Sony phải “trả giá” vì nhạo báng hacker

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 01/05/2011 07:37:00 +07:00

(VTC News) – Coi thường giới hacker không phải là một ý tưởng hay và đấy là nguyên nhân chính khiến mạng PlayStation Network của Sony bị tấn công.

(VTC News) – Người đã từng bẻ khóa thành công PlaySation 3 nói rằng, coi thường giới hacker không phải là một ý tưởng hay và đấy là nguyên nhân chính khiến mạng PlayStation Network của Sony bị tấn công.

Tin cho hay, hàng triệu khách hàng của Sony đã choáng váng khi biết rằng tài khoản của mình trên  PlayStation Network (PSN) có thể đã bị hack. Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó, thông tin tài khoản của họ mà đi cùng với nó là số thẻ tín dùng cùng mật khẩu cá nhân dường như đang bị rao bán.

Trong cảnh báo tới hơn 70 triệu khách hàng của mình, Sony đã thừa nhận có khả năng thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng cũng đã bị đánh cắp: "vào thời điểm này, không có bằng chứng nào về việc thông tin thẻ tín dụng của khách hàng đã bị mất, nhưng chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng đó”. Đại diện của Sony cho biết, đồng thời hãng cũng trấn an rằng tất cả những thông tin của người dùng đã được mã hóa.

Mạng PSN đã bị hacker tấn công

Trên trang Twitter của mình, chuyên gia bảo mật Kevin Stevens đã mô tả về những kẻ được cho là đang rao bán dữ liệu người dùng từ mạng PSN như tên, quốc gia, số điện thoại, mật khẩu, số thẻ tín dụng....

Đã có những cảnh báo đầu tiên từ những người sử dụng PSN về việc thẻ tín dụng của họ đã bị sử dụng trái phép. Một nhân viên của GameFly Media (Mỹ) đã tweet (loan tin) rằng thẻ của mình đã bị sử dụng để mua 1500 USD hàng hóa tại một cửa hàng ở Đức. Tương tự, một người đọc của VGN365 cho hay ngân hàng đã thông báo về việc 300$ đã bị rút trái phép từ tài khoản của người này.

Hiện tại, có một số nghi vấn hướng đến George Hotz –người có nick name là “GeoHot”. Trước đó, anh ta đã đã bẻ khóa thành công PS3. George cũng vừa thắng lớn trước Sony trong vụ kiện bẻ khóa PS3, diễn ra chỉ vài ngày trước vụ hack vào PSN. Tuy nhiên, hacker này đã phủ nhận hoàn toàn mối liên hệ của mình tới vụ việc.

"Tôi không điên, và cũng không hứng thú với việc FBI gõ cửa nhà mình", George không ngần ngại chỉ trích phía Sony: "đây hoàn toàn là lỗi của các lãnh đạo Sony, những người đã tuyên chiến với giới hacker, cười nhạo ý nghĩ ai đó có thể xuyên thủng cái pháo đài mà gần đây vẫn còn là của họ, sau đó lại lảm nhảm không thôi về cái gọi là "nạn trộm cắp bản quyền" để rồi liên tục thuê thêm luật sư, mà trong khi đó cái họ thực sự cần lại chỉ là một vài chuyên gia bảo mật”.

Geohot nhấn mạnh: “coi thường giới hacker không bao giờ là một ý tưởng hay”.

Ngoài GeoHot, nhiều người còn nghi ngờ nhóm hacker Anonymous, những người đã ủng hộ nhiệt tình George trong vụ kiện của hacker này với Sony, đã nhúng tay vào vụ việc. Nhưng, cho dù là ai đã tấn công vào PSN đi chăng nữa thì đây vẫn là một tin rất xấu đối với những khách hàng của Sony.

Lê Tuấn (theo Dailytech, Cnet)



Bình luận
vtcnews.vn