Sự cố Formosa không lọt 10 sự kiện năm 2016: Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 06/01/2017 12:07:00 +07:00

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lý giải lý do sự cố môi trường do Formosa gây ra không lọt vào top 10 sự kiện trong năm 2016 do đơn vị này bình chọn.

Trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2016 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, không có sự kiện ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

Sáng 6/1, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường Vũ Minh Sơn cho biết việc xét 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường có tiêu chí bình xét theo quy chế đã được ban hành từ năm 2012.

su-co-formosa-1

 Sự cố môi trường biển do Formosa gây ra không có trong top 10 sự kiện do Bộ TN-MT bình chọn năm 2016

Việc bình chọn này dựa trên hình thức biểu quyết bỏ phiếu của Hội đồng bình chọn gồm các thành viên là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo bộ máy tham mưu, thủ trưởng các đơn vị, không mời các chuyên gia bên ngoài. 

"Ở đây, 10 sự kiện nổi bật tức là các sự kiện có tính tích cực, ảnh hưởng tốt và sự kiện đã phải hoàn thành trong năm bình xét.

Với sự cố Formosa thì không có gì gọi là tích cực, còn đúng là trong năm qua có sự nỗ lực vào cuộc xử lý của Chính phủ, các Bộ, ngành và đây là sự kiện đã được đề xuất, đưa ra bình chọn nhưng kết quả không đạt đủ số phiếu đứng trong 10 sự kiện nổi bật", ông Sơn nêu rõ.

Trước câu hỏi, Formosa được bao nhiêu % phiếu khi bầu chọn, ông Sơn cho hay, gần như tuyệt đối sự kiện Formosa không được phiếu bầu.

"Bởi vì, trong 10 sự kiện tiêu biểu có điều kiện là về thời gian phải hoàn thành trong năm bình xét 2016, còn ở sự kiện Formosa nếu nói về nỗ lực để khắc phục sự cố thì hiện nay cũng chưa hoàn thành, đang tiếp tục", ông Sơn nói thêm.

Trước băn khoăn liệu sự kiện Formosa có được đưa vào 10 sự kiện tiêu biểu, ông Sơn cũng đã có phản hồi.

"Tôi cũng chưa hiểu sang năm sẽ thế nào, cũng có thể được đưa vào bình xét nhưng phụ thuộc vào hội đồng", ông Sơn nói.

Video: Thủ tướng: "Nếu Formosa lặp lại sai phạm sẽ đóng cửa, không tha thứ"

Trong khi đó, sự cố Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ra thảm họa môi trường biển tại miền Trung nằm ở vị trí thứ hai trong 10 sự kiện môi trường nổi bật của năm do trang Tin Môi trường cùng các nhà báo chuyên viết về lĩnh vực môi trường trong nước bình chọn.

Cụ thể, đầu tháng 4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã lan rộng khắp bờ biển miền trung, kéo dài 200km bờ biển.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đối diện với thảm họa môi trường ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người. 39.000 ngư dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mất việc, tàu thuyền nằm bờ suốt tám tháng. Ngành khai thác thủy sản giảm 20% sản lượng khiến GDP cả nước tăng dưới 6% sau chín tháng.

Hơn hai tháng, cả hệ thống chính trị vào cuộc truy tìm nguyên nhân đã hủy diệt hệ sinh thái một vùng đáy biển, thủ phạm được chỉ ra là chất thải của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Lãnh đạo công ty này đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại 500 triệu USD. Chính phủ cũng tiến hành nhiều biện pháp mạnh mẽ siết chặt quản lý các nguồn ô nhiễm biển, hỗ trợ ngư dân khôi phục sinh kế.

10 sự kiện tài nguyên và môi trường năm 2016

1. Ban hành Chương trình hành động của Ban cán sự đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

2. Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường và ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường

3. Lần đầu tiên, Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2016

4. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2283/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016

5. Việt Nam tham gia Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF)

6. Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua tại Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 09 tháng 4 năm 2016

7. Ký kết, phê duyệt Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và ban hành Kế hoạch thực hiện Thoả thuận

8. Phát hiện mới về khoáng sản đồng và quặng urani tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum

9. Hoàn thành Bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào tỷ lệ 1/50.000 đính kèm Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam - Lào; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào

10. Thực hiện phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử thông qua sử dụng hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc gắn với chữ ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn