Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Chong đèn tìm cha mẹ mất tích trong rừng sâu

Thời sựThứ Năm, 15/09/2016 08:32:00 +07:00

“Nước như trên trời rơi xuống, tôi không nghĩ đó là nước sông dâng - ông A Rất Biu chia sẻ khi lần đầu tiên chứng kiến cơn lũ lớn.

Gần 1 ngày sau sự cố vỡ van dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, nhóm phóng viên chúng tôi ngược về vùng hạ du cách Nhà máy thủy điện hơn 50 km để tìm đến ngôi làng LaBơ B, nơi có nhiều người vừa thoát chết trở về với gia đình sau “cơn lũ” dữ.

Bên trong căn nhà nhỏ nằm sát bên đường, chừng 20 người đàn ông đang quay quần bên mâm rượu. Họ cùng nhau nâng ly, ăn mừng vì được về đoàn tụ với người thân.

A Rat Biu 2

 Ông A Rất Biu kể về dòng nước dữ từ “trên trời” rơi xuống khiến toàn bộ lán trại, tài sản bị cuốn trôi. Ảnh: Đắc Đức

Vẻ mặt thất thần, ông A Rất Biu (44 tuổi, trú thôn LaBơ B, xã Chalval, huyện Nam Giang, Quảng Nam) kể cho mọi người trong bản nghe về chuyến đi rừng mà theo ông là đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ đi bộ, đoàn gồm 18 người thuộc các xã La Êê, Chalval, huyện Tây Giang lên gần khu vực Nhà máy thủy điện Sung Bung 2 để làm công việc phát rẫy.

Cũng như mọi ngày, chiều (13/9) sau khi hoàn thành công việc, ông Biu cùng vợ trở về lán trại để cùng mọi người nấu cơm, chuẩn bị cho bữa tối. Tuy nhiên, đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày nước từ thượng nguồn bất ngờ tràn xuống rồi quét qua khu lán trại được dựng bằng tre nứa.

“Nước như trên trời rơi xuống, tôi không nghĩ đó là nước sông dưng lên như bình thường bởi cột nước cao hơn cả mái nhà” - ông A Rất Biu chia sẻ với PV VTC News khi lần đầu tiên chứng kiến dòng nước đỏ ngầu cuồn cuộn đổ về miền xuôi.

anh Brao Thiên

 Anh Brao Thiên vẫn chưa hết bàng hoàng sau gần 1 ngày đối diện với dòng nước dữ cao hơn mái nhà. Ảnh: Đắc Đức

Ông Biu lúc ấy chỉ kịp nắm lấy tay người vợ rồi cùng nhau bỏ chạy lên đồi cao để tránh bị nước lũ cuốn trôi. Người đàn ông 44 tuổi nói rằng, nếu lúc ấy không chạy kịp thì có lẽ ông và vợ đã không thể trở về được với bản làng.

Cũng trong buổi chiều hôm ấy, BRao Thiên (em rể ông Biu) nhận nhiệm vụ cùng hai người khác đi giăng lưới đánh cá, cải thiện bữa ăn cả nhóm. Khi đang mải mê với công việc, bất chợt anh Thiên nghe được tiếng la thất thanh từ đằng xa vọng về: “Mọi người chạy đi, lũ đến rồi, nước lớn lắm”.

 
Lúc ấy tôi may mắn bám được vào cành cây nên mới không bị nước cuốn. Dòng nước cao lắm, chừng 10 đến 15 mét. Nó cứ như đoàn tàu vậy, nối đuôi rồi cuồn cuộn lao đến.

BRao Thiên

Bầ thần sau lời cảnh báo, Thiên cùng người bạn cố gắng chạy thật nhanh về phía hạ nguồn.

“Lúc ấy tôi may mắn bám được vào cành cây nên mới không bị nước cuốn. Dòng nước cao lắm, chừng 10 đến 15 mét. Nó cứ như đoàn tàu vậy, nối đuôi rồi cuồn cuộn lao đến”, BRao Thiên vẻ mặt còn in hằn sự sợ hãi kể lại.

Khi dòng nước đi qua, Thiên tìm được bạn, cả hai men theo đường rừng tìm về lại lán trại nhưng cái lán cùng toàn bộ tài sản được bị cuốn trôi.

“Tôi trở về lán, không thấy ai nữa, cứ nghĩ mọi người đã trôi theo dòng nước dữ nên chỉ biết đứng khóc và kêu lớn tên của người thân, bạn bè”, Thiên chia sẻ và cho hay khi biết mọi người còn sống và đã di chuyển lên đồi để trú tránh anh rất mừng và cảm thấy hạnh phúc.

“Tài sản, điện thoại, bữa cơm chưa kịp ăn đã bị nước cuốn khiến mọi người ai cũng đói và mệt lả khi cố gắng chống chọi với dòng nước dữ để tự cứu mình”, ARất Hữu (SN 1994), một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất trong chuyến đi rừng những không may gặp nạn.

buoi tiec ruou

 Nhóm thợ rừng được bà con dân bản ở thôn thôn LaBơ B tổ chức tiệc rượu mừng thoát nạn trở về. Ảnh: Đắc Đức

Khuôn mặt với đầy những nốt muỗi đốt, Hữu kể cả đêm hôm ấy 18 người trong đoàn chỉ biết ngồi quay quần quanh đống lửa được đốt lên để sưởi ấm mà không còn thứ gì để ăn, nước để uống.

“Khoảng 1 giờ chiều 15/9, em cùng mọi người được đoàn cứu hộ trong xã tìm thấy và đưa về nhà gặp mẹ. Thấy mọi người ai cũng mừng, cảm giác rưng rưng khi được người dân cho cơm, bánh để ăn”, Hữu nhớ lại khoảh khắc mà em biết mình đã thoát chết để trở về bên người thân và gia đình.

Ngồi im lặng, ARất Dương vẫn nhớ như in thời khắc biết tin thủy điện Sông Bung 2 gặp sự cố và bố em ông ARất Biu cùng mẹ vẫn chưa về được nhà. Những tiếng khóc thương, vẻ mặt lo lắng của cô em gái và người bà nội đã lớn tuổi khiến Dương không thể yên lòng.

“Suốt cả đêm hôm ấy, em cùng mọi người chong đèn lặn lội ngược vào rừng với ước muốn được tìm thấy mẹ, thấy bố và người thân. Nhưng thời gian càng trôi đi, em càng sợ mình sẽ không thể tìm thấy họ”, Dương rưng nước mắt hồi tưởng và cho hay khi mọi người được tìm thấy và trở về an toàn cậu như vỡ òa niềm hạnh phúc.

“Cảm ơn mọi người, cảm ơn thần linh đã cho chúng con được sống để trở về bên bản làng, bên người thân”, đó là những lời nói của ông ARất Biu khi giải thích ý nghĩa của buổi tiệc rượu của dân làng chào đón nhóm thợ rừng trở về nhà.

Video: Sự cố vỡ dòng tại đập thủy điện Sông Bung 2

Đắc Đức
Bình luận
vtcnews.vn