Su-24 bị bắn hạ: 12 giờ tìm đường sống sót của phi công Nga

Thế giớiThứ Năm, 26/11/2015 01:24:00 +07:00

Su 24 bi ban ha: Phi công Nga phải trải qua 12 giờ lẩn tránh phiến quân và liên tục gửi tín hiệu sóng radio khẩn cấp cho tới khi được đặc nhiệm tìm thấy.

(VTC news) - Phi công Nga phải trải qua 12 giờ lẩn tránh phiến quân và liên tục gửi tín hiệu sóng radio khẩn cấp cho tới khi được lực lượng đặc nhiệm tìm thấy.

Ngày 24/11, cơ trưởng Konstantin Murakhtin cùng đồng đội là Thiếu tá Oleg Peshkov nhận lệnh điều khiển chiếc cường kích Su-24 thực hiện vụ không kích nhằm vào phiến quân Turkmen ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Phi công Konstantin Murakhtin là người còn sống sau khi chiếc máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ
Phi công Konstantin Murakhtin là người còn sống sau khi chiếc máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 
Khoảng 9h30 phút chiếc máy bay bị tiêm kích F-16 bắn hạ bằng tên lửa dẫn đường tầm ngắn.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ một mực khẳng định rằng hai phi công đã điều khiển chiếc máy bay vào trong không phận nước này khoảng 2km trong vòng 17 giây, đi qua một dải đất nhô ra ở phía nam Syria.

Ankara tuyên bố các phi công đã phớt lờ 10 cảnh báo xâm phạm không phận trong vòng 5 phút trước khi  bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Video: Phiến quân nói bắn chết phi công Nga 
Chiếc máy bay tiếp tục lao thêm khoảng 4km về trong lãnh thổ Syria sau đó rơi xuống một sườn núi.

Hai phi công buộc phải bung dù để thoát thân. Tuy nhiên, phiến quân Turkmen, cộng đồng người thiểu số gốc Thổ Nhĩ Kỳ, chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al Assad ở khu vực biên giới vùng núi phía bắc Syria, đã ắn chết phi công Peshkov .

Sau khi lơ lửng trên không với chiếc dù và cố gắng để tránh đạn của phiến quân, Murakhtin phải ẩn náu cho đến khi đêm xuống ở một khu vực vùng núi, nhiều cây cối, không có người sinh sống.
Hình ảnh máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ và bốc cháy trên không
Hình ảnh máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ và bốc cháy trên không 
Murakhtin liên tục gửi tín hiệu radio khẩn cấp về một căn cứ không quân của Nga tại thành phố Latakia, Syria.

Nga nhanh chóng điều động hai máy bay trực thăng Mi-8 và một đội 18 người bao gồm lực lượng đặc nhiệm Nga và lực lượng biệt kích của quân đội Syria đi tìm 2 phi công mất tích.

Tuy nhiên sau đó một chiếc Mi-8 do phi công Nga Alexander Pozynich điều khiển tiếp tục bị phiến quân bắn rơi.

Sau 12 tiếng đồng hồ ẩn náu và tìm cách gọi cứu hộ, Murakhtin cuối cùng cũng được lực lượng quân đội Syria tìm thấy vào lúc nửa đêm, hãng LifeNews của Nga cho hay. Murakhtin được đưa trở về căn cứ không quân an toàn.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi thoát nạn, Murakhtin phủ nhận tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc cảnh báo xâm phạm không phận.
Thiếu tá Oleg Peshkov (trái) và binh sĩ Alexandr Pozynich
Ảnh Thiếu tá Oleg Peshkov (trái) và binh sĩ Alexandr Pozynich 
“Không có bất kỳ cảnh báo nào, trên sóng radio hoặc âm thanh có thể nghe thấy được. Không có bất kỳ một liên lạc nào”, Murakhtin nói đồng thời khẳng định chiếc Su-24 anh điều khiển không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi hoàn toàn có thể nhìn thấy trên bản đồ và trên mặt đất, biên giới ở đâu và chúng tôi đang ở vị trí nào. Chúng tôi bị bắn bất ngờ từ phía sau và thậm chí không có thời gian để phản ứng”, anh nói thêm.

Tờ Moscow Times dẫn thông cáo của điện Kremlin cho hay Thiếu tá Oleg Peshkov, phi công hi sinh sau khi nhảy dù khỏi máy bay Su-24, sẽ được truy tặng huân chương Ngôi sao Anh hùng của Liên bang Nga.

Nga cũng truy tặng Huân chương Dũng cảm cho binh sĩ thủy quân lục chiến Alexandr Pozynich hy sinh trên trực thăng Mi-8 bị bắn rơi khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ.


Minh Lý (Theo 9News)
Bình luận
vtcnews.vn