Sốt dịch vụ thuê iPhone 5

Kinh tếThứ Sáu, 01/02/2013 11:26:00 +07:00

Nhiều người trẻ thích xài hàng hiệu máy tính bảng, iPhone 5 nhưng không đủ khả năng tài chính để mua nên đã đi thuê với giá đắt chỉ để... oai vài tiếng.

Nhiều người trẻ thích xài hàng hiệu máy tính bảng, iPhone 5 nhưng không đủ khả năng tài chính để mua nên đã đi thuê với giá đắt chỉ để... oai vài tiếng.

500 - 800 nghìn đồng/ngày

Chuẩn bị đi dự một đám sinh nhật cô bạn được tổ chức tại một nhà hàng có tiếng trong Hà Nội, mấy ngày liền, cậu bạn thân tên Hùng của tôi liên tục lên mạng, rồi gọi điện thoại hỏi han có vẻ bận rộn. Tôi tưởng cậu ta tìm quà độc đáo mua tặng bạn nhưng không phải, Hùng đang tìm một "em" iphone 5 màu đen để đi dự tiệc.

Nhiều người thuê iphone chỉ vì sính hình thức 

Hùng bảo: "Hôm nọ tôi chót khoe với một em gái xinh là vừa sắm iphone 5, hôm nào gặp sẽ cho em ấy xem. Trùng hợp là mai sẽ gặp nàng ở buổi tiệc sinh nhật nên Hùng phải đi thuê gấp, chịu mất vài trăm nhưng đẹp mặt nàng và đám bạn".

Tôi tưởng cậu ta nói đùa, hơn nữa chẳng ai dám cho thuê chiếc điện thoại đắt tiền như thế. Tôi vừa tỏ ý thắc mắc nhưng Hùng xua tay: "Thuê điện thoại xài đang là mốt đấy, tha hồ thử dùng các "em" điện thoại khác nhau. Người cho thuê đã có ràng buộc cả nên không lo mất máy xịn đâu. Tuy nhiên, có người quen vẫn tiện nhất, tha hồ được chọn máy theo yêu cầu. Những cửa hàng cho thuê đa phần là cửa hàng nhỏ của cá nhân hoặc những tiệm cầm đồ, không phải những cửa hàng lớn".

Hùng bảo: "Chỗ bán hàng của thằng bạn nên nó lấy giá thuê 500.000 đồng/1ngày. So với túi tiền của mình giá này cũng hơi chát nhưng khi lướt cùng "em" iphone 5 mấy nàng dùng máy rẻ tiền nhìn mà ngưỡng mộ".

Hùng còn quả quyết: "Có nhiều em lúc nào cũng nhìn xem mình đi xe gì, xài đồ gì rồi mới quyết định thân hay không. Nếu em ấy dùng iphone 4 hay iphone 5 mà mình chỉ có "em" Samsung galaxy y hoặc em Nokia 7110 thì còn khướt mới được mấy em đáp lời. Oai được vài tiếng cũng đủ sướng rồi".

Trong nhóm bạn của Hùng có người cặp liền một lúc với hai em là bạn thân của nhau, ngày thuê iphone, ngày thuê Samsung S3 để thể hiện đẳng cấp.


Thuê vì sính hình thức


Tôi liên hệ theo một số điện thoại của cửa hàng tư nhân trên phố Hồ Tùng Mậu (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) mà Hùng cung cấp, nhân viên ở đây ra giá 600 - 800.000 đồng/ngày, kèm theo đó là rất nhiều các điều khoản ràng buộc khác. Người thuê cũng phải đặt cọc một khoản không phải nhỏ so với giá trị máy.

Theo đó, nếu lỡ máy bị một vết xước nhỏ hoặc bị rơi bể viền thì số tiền người thuê phải bồi thường tới tiền triệu. Iphone 5 có đường viền bằng đồng mềm xung quanh, chỉ cần rơi nhẹ cũng có thể bị lõm vành.

 
Theo nhân viên này, thi thoảng anh vẫn cho thuê máy iphone 4, 5 cho người đi dự tiệc cưới, sinh nhật. Khách hàng đa phần là nam giới còn trẻ. Cũng có người chỉ thuê một thời gian để thoả mãn niềm ao ước sở hữu công nghệ mới. Tiền thuê các loại điện thoại khác rẻ hơn, dao động từ 100 - 300 nghìn đồng/ngày.


Gõ cụm từ "cần thuê iphone 5" lên mạng, tại trang 5giay.vn, một thành viên có tên  Koracell0606 viết topic "cần thuê iphone 5 xài 500 ngàn đồng/1 ngày vào tháng 10/2012.

Thành viên này chia sẻ: "Cần thuê iphone 5 xài lấy le (tỏ vẻ ta đây - PV) giá 500 ngàn đồng/1 ngày", ai có nhu cầu liên hệ mình nhé, địa chỉ Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình (TP.HCM). ĐT: 0966696***.


PV gọi điện thoại trực tiếp cho số điện thoại này để hỏi "kinh nghiệm" thuê iphone 5, mới hay anh ta nhận được rất nhiều cuộc gọi đến ngã giá nhưng đa phần không đồng ý với mức giá 500 nghìn đồng/1ngày mà đòi cao hơn. Hơn nữa, người cho thuê yêu cầu phải đặt cọc rất nhiều so với giá trị máy kèm nhiều loại giấy tờ thì mới đồng ý.

Không chỉ vậy, rất nhiều dịch vụ cho thuê điện thoại được quảng cáo trên mạng. Chủ nhân số điện thoại 0912985*** viết: "Chúng tôi cho thuê các loại điện thoại đời cao, đời thấp, thủ tục nhanh gọn. Giá  chỉ 10 ngàn/ngày cho chiếc điện thoại dưới 500 ngàn đồng; 15 ngàn đồng/ngày cho chiếc điện thoại 1 đến 2 triệu và 20 ngàn đồng/ngày cho chiếc điện thoại từ 2 đến 3 triệu. Bạn nào có nhu cầu thuê máy trong thời gian một tháng sẽ được giảm 20%".

Nhiều người thuê iphone 5 cho oai nhưng không biết sử dụng dẫn đến những tình huống bi hài.

Anh Dương Văn Tiệp, chủ một cửa hàng điện thoại di động ở Gia Lâm (Hà Nội) kể: "Có một thanh niên mới ra trường, lương ba cọc ba đồng nhưng lúc nào cũng thích diện đồ xịn. Không mua được thì anh ta đi mượn, đến cả đôi giày hiệu Converse, khăn quàng mùa đông hiệu Burberry cũng của bạn bè.


Thường ngày anh ta vẫn dùng quen hai chiếc Nokia "cục  gạch" 1100 và 3110c, khi tới cửa hàng hỏi thuê iphone 5, cứ ngỡ anh ta rành cách sử dụng vì không thấy hỏi han, tôi cũng không hướng dẫn gì thêm.

Cuối cùng, một ngày thuê iphone chỉ để làm cảnh theo nguyên nghĩa, vì những thao tác đơn giản như lưu số cậu này cũng không làm được. Lại có những trường hợp mới được chạm đến iphone, không biết cả nghe gọi, bạn gái nhờ chụp hình thì loay hoay mãi, thay vì nhấn cảm ứng nút chụp thì lại ấn vào nút home".


Đồ xịn mới thể hiện đẳng cấp

Nguyễn Huy Minh (sinh viên năm cuối ngành xây dựng của một trường đại học tại Hà Nội) đã tuyên bố: "Sành điệu phải dùng hàng hiệu, thà bỏ vài trăm hay bỏ tiền triệu để được sở hữu "em" iphone 5 trong vài tiếng cũng lên đời". Giới trẻ cho rằng, xài đồ xịn để thể hiện đẳng cấp và được bạn bè coi trọng, xã hội bây giờ người ta coi trọng hình thức nhiều lắm.

Minh còn cho biết, sinh viên hiện nay còn lập ra rất nhiều hội dùng chung những sản phẩm có tiếng, chẳng hạn, hội những người dùng iphone hoặc thích dùng iphone, hội thích áo Gucci, hội Converse, thắt lưng hiệu Versace,  hay như các bạn nữ ít nhất phải dùng son môi của hãng Chanel Allure, giá gần 30 USD. Nhiều bạn sinh viên nhà giàu có người nhà ở nước ngoài thì dễ dàng có món đồ hiệu tùy thích.

Tuy nhiên, có không ít những sinh viên không hề khá giả cũng gia nhập hội, có khi dành cả tháng tiền làm thêm chỉ để sắm cho bằng được một lọ nước hoa, đôi giày hiệu.

"Khi không đủ tiền để kịp "cưới" một em hàng hiệu xách tay từ những mối quen thuộc, mình sẽ thường xuyên vào các siêu thị lớn, chờ dịp giảm giá khuyến mại để mua, có khi giá chỉ bằng 70, thậm chí là 50 giá ban đầu. Hàng này vừa thể hiện được đẳng cấp của mình lại vừa không quá đắt", Minh kể.


Anh Dương Văn Tiệp, chủ một cửa hàng điện thoại di động ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, dịch vụ cho thuê xuất hiện cách đây không lâu và đến nay thì nở rộ hơn. Tuy nhiên, chỉ với những "khách ruột" anh  mới dám cho thuê iphone 5 để đảm bảo mức độ an toàn, còn lại thì cho thuê máy giá rẻ.

"Có khách hàng quen đến liên tục nhờ tôi bán trả góp điện thoại iphone 5. Khi không được thì người này ngỏ ý thi thoảng thuê vài giờ cho đến cả ngày để đi với bạn gái, đi gặp bồ. Có anh bạn làm kỹ sư đã đến hỏi thuê iphone 5 để khỏi lép vế khi đi dự buổi họp lớp với đám bạn cùng tuổi vì nhiều người trong số họ đều là doanh nhân thành đạt. Người nào cực thân thiết thì tôi cho mượn máy khi có dịp cần… ra oai ", anh Tiệp kể.

"Bệnh" sính hình thức, thích chơi trội của giới trẻ

Không ai có quyền phản đối việc dùng đồ hiệu, dù đắt đến mức nào. Tuy nhiên, nếu xài đồ hiệu, đi thuê cho bằng được chiếc điện thoại gần 20 triệu đồng chỉ để oai trong vài tiếng thì suy nghĩ này có phần hơi lệch lạc ở một bộ phận giới trẻ.

Xu hướng thích thể hiện, thích khoe, thích vượt trội  về đẳng cấp càng ngày càng được thể hiện rõ trong giới trẻ. Tâm lý bon chen trong xã hội quá nặng, chủ yếu tập trung ở giới trẻ muốn lấy "le" với bạn bè.


Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình cho rằng, suy nghĩ đua đòi để thể hiện đẳng cấp, sĩ diện của bản thân đang lan tràn trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, đó không phải tất cả, vẫn còn nhiều người đang quay trở lại với phong cách ăn mặc hay sinh hoạt truyền thống. Những người thích thuê iphone hay thích dùng hàng hiệu tập trung ở một bộ phận tuổi teen.


"Những người trẻ muốn sắm cho mình bộ cánh trông thời thượng, bắt mắt, ấn tượng, đây cũng không phải hành động xấu. Nhưng tâm lý thích chơi trội bằng mọi giá ở một số người trẻ thì không nên khuyến khích. Trong trường hợp thuê iphone 5, thuê bất cứ món đồ đắt tiền nào để đi lừa mị thì không được.

Có nhiều bạn trẻ không đủ điều kiện để khẳng định thương hiệu, giá trị, ngoài việc đi thuê đồ, đi mượn đồ hiệu của bạn bè rồi không trả, nghiêm trọng hơn là sẽ đi đánh cắp. Ranh giới giữa thuê, mượn đến đánh cắp không phải quá xa", TS. Hòa Bình nói.

Cũng theo TS. Tâm lý Trịnh Hòa Bình, "bệnh" sính hình thức đang dần lan trong giới trẻ. Không ít người xấu hổ với xuất phát điểm kém cỏi của mình, muốn từ bỏ tình trạng nghèo nàn đó bằng cách đi vay mượn. Dù là vay mượn, thuê bằng vật chất hay trong ý tưởng cũng cần tránh, mỗi người nên bằng lòng với những gì mình hiện có.
 
 Tại Trung Quốc, một nữ sinh viên ở thành phố Hạ Môn (Trung Quốc) này đã mở dịch vụ cho người khác ôm mình với giá 10 nhân dân tệ cho một cái ôm để kiếm tiền mua iphone 5.

Cậu bé 17 tuổi ở thành phố Hoa Sơn (tỉnh An Huy, Trung Quốc) tên Tiểu Trịnh đã bán một bên thận với giá 2.890 USD để mua điện thoại và máy tính bảng của Apple.

Theo Yến Dương/ Người đưa tin
Bình luận
vtcnews.vn