Sri Lanka thả 37 ngư dân Trung Quốc?

Thế giớiThứ Ba, 07/08/2012 11:59:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh sự Trung Quốc ở Sri Lanka nói, 37 ngư dân nước này bị hải quân nước sở tại bắt giữ hôm 5/8 chỉ là một sự cố do hiểu lầm.

(VTC News) – Tờ China Daily hôm 7/8 dẫn lời một quan chức lãnh sự Trung Quốc ở Sri Lanka, Yuan Baisheng cho biết 37 ngư dân Trung Quốc bị hải quân Sri Lanka bắt giữ hôm Chủ Nhật "không hề vi phạm việc đánh bắt trái phép và sự cố là do hiểu lầm".

Theo thông tin từ tổng lãnh sự Trung Quốc, các ngư dân nói trên được chính hai chủ tàu cá của một công ty hàng hải Sri Lanka thuê làm việc.
"Việc công ty Sri Lanka mua 2 con tàu của Trung quốc có thể là lý do khiến các nhân viên hải quân nước này nhầm tưởng đây là tàu của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Sri Lanka do những dòng chữ viết bằng tiếng Hoa trên thân tàu", ông Yuan nói.
Trong khi đó, phát ngôn viên của lực lượng hải quân Sri Lanka, Chỉ huy Kosala Warnakulasuriya được Tân Hoa Xã dẫn lời hôm 6/7 nói rằng các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Sri Lanka và sẽ được giao cho cảnh sát để điều tra.
Tàu cá Trung Quốc neo đậu ở cảng Tam Á (Hải Nam) trước chuyến ra khơi đánh bắt trái phép ở quần đảo Trường Sa
Hiện 2 tàu cá YU 6177 và YU 6178 mang theo 37 ngư dân Trung Quốc đã được dẫn giải về cảng Trincomalee, hải quân Sri Lanka cho biết.
Theo một trang web không chính thức ở Sri Lanka, trước đây hoạt động đánh bắt cá không giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của quốc đảo này khi chỉ đóng góp khoảng 2% tổng GDP cả nước với khoảng gần 1 triệu lao động.
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, ngành ngư nghiệp Sri Lanka đã nổi lên như một ngành kinh tế mang lại nguồn thu nhập ngoại hối chính với các sản phẩm có giá trị cao như cá ngừ đông lạnh, tôm hùm, vây cá mập cũng như hải sâm.
Những thị trường then chốt của ngành xuất khẩu hải sản Sri Lanka bao gồm các nước thuộc liên minh Châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Mỹ.
Đây không phải là lần đầu tiên các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ trên hải phận nước ngoài. 
Trước đó, hôm 17/7 và 24/7, 2 tàu cá mang hiệu Chiết Đài Ngư 8695 và Lỗ Vinh Ngư 80117 của Trung Quốc cùng 33 thuyền viên nước này cũng đã bị tuần duyên Nga bắt giữ do vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga, gần biển Nhật Bản. 

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn