Startup tạo dựng nền tảng giao hàng mới mẻ

Sản phẩmThứ Hai, 10/07/2017 09:40:00 +07:00

Chính thức ra mắt vào tháng 01/2016, startup nền tảng giao hàng tức thì ship60.com của chàng trai 8x Phùng Khắc Huy và những người cộng sự đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của rất nhiều khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử ở nhiều ngành hàng thời trang, ẩm thực, văn hóa,… cùng sự ghi nhận của cộng đồng.

2016_11_19_IMG_1974

Chàng trai 8x Phùng Khắc Huy – CEO của nền tảng giao hàng tức thì ship60.com 

Tác giả của mô hình vận chuyển mới

Đến nay, startup ship60.com đã ghi được không ít những dấu ấn quan trọng như: Top 5 “Nhân Tài Đất Việt

2015” hạng mục ứng dụng di động tháng 11/2015, Top 10 nhận đề cử giải thưởng “Lotte Startup Award” tháng 10/2016, nhận giải thưởng “Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp” trong khuôn khổ Techfest 2016 với sự chủ trì của Bộ Khoa học & Công Nghệ, đoạt giải “Nhân Tài Đất Việt 2016” hạng mục ứng dụng di động tháng 11/2016,…

Ít ai biết, đứng sau thành công của startup này, đó là một chàng trai trẻ sinh năm 1987 Phùng Khắc Huy luôn trăn trở về ngành thương mại điện tử nước nhà.

Chia sẻ với VTC News, anh Phùng Khắc Huy cho biết “Tiền đề để tôi xây dựng nên ship60.com đó là những năm kinh nghiệm làm việc trong ngành gia công phần mềm (software outsourcing), được tiếp cận với nhiều mô hình, công nghệ tiên tiến đặc biệt trong ngành vận chuyển, thương mại điện tử ở các nước phát triển, cùng với thời gian nghiên cứu, khảo sát những điểm hạn chế của các mô hình vận chuyển trong nước, tìm hiểu những yêu cầu của ngành thương mại điện tử đang phát triển tại Việt Nam mà các mô hình cũ đó chưa đáp ứng được để khắc phục.”

“Những bài học quý giá đó đã giúp cho tôi hiểu được cách vận hành một team phát triển sản phẩm cần những gì, nhận ra được sự phát triển của ngành logistic cũng như eCommerce (thương mại điện tử) ở các nước phát triển và những khó khăn của ngành logistic trong nước.” – Anh nói.

2016_11_13_IMG_1737

Anh Phùng Khắc Huy và chị Thạch Lê Anh – Chủ nghiệm đề án Vietnam Silicon Valley tại sự kiện Techfest 2016 

Tuy nhiên, anh chỉ nảy ra ý tưởng thành lập ship60.com khi nhận thấy được nhược điểm của phương pháp giao hàng truyền thống. Hầu hết các đơn vị giao hàng đó đều có thời gian giao hàng nhanh nhất là 1 ngày. Theo anh Huy, thời gian tối thiểu 1 ngày để giao hàng vẫn còn tạo ra những hạn chế nhất định.

“Thị trường có rất nhiều loại mặt hàng cần phải giao rất nhanh như thực phẩm, rau củ quả, hải sản,… Đó là bài toán mà các đơn vị vận chuyển hiện tại chưa giải quyết được và tôi cho rằng, thị trường sẽ cần một mô hình vận chuyển khác tối ưu hơn để đáp ứng cho các doanh nghiệp này” – Anh nói.

Theo ý tưởng đó, anh và các cộng sự đã xây dựng nền tảng giao hàng tức thì ship60.com theo mô hình kinh tế theo yêu cầu (on demand economy), nhằm hướng đến thị trường ngách của thương mại điện tử với các mặt hàng cần giao nhanh, tận dụng thời gian nhàn rỗi, cùng đoạn đường để giao hàng, tập trung triển khai ở các thành phố lớn của mỗi quốc gia…

Nền tảng giao hàng khác biệt

Nói về điểm khác biệt của ship60.com so với dịch vụ giao hàng truyền thống, anh Huy cho biết, đó là việc thời gian giao hàng được giảm xuống tối đa chỉ còn 60 phút.

“Nền tảng này có thể tận dụng mạng lưới giao thông hiện tại, giúp tối ưu nguồn lực xã hội trong giao thông, hạn chế lưu lượng xe lưu thông quá đông, tiết kiệm thời gian của xã hội qua việc kết hợp việc giao hàng và di chuyển trên một đoạn đường giống nhau, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê hiện nay có đến 70% xe chỉ tải chỉ đi một chiều và hơn 35 triệu xe máy tại Việt Nam tham gia giao thông cũng hàng nghìn các phương tiện vận chuyển khác như tàu thủy, máy bay, xe lửa,… Đó là một con số lớn. Ship60 kết hợp số lượng các phương tiện giao thông này lại, đem lại hiệu quả kinh tế lớn bằng việc tiết kiệm một số tiền không nhỏ để vận chuyển hàng hóa. Mặt khác, việc này cũng sẽ giúp tăng thu nhập cho các đối tượng lưu thông trên đường, chi trả một phần cho hành trình của mình.” – anh Huy nói.

Để có thể triển khai được nền tảng giao hàng mới mẻ này trên địa bàn TP.HCM, anh Huy cho hay, startup ship60 đã nhận đầu tư ở vòng seeding từ Vietnam Sillicon Valley – quỹ đầu tư trực thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ; sự giúp đỡ đầu tư, đồng hành theo dõi sự phát triển, hướng dẫn phát triển qua từng giai đoạn từ anh Hàn Ngọc Vũ – Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Quốc Tế VIB.

Anh Huy chia sẻ, sau hơn 1 năm phát triển, ship60 đã trở thành đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các khách hàng lớn như Lazada, Vascara, cùng hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại TP. HCM.

DSC_0531 3

Một buổi làm việc của nhóm phát triển sản phẩm ship60 

Anh Huy cũng cho biết thêm “Ship60 đã được lựa chọn là đối tác hợp tác với Tổng Cty Bưu điện Việt Nam (VNPost) triển khai cho Bưu điện TP HCM, giúp quản lý tối ưu quy trình phát hàng, vận chuyển bưu phẩm, trả thông tin nhanh chóng đến khách hàng; giảm thiểu công tác nhập liệu tại Bưu cục phát.”

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, anh bày tỏ mong muốn được kết nối với các nhà đầu tư khác để triển khai dịch vụ mạnh mẽ hơn trên thị trường, đồng thời khai thác thêm những tiềm năng trong ngành logistic hiện tại ở Việt Nam. Anh kì vọng trong tương lai, ship60.com có thể được phát triển và trở thành nền tảng công nghệ trong ngành vận chuyển đạt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

“Khởi nghiệp là một đoạn đường dài và khó khăn. Tuy nhiên nếu chúng ta hiểu được con đường phải đi thế nào, đặc biệt là có 1 người hướng dẫn (mentor) trong quá trình khởi nghiệp thì đó là những hỗ trợ rất lớn để startup không phải mất nhiều thời gian, chi phí và không đi lạc hướng.

Ship60 đã may mắn có được điều này, từ những ngày đầu được xây dựng định hướng sẽ là một platform (nền tảng) công nghệ phục vụ cho ngành logistic, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn có thể triển khai tại các quốc gia khác” – Anh tâm sự.

Ship60.com là nền tảng giao hàng tức thì hoạt đông theo mô hình nền kinh tế chia sẻ  kết nối những người có nhu cầu chuyển hàng với những người có khả năng giao hàng trên cùng đoạn đường di chuyển.

Ship60 xây dựng mạng kết nối vận chuyển hàng hóa dựa vào công nghệ định vị, điện toán đám mây và mạng giao thông hiện có nhằm kết nối người muốn chuyển hàng với những người có khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển trên cùng đoạn đường di chuyển của đơn hàng.

Theo thống kê của Cục thương mại điện tử và Hiệp hội thương mại điện tử, doanh thu thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2015 trị giá 4 tỉ USD trong đó các mặt hàng thực phẩm chiếm 10% tương đương 400 triệu USD. Người dùng có xu hướng chi trả 10% chi phí hàng hóa cho dịch vụ vận chuyển do đó quy mô thị trường mà Ship60 đang hướng đến trị giá 40 triệu USD. Quy mô này vẫn đang tăng theo sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, dự kiến trong 3 năm tới đẩy quy mô thị trưởng của Ship60 đến 90 triệu USD.

(Nguồn: Vietnam Sillicon Valley)

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn