Sốt xình xịch quất 'cộng sinh' giá chục triệu chơi Tết

Kinh tếThứ Hai, 18/01/2016 06:36:00 +07:00

Với quất cộng sinh, nhiều cây tại vườn quất cảnh của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân (Đức Thắng,Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Với quất cộng sinh, nhiều cây tại vườn quất cảnh của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân (Đức Thắng,Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có giá lên tới hàng chục triệu đồng.
 
Quất cộng sinh thực chất là kết quả của việc ghép cành quất vào cây cần thăng, một loại cây mọc hoang dại với sức sống bền bỉ, có tuổi đời lên tới vài chục năm. Cây cần thăng sống trong tự nhiên, màu vỏ xù xì, xanh nhạt và có sức sống hết sức mạnh mẽ, sinh trưởng tốt trong điều kiện thiếu sáng, thiếu nước.
 Hoa, quả quất cộng sinh không thua kém những cây quất thông thường. Vốn là một nghệ nhân cây cảnh, ông Trương Ngọc Xuân hiểu rằng yếu tố sáng tạo là điều cốt yếu của nghề này. Mỗi dịp Tết đến, nếu chỉ loay hoay với vài loại cây, dáng uốn truyền thống thì không thể thu hút được sự chú ý của khách hàng.
 Hơn nữa, người sành chơi cây cảnh, quất cảnh vào dịp Tết ngày càng kén chọn và có xu hướng thích quất thế, có tuổi đời lâu năm, dáng đẹp. Điều này không phải nhà vườn nào cũng đáp ứng được bởi để nuôi được cây quất đến vài chục năm là điều rất hiếm hoi. Vì thế, ông Xuân nghĩ đến phương pháp ghép những cành quất già vào những thân cây cổ thụ để vừa có được dáng cây đẹp, ý nghĩa, bề thế và quất vẫn sinh trưởng tốt. Đây cũng như một “món ăn” lạ dành cho khách hàng trong mâm đặc sản đa dạng của ngày Tết.
 Nghĩ đến cây cần thăng, ông Xuân cho rằng đây là loài cây phù hợp để ghép bởi màu sắc vỏ cây tương đồng với cây quất, sức sống cần thăng rất dẻo dai, việc ghép cũng không quá khó khăn. Không những thế, cây cần thăng còn mang hàm ý tốt đẹp về sự “Cần cù” và “Thăng tiến” theo quan niệm của ông.
 Ngoài cây cần thăng thì ông Xuân đang tìm tòi những loại cây phù hợp khác để ghép vào quất. Bởi vì không phải loại cây nào cũng có thể ghép với quất để tạo thành một cây cảnh hoàn chỉnh cả về chất lượng lẫn thẩm mĩ. Theo ông Xuân, khách hàng ngày càng khó tính và tinh tế trong việc lựa chọn cây cảnh chơi Tết, nếu mình không cố gắng sáng tạo, cải tiến sản phẩm so với truyền thống thì không thể nào cạnh tranh và để khách hàng tìm đến mình được.
 “Sản phẩm quất ghép vào cổ thụ năm nay tôi mới tung ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tốt. Hiện nay, 70% cây quất ghép trong vườn đã có người đặt hàng”, ông Xuân cho hay. Nghệ nhân này cho hay, để ghép cây quất trên cây cần thăng cần chọn ngọn cây quất có tuổi tương đương với tuổi cành cây cần thăng. Sau khi đóng bầu ghép cành xong, người nghệ nhân phải chăm chút, chú ý che tránh nắng, mưa cho cây. Sau khoảng 1 tháng, cành quất có thể nảy mầm và phát triển.
Theo quan sát, những cành quất được ghép vẫn nở hoa và kết quả, số lượng, màu sắc của những cành quất ghép không kém những cây quất trồng trong tự nhiên theo phương pháp truyền thống. Hiện nay, vườn quất của ông Xuân bán với giá dao động từ 2 triệu đồng cho đến 30 triệu đồng/cây. Cây quất giá 30 triệu đồng của nghệ nhân này được ghép vào thân cây cần thăng cồ thụ, có tuổi đời 30 năm. Tuy nhiên, nghệ nhân này vẫn chưa muốn bán. Theo tiết lộ của ông Xuân, sang năm tới, ông dự định sẽ ghép thêm 1000 cây quất với cần thăng để phục vụ dịp Tết và đưa tham dự các triển lãm cây cảnh. 


Nguồn: Một thế giới
Bình luận
vtcnews.vn