Steven Gerrard và Paul Scholes, ai xuất sắc hơn?

Thể thaoThứ Bảy, 19/04/2014 07:37:00 +07:00

Tài năng của bộ đôi tiền vệ người Anh đã được cả thể giới thừa nhận. Song giữa Gerrard và Paul Scholes, ai mới là người thực sự xuất sắc hơn?

(VTC News) - Huyền thoại Zidane cho rằng Gerrard và Scholes là hai trong số những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới 20 năm qua. Nhưng ai mới là người giỏi hơn?

Chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Steven Gerrard mùa giải này, giúp Liverpool thẳng tiến tới chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử, Zinedine Zidane đã không ngần ngại so sánh anh với huyền thoại của Man Utd, Paul Scholes. Tượng đài bóng đá người Pháp cũng cho rằng đây chính là hai trong số những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới trong 2 thập kỉ qua.
Không có nhiều điều để bàn cãi về nhận định của Zidane, bởi tài năng của bộ đôi tiền vệ người Anh đã được cả thể giới thừa nhận. Song giữa Gerrard và Paul Scholes, ai mới là người thực sự xuất sắc hơn?
Scholes vs Gerrard
Cả hai đều là những huyền thoại của bóng thế giới 

Kỹ thuật cá nhân
Đây chắc chắn là một trong những yếu tố đầu tiên để đánh giá những cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới. Và nếu xét về khía cạnh này, Scholes có phần nhỉnh hơn Gerrard. 
Huyền thoại của Man Utd sở hữu khả năng xử lý bóng gọn gàng và vô cùng tinh tế, kỹ năng chuyền bóng của anh cũng đạt tới mức thượng thừa và hiếm khi người ta thấy Scholes tung ra những đường chuyền sai địa chỉ. Trong khi đó, Gerrard lại là mẫu tiền vệ 'Kick and Rush' (chạy, sút) kiểu Anh truyền thống. Thủ lĩnh của Liverpool không nổi bật ở kỹ thuật cá nhân nhưng bù lại, anh có khả năng tung ra những cú sút uy lực mọi lúc, mọi nơi.
Thể lực, tốc độ
Paul Scholes rõ ràng không thể so sánh với đàn em Gerrard về khoản này. Steven Gerrard là tiền vệ hiếm hoi trên thế giới sở hữu lối chơi được pha trộn bởi sức mạnh, tốc độ và sự dẻo dai đáng kinh ngạc. Trong khi đó, Scholes là mẫu cầu thủ thi đấu ung dung, chậm rãi và thể hình cũng không cho phép anh có được những tố chất ưu việt ở thể lực và tốc độ giống như người đồng đội cũ ở ĐT Anh.
Gerrard Liverpool
Gerrard là mẫu cầu thủ vô cùng mạnh mẽ 

Khả năng săn bàn
Thống kê chỉ ra rằng cả Gerrard và Scholes đều là những tiền vệ sở hữu khả năng săn bàn đáng mơ ước. Gerrard đã có 173 bàn thắng sau 665 lần ra sân trong sự nghiệp, Paul Scholes cũng không hề kém cạnh với 718 trận đã thi đấu cùng 155 pha lập công. Nhìn chung, cả hai đều tỏ ra 'một chín, một mười' ở kỹ năng săn bàn siêu hạng, và rất nhiều bàn thắng trong số đó đã trở thành những 'siêu phẩm' được đưa vào sách giáo khoa bóng đá.

Nhãn quan chiến thuật
HLV huyền thoại người Italia, Marcelo Lippi từng thừa nhận Paul Scholes là cầu thủ sở hữu nhãn quan chiến thuật xuất sắc nhất mà ông từng  được chứng kiến. Nhận định của chiến lược gia từng vô địch thế giới cùng ĐT Ý năm 2006 là hoàn toàn có cơ sở.
Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Scholes nổi tiếng là tiền vệ có khả năng tung ra những đường chuyền dài có độ chính xác không tưởng. Ngoài ra, anh cũng sở hữu khả năng đọc trận đấu và kiểm soát thế trận hiếm có. 
Trong khi đó, Gerrard cũng là mẫu tiền vệ rất giỏi trong lĩnh vực chuyền dài và bao quát sân tốt, song sở trường thi đấu khá cao so với khu vực trung tâm hàng tiền vệ thời đỉnh cao là lý do khiến anh có phần thua kém người đàn anh ở nhãn quan chiến thuật và khả năng làm chủ khu trung tuyến.
aul scholes vs zidane
Không ai hơn Paul Scholes ở khả năng làm chủ trận đấu 
Kỹ năng tranh chấp
Paul Scholes rất giỏi trong việc đọc tình huống, nhưng khi cần sử dụng tới sức mạnh để tranh chấp với đối thủ, anh thường tỏ ra yếu thế và ít khi giành chiến thắng. Đây cũng là nguyên nhân khiến các cổ động viên của Man Utd không ít lần chứng kiến cầu thủ con cưng của mình phải nhận thẻ đỏ vì những pha vào bóng có phần thô bạo và thiếu kiềm chế.
Trong khi đó, với lợi thể về thể hình, thể lực, Gerrard lại tỏ ra khá toàn diện ở cả hai lĩnh vực tấn công và phòng ngự. Đội trưởng của The Kop cũng chẳng xa lạ gì với việc phải 'ăn' thẻ trong các tình huống tranh chấp, nhưng nhìn chung, anh là mẫu tiền vệ quyết đoán và vô cùng mạnh mẽ trong các tình huống đối đầu trực tiếp với cầu thủ đối phương. Gerrard đơn giản là một thủ lĩnh thực thụ trên sân cỏ.
Cá tính
Có thể nói, Gerrard và Paul Scholes là hai cầu thủ sở hữu cá tính chơi bóng hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Scholes tỏ ra khá thầm lặng và kín tiếng cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ thì Gerrard lại luôn cho thấy sự nổi bật nhờ tố chất thủ lĩnh bẩm sinh. Tiền vệ của Liverpool luôn biết cách để truyền 'lửa' vào lối chơi của toàn đội, anh cũng là thủ lĩnh tinh thần và chỗ dựa vững chắc cho The Kop trong mọi hoàn cảnh dù là khó khăn nhất. 
Nếu người hâm mộ mong muốn được chứng kiến một cá tính lớn trên sân cỏ, Steven Gerrard sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn so với Paul Scholes.
Kết luận
Rất khó để phân định thắng thua khi so sánh đẳng cấp của bộ đôi tiền vệ trung tâm xuất sắc này. Các yếu tố so sánh chỉ ra rằng Gerrard toàn diện hơn so với Scholes, anh có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí trên sân và rất hiếm khi người ta thấy thủ lĩnh hàng tiền vệ Liverpool thi đấu dưới sức. Tuy nhiên, khi nói về một tiền vệ trung tâm xuất sắc thực thụ, có lẽ Paul Scholes là cái tên hoàn hảo hơn so với Gerrard, bởi anh là cầu thủ sinh ra để làm chủ trận đấu, một mẫu tiền vệ có thể bắt mọi đối thủ phải chơi bóng theo ý mình.
Không phải tự nhiên mà khi nhận xét về Gerrard, Zidane đã ngay lập tức nhắc tới cái tên Paul Scholes, người mà chính anh từng thừa nhận là đối thủ khó chịu nhất trong sự nghiệp của mình.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn