Sự kiện có thể khiến Triều Tiên không thể phóng tên lửa ngày Quốc khánh

Thế giớiThứ Sáu, 08/09/2017 22:11:00 +07:00

Theo chuyên gia về không gian vũ trụ tại Tokyo, Triều Tiên có thể sẽ không phóng tên lửa cuối tuần này do một cơn bão địa từ nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến thiết bị điện tử.

Trước thông tin từ bộ quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị và có thể thực hiện thử nghiệm tên lửa tiếp theo bất cứ lúc nào, nhiều chuyên gia dự đoán sự kiện quan trọng này sẽ diễn ra vào ngày 9/9 - ngày lễ độc lập của Triều Tiên.

Tuy nhiên theo chuyên gia về không gian vũ trụ tại trung tâm nghiên cứu ở Tokyo, Triều Tiên có thể sẽ không phóng tên lửa vào ngày 9/9 do một cơn bão Mặt trời (bão địa từ) nghiêm trọng ảnh hưởng đến thiết bị điện tử.

su-kien-khien-trieu-tien-khong-phong-duoc-ten-lua-1

 Bão địa từ năm 2003 đổ bộ Trái Đất. (Ảnh: NASA/Getty)

Theo Lance Gatling, cố vấn về không gian vũ trụ tại trung tâm nghiên cứu Nexial Research ở Tokyo, dù các tên lửa thường được trang bị che chắn để chống lại bức xạ, nhưng thử nghiệm tên lửa trong bão địa từ vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ làm mất dữ liệu hoặc ảnh hưởng đến các thiết bị phụ trợ và định hướng. Vì vậy có khả năng Triều Tiên sẽ không phóng tên lửa vào ngày Quốc khánh như nhiều chuyên gia và lãnh đạo dự đoán.  

Ông cũng nói thêm rằng Mỹ và Nhật có thể vẫn mong chờ thử nghiệm phóng tên lửa diễn ra để họ đồng thời thử nghiệm các thiết bị phát hiện và truy dấu trong điều kiện bão đặc biệt.

Video: Triều Tiên tung video vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

Ngày 7/9, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon dự đoán lần phóng tên lửa tiếp theo của Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 9/9 – ngày kỉ niệm trọng đại của quốc gia này. Ông Kazianis, giám đốc Trung tâm vì lợi ích quốc gia tại Mỹ thì cho rằng Triều Tiên sẽ muốn gây sự chú ý càng nhiều càng tốt trong ngày lễ trọng đại của họ.

Bão Mặt trời hay gió Mặt trời là một luồng các hạt điện tích được giải phóng từ Mặt trời. Bão Mặt trời được xem là nguyên nhân dẫn đến bão từ làm rối loạn từ trường của Trái đất và ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều thiết bị.

Phương Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn