Sự thật bất ngờ vụ bán lậu 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay

Thị trườngThứ Năm, 07/04/2016 06:48:00 +07:00

Kết quả điều tra vụ buôn lậu gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay vừa được công bố đã hé lộ nhiều điều bất ngờ.

Kết quả điều tra vụ buôn lậu gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay vừa được văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên công bố đã hé lộ nhiều điều bất ngờ.

Theo Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên, ông Trần Mạnh Tiến và ông Đặng Minh Tâm (ban đầu khai nhận là chủ hàng), tuy nhiên sau quá trình đấu tranh, 2 người này thừa nhận không phải là chủ hàng như lời khai ban đầu cùng mua gần 9.000 lít xăng trên xe téc BKS 29C – 391.61 mà lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đang tạm giữ.

Xe chở 9.000 lít chất lỏng nghi là xăng. Ảnh: vtv.vn
Xe chở 9.000 lít chất lỏng nghi là xăng. Ảnh: vtv.vn 
Chủ lô hàng thật sự là ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1966) - Phó trưởng phòng Kế hoạch vật tư, Công ty TNHH MTV 165 (thuộc Tổng Cty xăng dầu Quân đội, Bộ Quốc phòng). Ông Thành bán số hàng trên cho ông Trần Việt Quang - Giám đốc Công ty CP Thiết bị xăng dầu Đức Minh (trụ sở ở Hà Nội), với giá 80 triệu đồng (tới nay ông Quang chưa thanh toán số tiền trên cho ông Thành).


Thực chất số hàng này là xăng máy bay của Cục Xăng dầu Quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho Công ty TNHH MTV 165 thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội (Bộ Quốc phòng) quản lý để cấp phát cho đơn vị phòng không, không quân thuộc quân đội. Số lượng xăng gần 9.000 lít là lượng xăng dư thừa dồn lại trong quá trình san chiết từ Tanh nhập khẩu sang các thùng phua 200 lít để cấp phát cho các đơn vị quân đội từ năm 2012 đến nay.

Quá trình bốc xếp, kiểm đếm số lượng xăng trên tại Công ty TNHH MTV 165, ông Thành, Tiến và 5 công nhân của công ty đã thực hiện bơm, hút xăng từ kho Công ty TNHH MTV 165 vào bồn chứa của xe xitec.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên cho biết, sau khi có kết quả xác minh ban đầu vụ mua bán, vận chuyển xăng máy bay, đã đề xuất bàn giao hồ sơ vụ việc và tang vật cho Cục Điều tra hình sự các tổ chức sự nghiệp của Bộ Quốc phòng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến kết quả kiểm tra mẫu của 9.000 chất lỏng nghi là xăng, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Trần Văn Vinh cho biết, qua kết quả kiểm tra và kết quả đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 thì các chỉ tiêu cơ bản là xăng.

Tuy nhiên có 2 chỉ tiêu nằm ngoài quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu. Thứ nhất là hàm lượng chì cao rất nhiều so với quy chuẩn, cao gấp khoảng 80 lần.

Thứ 2 là hàm lượng octan không thể xác định được. Các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật Trung tâm TCĐLCL 1 đã dùng các phương pháp ngoại suy, trên cơ sở đó đã xác định được trị số octan khoảng 108. Đây là hàm lượng rất cao.

Và theo kết quả thử nghiệm này, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 khẳng định chưa biết rõ dung dịch là gì nhưng nó có tính chất của xăng, tuy nhiên lại không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.


Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn