Sốt xuất huyết: Chớ xem thường ngày thứ 4 chết chóc

Sức khỏeThứ Ba, 01/08/2017 14:35:00 +07:00

Sau 3 ngày sốt cao liên tục kèm các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt, ngày thứ 4 bệnh nhân sẽ không còn sốt cao khiến người bệnh dễ lầm tưởng bệnh đã bớt và sắp khỏi, thế nhưng đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất có thể có những biến chứng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thái Minh (Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Trung bình thời gian bệnh nhân mắc sốt xuất huyết từ 7-10 ngày, chia làm 3 giai đoạn: Ủ bệnh, sốt và nuôi bệnh".

Theo bác sĩ Minh, thường trong 3 ngày đầu tiên, người bệnh sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà.

Snapshot - 2

 Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết (Ảnh: Lê Thạch)

Từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, nhiều người bệnh hay cho rằng, bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi, nhưng chính giai đoạn này có thể có những biến chứng nặng.

Snapshot - 3

 Bệnh nhân bị phát ban sau 5 ngày mắc sốt xuất huyết. (Ảnh: Lê Thạch)

Biến chứng thứ nhất là tình trạng tăng tính thấm thành mạch và cô đặc máu. Bệnh nhân sẽ không cảm nhận được điều này mà nó chỉ thể hiện qua các chỉ số xét nghiệm. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ quyết định có phải truyền dịch cho bệnh nhân hay không.

Video: Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân ngày thứ 4 nguy hiểm khi mắc sốt xuất huyết

Biến chứng thứ hai là xuất huyết do giảm tiểu cầu. Biểu hiện của biến chứng này rất đa dạng, nhẹ là xuất huyết dưới da, nặng hơn một ít có chảy máu chân răng, chảy máu cam, ở phụ nữ có hiện tượng hành kinh bất thường.

Đối với các trường hợp đặc biệt, nhất là bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, xơ gan, dạ dày…, có thể sẽ bị xuất huyết nội tạng.

Bác sĩ Minh khuyến cáo: “Đối với các trường hợp sốt xuất huyết ngày thứ 4 cần đến các cơ sở y tế tiến hành xét nghiệm, kiểm tra để tránh xảy ra biến chứng”.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn