Starbucks – nàng tiên cá ‘sang chảnh’ của làng café quốc tế

Kinh tếChủ Nhật, 11/10/2015 11:58:00 +07:00

Starbucks – thương hiệu café đình đám thế giới đã trải qua gần 45 phát triển, chuyển mình mạnh mẽ từ một cửa hàng nhỏ lẻ đến hệ thống bán hàng trên khắp thế giớ

(VTC News) – Starbucks – thương hiệu café đình đám thế giới đã trải qua gần 45 năm phát triển, chuyển mình mạnh mẽ từ một cửa hàng nhỏ lẻ đến hệ thống bán hàng trên khắp thế giới và giá trị hàng tỷ USD.

Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ


Cũng giống như nhiều thương hiệu bán lẻ khác, Starbucks khởi điểm chỉ là một cửa hàng café nhỏ ở Seattle, Hoa Kỳ.  Ngày 30/3/1971, cửa hàng đầu tiên của Starbucks mở cửa tại số 2000 Western Avenue.

Bộ ba sang lập Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker (cùng trường Đại học San Francisco) đều có những nghề nghiệp của riêng mình. Baldwin là một giảng viên tiếng Anh, Siegl là giảng viên môn lịch sử và Bowker là một nhà văn.
Starbucks trong ngày khai trương rực rỡ
Starbucks trong ngày khai trương rực rỡ 

Nếu ai đã từng đọc truyện “Moby Dick” của nhà văn Mỹ nổi tiếng, Herman Melville thì đều biết đến nhân vật Starbucks – một thủy thủ trên con tàu săn cá voi tên là Pequod. Anh chàng này luôn sống sót trong những tình huống khó khăn nhờ vào “giác quan thứ sáu” của mình.

Những người chủ đầu tiên của cửa hàng café nổi tiếng này đã lựa chọn cái tên “Starbucks” cho cửa hàng của mình thay vì Pequod như những dự tính ban đầu.

Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan” những năm đầu tiên của Starbucks vô cùng khó khăn khi chủ nhân của nó thường mua lại café xanh từ hãng Pett’s Coffee & Tea để làm café.

Starbucks từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trước khi thành công như ngày ngay
Starbucks từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trước khi thành công như ngày ngay 

Sau này, nhận thấy sự bất ổn, họ chuyển tới địa chỉ nổi tiếng nhất mà đến nay vẫn còn được ghi nhận trên website chính thức của Starbucks: 1912 Pike Place và bắt đầu thu mua café hạt từ những nông trại gần đó nhưng không gây được tiếng vang nào trên thị trường.

Rắc rối từ logo

Bàn thêm một chút về logo của Starbucks, nhiều người vẫn không rõ tại sao chủ nhân của nó lại lựa chọn hình ảnh nữ thần Siren làm biểu tượng chính trên logo.
Logo của Starbucks theo năm tháng
Logo của Starbucks theo năm tháng 
Hình ảnh đầu tiên về logo của cửa hàng café này là hình nàng tiên cá với hai chiếc đuôi khá lớn trên tong nền chủ đạo là nâu và trắng.

Hình ảnh này từng không được coi trọng thậm chí còn bị tố là không phù hợp do nàng tiên cá dang tay quá rộng và để lộ phần nhạy cảm.
Starbucks rất phổ biến trên 65 quốc gia hiện nay
Starbucks rất phổ biến trên 65 quốc gia hiện nay 
Sau đó, theo lịch sử phát triển của mình, logo của hệ thống cửa hàng café khổng lồ đã dần thay đổi khi nàng tiên cá cũng kín đáo hơn khi phần tóc được vẽ dài ra, che bớt đi ngực ở đằng trước. Tông màu cũng thay đổi từ nâu trắng sang xanh trắng như ngày nay.

“Phù thủy” Howard – Schultz

Mãi 11 năm sau khi thành lập và chưa có nhiều danh tiếng trên thị trường kinh doanh, Starbucks mới lọt vào mắt xanh của “phù thủy” Howard-Schultz.
Phù thủy Howard-Schultz - người magn đến thành công cho chuỗi cafe Starbucks
"Phù thủy" Howard-Schultz - người magn đến thành công cho chuỗi cafe Starbucks 
Doanh nhân 62 tuổi từng chỉ là một nhân viên bán hàng bình thường cho công ty Xerox. Năm 1979, ông bắt đầu tham gia vào thị trường café với tư cách là người quản lý của hang sản xuất café, Hammarplast.

Trong một lần gặp khách hàng là cửa hàng Café Starbucks, Howard-Schultz đã bị ấn tượng bởi cửa hàng này và quyết định đầu quân cho họ với vị trí giám đốc Marketing 2 năm sau đó.

Tuy nhiên, Howard-Schultz từng bất đồng với những vị chủ tịch của công ty do họ không muốn thực hiện những yêu cầu về thay đổi menu mà ông đưa ra. Howard rời Starbucks vào năm 1985 trong điều kiện vô cùng khó khăn, tiền hết và vợ mang thai đứa con đầu lòng.

Bị dồn vào bước đường cùng, Howard-Schultz mang hết số tiền dành dụm, vay mượn bạn bè và được giúp đỡ để đầu tư vào một công ty bán café đúng chất Ý, 'Il Giornale. Công ty làm ăn phát đạt dưới tài lèo lái của ông và chỉ 2 năm sau, chính 'Il Giornale đã mua lại Starbucks.

Schultz luôn cam kết giữ chất lượng sản phẩm. Năm 2008, khi Starbucks gặp khó khăn về tài chính, ông tạm thời đóng cửa 7.100 cửa hàng nhằm đào tạo thêm các barista - người pha chế cà phê - để có thể pha chế cà phê espresso hoàn hảo. Hai năm sau, Schultz dẫn dắt Starbucks thay đổi hoàn toàn.
Không có bàn tay của Howard-Schultz, không biết Starbucks có thể phát triển đươc hay không
Không có bàn tay của Howard-Schultz, không biết Starbucks có thể phát triển đươc hay không 
Và đến bây giờ, nếu không có bàn tay “phù thủy” của Howard Schultz thì Starbucks đã không thể phát triển trở thành thương hiệu café sở hữu tới 21.000 cửa hàng tại 65 quốc gia và được định giá 77 tỷ USD.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn