

Ngày 1/4, trao đổi với báo chí xung quanh những nội dung này, ông Nguyễn Viết Hiệp – người bị cách chức trong vụ đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc khẳng định vẫn đang làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt HN và chưa có quyết định điều chuyển công tác.

“Tôi vẫn đang đi làm việc bình thường. Chưa có thông tin gì từ phía Tổng Công ty ĐSVN. Giờ cũng chưa biết thế nào cả và vẫn đang chờ quyết định chính thức”, ông Hiệp khẳng định.

Lãnh đạo đường sắt Việt Nam không nhận lỗi vụ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc, trong khi Bộ GTVT khẳng định đang điều tra làm rõ. (Ảnh minh họa).
Lãnh đạo đường sắt Việt Nam không nhận lỗi vụ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc, trong khi Bộ GTVT khẳng định đang điều tra làm rõ. (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, khi phóng viên liên hệ, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty ĐSVN lấy lý do đi công tác và từ chối trả lời.

“Cái đó nằm trong toàn bộ biên bản kiểm điểm của Tổng Công ty 2 lần gửi lên Bộ GTVT rồi. Anh có thể xin lại trên Bộ GTVT. Khi nào tôi về Hà Nội sẽ trả lời sau”, ông Thành cho hay.

Lỗi phát ngôn với báo chí?

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã 2 lần nhận được văn bản của Tổng Công ty ĐSVN và đang yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp xem xét diễn biến vụ việc.

“Bộ GTVT đang giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp xem xét lại tất cả những vấn đề về pháp lý để đối chứng với báo cáo của Tổng Công ty ĐSVN trình bày có gì đúng, có gì không đúng.

Bộ GTVT phải xem xét toàn diện rồi mới có kết luận được. Vì việc này liên quan đến thủ tục pháp lý của một vấn đề, của một dự án đầu tư. Thực tế, việc này chỉ mới dừng lại ở cái bút phê thôi, chưa có gì cụ thể cả”, ông Trường khẳng định.

Theo Thứ trưởng Trường, hiện nay khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan kiểm tra thì không thể nói cụ thể điều gì cả.

“Vừa rồi lỗi lớn nhất của ông Thành là ở chỗ phát ngôn thôi. Phát ngôn không chuẩn nên để cho cả báo chí lẫn người dân hiểu sai. Mình phải xét ở góc độ đó. Còn về chủ trương, chính sách thì phải làm đúng quy định. Nếu không đúng thì người ta sẽ có quyền khiếu nại.

Một khi Bộ GTVT đã làm thì phải làm cho chắc để khi kết luận vấn đề đó thì có cơ sở pháp lý. Cho nên chúng tôi đã rất cẩn thận. Việc đó cũng chưa vội để kết luận đang giao cho các cơ quan chức năng tìm hiểu thêm”, ông Trường nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/2, Bộ GTVT thành lập tổ công tác do ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp làm Tổ trưởng để kiểm tra các vấn đề về đề xuất mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc thời gian qua tại Tổng Công ty ĐSVN; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty.

Ngày 25/2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất: để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng.

Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT trước ngày 15/3/2016.

Video: Cố vượt barie, xe tải bị tàu hỏa nghiền nát


Nguồn: Báo Đất Việt
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC