Sư giả 'đại náo cửa chùa' ở Hải Dương: Đủ cơ sở sẽ khởi tố vụ án?

Phóng sựThứ Năm, 28/01/2016 06:33:00 +07:00

Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để xử lý trước pháp luật

(VTC News)- Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để xử lý trước pháp luật.


Kỳ 6 (Kỳ cuối): Đủ cơ sở sẽ khởi tố sư giả Đỗ Văn Cường

Liên quan đến vụ việc sư giả Đỗ Văn Cường “đại náo” cửa Phật ở chùa Hồi Long (Thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương), nhóm phóng viên VTC News đã có buổi làm việc với UBND huyện Kinh Môn.

Trước vấn đề báo chí nêu trên, ông Lê Văn Bí - PCT UBND huyện Kinh Môn đã triệu tập một cuộc họp khẩn gồm các ngành Công an huyện, Phòng Nội vụ huyện, UBND thị trấn Minh Tân và mời cả đại diện Ban Tôn giáo của tỉnh Hải Dương về dự, bàn bạc phương hướng, chỉ đạo xử lý sư giả Đỗ Văn Cường.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Bí - PCT UBND thay mặt lãnh đạo huyện Kinh Môn đã gửi lời cảm ơn nhóm phóng viên Báo điện tử VTC News kịp thời vào cuộc, phản ánh một loạt câu chuyện động trời đang xảy ra ở chùa Hồi Long (thị trấn Minh Tân), gây nhức nhối dư luận. Đây là vấn đề được UBND huyện cùng các ngành hết sức quan tâm.

“Đây là vụ việc xảy ra từ rất lâu rồi, huyện cũng đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo từ năm 2000-2006. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng xác minh, triệu tập đối tượng đến làm việc, ra nhiều văn bản đẩy đuổi ông Đỗ Văn Cường ra khỏi địa bàn” - ông Bí cho biết.

Buổi làm việc giữa UBND huyện Kinh Môn với nhóm PV VTC News
Buổi làm việc giữa UBND huyện Kinh Môn với nhóm PV VTC News 

Ông Bí cho biết thêm, đối tượng Đỗ Văn Cường quê ở huyện Thường Tín (Hà Nội), trước đây đã từng đi bộ đội, sau đó lừa đảo, một thời gian sau đó có hiện tượng đi tu. Tuy nhiên, khi đi học tại một trường Phật giáo, gã lại tiếp tục có hành vi lừa đảo, bị phát hiện và đuổi học, nên bỏ đi lang thang và vào hoạt động tại chùa Hồi Long, tự nhận là sư và trụ trì tại chùa này với sự ủng hộ của những Phật tử cuồng tín.

“Đối tượng này chỉ là một người bình thường, hoạt động tôn giáo trái phép trên địa bàn. Năm 2006, công an và các ngành chức năng quyết liệt vào cuộc đẩy đuổi, không còn đất dung thân nên ông ta phải bỏ đi. Được một thời gian, đến năm 2010 ông ta lại quay trở lại hoạt động bất hợp pháp tại chùa” - Ông Bí cho biết.

Hiện, Công an huyện đã giao cho Công an thị trấn vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu hình sự thì khởi tố vụ án để xử lý trước pháp luật”.

Ông Lê Văn Bí: huyện Kinh Môn sẽ vào cuộc triệt để, giải quyết triệt để vụ việc tại chùa Hồi Long
Ông Lê Văn Bí: "Huyện Kinh Môn sẽ vào cuộc giải quyết triệt để vụ việc tại chùa Hồi Long" 

Để xảy ra tình trạng sư giả hoạt động lén lút trước hết phải thẳng thắn nhìn nhận, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, khu dân cư trong việc nắm bắt thông tin chưa sâu sát, chưa phản ánh kịp thời với cấp trên. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân đấu tranh, tố giác tội phạm còn hạn chế nên mới xảy ra dấu hiệu tội phạm lén lút hoạt động.

“Các anh (nhóm PV Báo điện tử VTC News) vào cuộc như thế này là rất kịp thời. Lần này huyện quyết tâm vào cuộc quyết liệt, giải quyết triệt để, quyết không để tái phạm!” - ông Bí nêu quan điểm.

Thiếu tá Quách Văn Trượng - Phó Trưởng Công an huyện Kinh Môn cho biết thêm, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của công dân, cuối năm 2015, Công an thị trấn đã báo cáo về Công an huyện. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo làm công văn trao đổi với Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) để nắm rõ nhân thân đối tượng.

Đến đầu năm 2016, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh làm rõ những hành vi có dấu hiệu lừa đảo của đối tượng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh củng cố hồ sơ, khi có đủ cơ sở sẽ khởi tố vụ án.

Sau khi nghe đại diện các ngành báo cáo, tham mưu hướng xử lý về vụ việc nêu trên, ông Lê Văn Bí - PCT UBND huyện yêu cầu UBND thị trấn trấn tổ chức họp nhân dân ngay để tuyên tuyền, vận động bà con, vạch mặt hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng, nhằm tăng cường đoàn kết nhân dân địa phương.

Ông Bí cũng chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh Hải Dương và Hội Phật giáo tỉnh xác minh làm rõ vụ việc này.

Thay mặt cho lãnh đạo UBND huyện, ông Lê Văn Bí giao cho Công an huyện Kinh Môn trực tiếp điều tra làm rõ vụ việc này, khi có kết quả sẽ thông tin, trả lời cho cơ quan báo chí.

Kết thúc loạt bài điều tra này, chúng tôi có quay trở lại chùa Hồi Long một lần nữa. Người dân xung quanh vẫn còn chưa hết xôn xao bàn tán khi những sự việc động trời bị phanh phui trong thời gian gần đây. Tất cả đều rất tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật, và mong chờ đến ngày ngôi chùa này được trả lại sự bình yên vốn có.

Mong rằng, chùa Hồi Long sẽ được trở lại với vẻ bình yên vốn có
Mong rằng, chùa Hồi Long sẽ được trở lại với vẻ bình yên vốn có 

Được biết, có thông tin sư giả Đỗ Văn Cường nhờ đến một số đối tượng xã hội “xử lý” những người phản ứng, cung cấp thông tin, cũng như nhóm PV đang thực hiện loạt bài điều tra này. Tuy nhiên, với những hành vi trời không dung, đất không tha mà chúng tôi đã phản ánh, những đối tượng đó đã từ chối. Ngược lại, họ còn cung cấp thêm cho nhóm PV VTC News những thông tin động trời mà họ đã biết được, nhằm góp phần sớm đưa mọi việc ra ánh sáng.

Thật đáng tiếc, khi một ngôi chùa cổ, giờ đã hoang tàn đổ nát, hương tàn khói lạnh, gạch ngói ngổn ngang, không ai chăm sóc. Mong rằng, sau cơn can qua này, chùa Hồi Long sẽ được trả lại vị thế vốn có, trở thành chốn sinh hoạt tâm linh đông đúc, đáp ứng nguyện vọng của bà con quanh vùng, lấy lại niềm tin cho Phật tử.

Nhóm PV VTC News sẽ tiếp tục bám sát những câu chuyện xung quanh ngôi chùa Hồi Long này, và kịp thời phản ánh đến độc giả những thông tin mới nhất, xung quanh sự việc sư giả Đỗ Văn Cường.


Minh Hải - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn