"Sự nghiệp Công Vinh có thể bị đe dọa nghiêm trọng"

Thể thaoThứ Tư, 28/04/2010 01:12:00 +07:00

(VTC News) - Bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền khẳng định chấn thương dây chằng đầu gối có thể đe dọa nghiêm trọng đến sự nghiệp của Công Vinh.

(VTC News) - Bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền, người đã từng phát hiện và chẩn đoán nhiều trường hợp chấn thương đầu gối tương tự của tiền đạo Lê Công Vinh cho biết, sự nghiệp của tiền đạo người xứ Nghệ có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong cuộc trò chuyện cùng với phóng viên VTC News, bác sỹ của đội tuyển Việt Nam còn cho rằng nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời, loại chấn thương này sẽ xuất hiện nhiều biến chứng rất phức tạp.

Công Vinh có nguy cơ không thể tham dự AFF Cup 2010. (Ảnh: Quang Minh) 

PV: Xin chào ông! Được biết ông mới trực tiếp xem kết quả chụp phim của tiền đạo Lê Công Vinh từ Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Vậy ông có thể cho biết cụ thể nguyên nhân và tình trạng chấn thương của cầu thủ này ?

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền: Công Vinh có nói với tôi rằng, ở buổi tập chiều ngày 16/4 cùng CLB Hà Nội T&T, trong một pha nhảy lên đón bóng trên không, do chân phải không vững khi tiếp đất nên đầu gối của cậu ấy bị chệch và cảm thấy rất đau đớn. Sáng hôm sau, khi Vinh đến Bệnh viện Thể thao Việt Nam khám thì chiếc đầu gối phải của cậu ấy bị sưng tấy.

Theo tôi, dựa vào kết quả chẩn đoán ban đầu bằng phim X-Quang thì chưa thể kết luận về tình trạng chấn thương của Công Vinh. Nếu muốn biết kết quả chính xác thì cần phải mất ít nhất là một tuần sau khi đầu gối bớt sưng và cần chụp cộng hưởng (MRI) mới cho ra kết luận cuối cùng.

- Trong trường hợp Công Vinh bị đứt dây chằng chéo trước như ông từng nhận định, ông đánh giá ra sao về mức độ nghiêm trọng của loại chấn thương này?

Đây là loại chấn thương đặc biệt nghiêm trọng mà các vận động viên thể thao hay gặp phải, và với hơn 20 năm kinh nghiệm làm trong nghề, tôi có thể nói rằng Công Vinh đã bị đứt dây chằng chéo trước chứ không phải chỉ bị rách sụn chêm. Bởi theo những gì Vinh nói, như “cảm thấy khớp gối bị lỏng, nhấc chân hoặc đi cầu thang là rất khó khăn cùng chân trụ không vững” thì đó chính là triệu trứng của việc tổn thương dây chằng chéo trước, khiến nó mất đi chức năng bao bọc mâm chày. Chính vì vậy, muốn được thi đấu trở lại thì Công Vinh không còn cách nào khác là phải phẫu thuật.

- Vậy chấn thương này có ảnh hưởng gì tới việc thi đấu trở lại của Công Vinh sau khi được phẫu thuật?

Trước đây, bóng đá Việt Nam đã phải mất đi một trung vệ rất giỏi cũng chỉ vì loại chấn thương này, đó chính là Đỗ Văn Khải. Khi đó, Khải không chỉ bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối đơn thuần, mà còn rách cả dây chằng trong và dây chằng chéo sau, đồng thời vỡ sụn chêm. Đây là ca chấn thương quá nặng, vì thế sự can thiệp của y học ngày đó cũng chỉ giúp cho Khải có thể đi lại chứ không tiếp tục sự nghiệp của mình.

Với trường hợp của Công Vinh thì cần phải chờ đến cuối tuần này, khi cậu ấy đi khám và chiếu chụp lại, mới có thể biết rõ mức độ nghiêm trọng. Nếu như kết quả chấn thương của Vinh chỉ cho thấy bị đứt dây chằng chéo trước mà không bị tổn thương bất kỳ các dây chằng khác thì việc cậu ấy quay trở lại sau 6 tháng là điều hoàn toàn bình thường. Còn nặng hơn thì sự nghiệp của Vinh có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

- Theo ông thì ca mổ của Công Vinh có phức tạp không và liệu các Bệnh viện ở Việt Nam có đủ khả năng tiến hành phẫu thuật cho tiền đạo này?

Hiện nay, cũng có rất nhiều các BV trong nước có thể thực hiện phẫu thuật nối dây chằng đầu gối, trong đó có BV Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, do tâm lý của các vận động viên chúng ta là cần phải được chữa trị ở những nơi có uy tín, chuyên về loại chấn thương này nên họ thường sang nước ngoài để chữa trị.

Còn về ca mổ của Công Vinh có phức tạp hay không, thì như tôi đã nói, cần phải đợi xem kết quả của đợt kiểm tra cuối cùng, khi đó mới biết được dây chằng chéo trước có bị đứt rời xa nhau không. Nếu khoảng cách giữa 2 đầu bị rời xa nhau thì các bác sĩ sẽ sử dụng một đọan gân khác để thay thế. Còn trong trường hợp nhẹ thì chỉ cần đến khâu và nối lại dây chằng bị đứt.

Tuy nhiên, loại chấn thương này cần phải chữa trị và thực hiện theo đúng khoa học, vì nếu không điều trị dứt điểm thì nó sẽ xuất hiện nhiều biến chứng phức tạp hơn.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn