Sony thu hồi 1,6 triệu TV màn hình phẳng Bravia

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 13/10/2011 03:11:00 +07:00

Sony vừa thu hồi 1,6 triệu TV màn hình phẳng Bravia trên toàn thế giới bán ra kể từ năm 2007 do lỗi kỹ thuật. Lỗi này khiến các linh kiện bị nóng chảy.

Tập đoàn Sony vừa thu hồi 1,6 triệu TV màn hình phẳng Bravia trên toàn thế giới bán ra kể từ năm 2007 do lỗi kỹ thuật. Lỗi này có thể khiến các linh kiện bị nóng chảy, có thể gây cháy nổ.

 
Sony đã thu hồi một số lượng lớn Tivi màn hình tinh thể lỏng sau một sự cố vào tháng 9, khi một khách hàng của Sony nhận thấy có vệt cháy và bốc khói khi sử dụng sản phẩm, bà Yuki Shima, phát ngôn viên tại Tokyo của nhà sản xuất Tivi lớn thứ ba thế giới cho biết. Theo tuyên bố của công ty thì từ năm 2008 đã có 11 sự cố liên tiếp được công bố tại Nhật Bản , tuy nhiên không có ai bị thương.

Bà Shima cho biết một trong các linh kiện của hệ thống đèn nền bị lỗi có thể là nguyên nhân gây quá nhiệt và làm nóng chảy nguồn Tivi. Đây là lần thu hồi thứ hai liên quan đến các sản phẩm của Sony trong vòng một tháng. Tập đoàn KDDI-hãng điện thoại di động lớn thứ hai của Nhật Bản, từng tuyên bố phải thay 2 triệu pin Sony khi phát hiện chúng có thể bị nóng chảy.

"Tuy rằng so với quy mô của tập đoàn Sony, vụ thu hồi Tivi này không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình kinh doanh của công ty. Nhưng các vụ thu hồi liên tiếp liên quan đến sản phẩm của Sony có thể làm mất đi hình ảnh, thương hiệu của công ty", ông Keita Wakabayashi, nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Mito nói.

Sony tuyên bố các biến áp được sử dụng trong năm dòng sản phẩm Bravia đã được bán ra tại Nhật Bản sẽ bị thu hồi.

Các sản phẩm bị thu hồi bao gồm Tivi 40inch đã bán ở các khu vực như Trung Quốc, châu Mỹ, Trung Đông và châu Âu và sẽ được sửa chữa phần bị lỗi nếu được phát hiện. Sony sẽ gửi một nhóm chuyên gia đến kiểm tra, Shima nói. Công ty sẽ không hoàn lại tiền hoặc Tivi thay thế, bà nói thêm.

Chưa có bất kỳ báo cáo nào về sự cố quá nhiệt bên ngoài nước Nhật Bản nhưng việc thu hồi được thực hiện trên toàn cầu.

Cổ phiếu của Sony tăng 3% lên mức 1.562 yên trong phiên giao dịch Tokyo lúc 9h51', giảm 47% thiệt hại trong năm nay. Chỉ số Nikkei Nhật Bản của Sony là 225 điểm tăng 1,1%. Việc thu hồi đã được công bố hôm qua sau khi thị trường Tokyo kết thúc phiên giao dịch.

"Việc này có thể tác động tiêu cực đến cổ phiếu nếu phải tốn quá nhiều chi phí", Wakabayashi cho biết.

Việc sửa chữa các thiết bị lỗi không tác động nhiều đến thu nhập của Sony, Shima nói.
Cổ phiếu Sony giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 24 năm hồi đầu tháng này do dự sự biến động của đồng yên và cầu Tivi sụt giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập. Vào tháng 7 vừa qua, công ty dự báo lợi nhuân kinh doanh của công ty trong năm là 200 tỷ Yên (tương đương 2,6 tỷ USD), nhưng do sự suy giảm của đồng Yên so với đồng Euro, lợi nhuận của công ty đã giảm 6 tỷ Yên.

Sony đã có "tiền sử" thu hồi sản phẩm do lỗi kỹ thuật

Đây là vụ thu hồi sản phẩm Tivi màn hình phẳng đầu tiên của Sony, nhưng không phải lần thu hồi đầu tiên liên quan với dòng Bravia. Tháng 4/2010, Sony đã phải thu hồi, sửa chữa cho hai dòng sản này do hệ thống ốc vít không đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật.

Cũng vào cuối tháng đó, công ty đã phải thu hồi 535.000 máy tính cá nhân Vaio do lỗi của bộ điều chỉnh nhiệt.

Nhà sản xuất máy trò chơi điện tử lớn thứ hai thế giới này hôm qua cũng cho biết tạm thời đình chỉ khoảng 93.000 tài khoản chơi game trực tuyến và các dịch vụ giải trí sau khi phát hiện hacker.

"Rất nhiều hành vi trái phép đã được phát hiện từ ngày 7 đến ngày 10/10", Satoshi Fukuoka, phát ngôn viên của Sony cho biết. "Những nỗ lực tạo tên người dùng và mật khẩu phải phù hợp với 93.000 tài khoản, trong đó có ít nhất là 35.000 tài khoản ở Mỹ và 24.000 ở Châu Âu. Thông tin cá nhân, bao gồm cả địa chỉ nhà, trong một số tài khoản có thể đã bị xâm nhập", ông cho biết.


Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn