Sự cố môi trường biển chưa qua lũ lụt đã lại đến, Quảng Bình xin hỗ trợ khẩn

Thời sựChủ Nhật, 16/10/2016 09:38:00 +07:00

Lãnh đạo Quảng Bình thiết tha đề nghị trung ương hỗ trợ cho tỉnh vì hiện tỉnh quá khó khăn, vừa bị thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường biển do Formosa gây ra khiến người dân chưa thể gượng dậy được thì nay lại đến lũ lụt hoành hành.

Lúc 23h ngày 15/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với tỉnh Quảng Bình về chỉ đạo khắc phục thiệt hại do lũ lụt và phòng chống bão số 7.

Trước khi làm việc với tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm gia đình có người chết trong đợt lũ lụt này là ông Lê Văn Thân ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, bị sét đánh chết trưa ngày 14/10.

Phó Thủ tướng cũng kiểm tra tình hình thiệt hại về tàu thuyền và tình hình phòng chống bão số 7 tại âu thuyền tránh bão ở sông Gianh.

- Phó Thủ tướng kiểm tra một số điểm vẫn còn ngập lũ trên quốc lộ 1 và tại khu neo đậu tàu tránh bão cảng Gianh

Phó Thủ tướng kiểm tra một số điểm vẫn còn ngập lũ trên quốc lộ 1 và tại khu neo đậu tàu tránh bão cảng Gianh

Báo cáo với Phó Thủ tướng, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh có 9 người chết, 10 người mất tích.

Toàn tỉnh có trên 70% trường học và trạm y tế bị ngập, trong đó nhiều trưởng bị ngập sâu đến 3m.

Về giao thông, tuyến đường sắt qua địa phận Quảng Bình có bảy khu gian bị sạt lở taluy nền đường phải cho các đoàn tàu nằm lại tại ga Đồng Hới, Lệ Sơn, Mỹ Đức. Nặng nhất là ở các khu gian ở địa bàn huyện Tuyên Hoá.

14686072_1766375200268093

Quảng Bình xin hỗ trợ khẩn vì tỉnh quá khó khăn sau thiên tai.

Tuyến đường bộ, hầu hết các tuyến quốc lộ và đường nội tỉnh đều bị ngập sâu và bị cắt đứt từ sáng ngày 14/10. Đến chiều tối 15/10 quốc lộ 1 mới thông xe qua các đoạn ngập nặng ở Ba Đồn, Bố Trạch, Quảng Trạch. Tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn còn bị cắt đứt ở huyện Minh Hoá…

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Bình đề nghị trung ương hỗ trợ tìm kiếm người mất tích trên biển, hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 5.000 tấn gạo, 250 tỉ đồng để khắc phục hư hỏng các công trình thuỷ lợi và giao thông, hỗ trợ ngư dân 50 tỉ đồng do bị chìm và hư hỏng tàu và 50 tỉ đồng về giống cây trồng.

Ông Nguyễn Hữu Hoài nói: “Tôi thiết tha đề nghị trung ương chấp nhận đề nghị và hỗ trợ cho tỉnh. Vì hiện tỉnh quá khó khăn, vì vừa bị thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường biển do Formosa gây ra khiến người dân chưa thể gượng dậy được…”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không được để thiệt hại thêm người dân nào vì bão lụt nữa. Tập trung nỗ lực cứu hộ người và tìm kiếm người mất tích còn trên biển… Không để một người dân nào bị thiếu đói trong và sau lũ lụt. Những hành khách đi tàu lửa hoặc đường bộ bị kẹt phải được cứu giúp. Ngay sau khi nước rút phải tập trung chỉ đạo làm vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh phát sinh, phải đảm bảo nước sinh hoạt cho dân đầy đủ. Về giao thông, đường nào của Bộ quản lý sẽ do Bộ sửa chữa, các tuyến đường của tỉnh do tỉnh chủ động sửa chữa. Chính phủ sẽ xem xét các đề nghị của tỉnh và có hướng hỗ trợ…”.

Phó Thủ tướng cũng nhắc tỉnh ngoài tập trung khắc phục thiệt hại do lũ lụt cũng phải tập trung hết sức để phòng chống bão số 7.

Video: Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0.8 đến 2m

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn