Sống trong sợ hãi với quả bom khủng 'quên xử lý'

Thời sựChủ Nhật, 23/03/2014 09:38:00 +07:00

Đã gần 1 năm từ ngày được phát hiện, quả bom lớn sót lại sau chiến tranh nằm cạnh khu dân vẫn chưa được xử lý.

Đã gần 1 năm từ ngày được phát hiện, quả bom lớn sót lại sau chiến tranh nằm cạnh khu dân vẫn chưa được xử lý.

Cuối tháng 8/2013, khi đi "mót sắn," anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn 6, xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) phát hiện trong rẫy của mình 1 quả bom lớn trong chiến tranh còn sót lại. Gia đình anh Hùng nhanh chóng báo cáo sự việc cho xã Đắk Ru, xã đã báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền.

Một quả bom sót lại sau chiến tranh. 
Tại khu vực có bom, chính quyền đã chăng dây, cắm cờ, biển báo nguy hiểm. Cơ quan quân sự huyện Đắk R'lấp cũng như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cho cán bộ xuống xem xét. Nhưng đến nay quả bom này vẫn chưa được xử lý khiến bà con trong vùng rất lo sợ.


Quả bom lớn được phát hiện bên rìa vườn cao su và điều, cách Ủy ban Nhân dân xã Đắk Ru theo đường chim bay hơn 2 km, gần khu dân cư. Quả bom cắm đầu xuống đất, nghiêng 45 độ, đuôi bom lộ trên mặt đất khoảng 30cm. Đuôi bom vẫn còn nguyên cánh quạt, lớp sơn màu vàng, xanh, còn nguyên chữ TRITON A…, đường kính đuôi bom khoảng 40cm.

Quanh khu vực phát hiện ra quả bom người dân trồng nhiều loại cây cao su, càphê và điều, thậm chí cách quả bom khoảng 3m là đường ống tưới nước của người dân để tưới cho cây trồng trong mùa khô.

Anh Nguyễn Văn Tường, thôn 6, xã Đắc Ru, người có rẫy bên cạnh khu vực quả bom, cho biết: "Sau khi phát hiện ra bom, bà con ngày nào cũng nơm nớp lo sợ, không biết nó nổ lúc nào. Khu vực này là rẫy, càphê, điều và cao su, thời điểm nào cũng có người ở khu vực. Không hiểu sao chúng tôi đã báo cáo rồi nhưng sau một thời gian dài mà vẫn không thấy ai xử lý. Bà con mong muốn chính quyền cho người về tháo gỡ quả bom này để người dân khỏi lo lắng.

Trong lúc người dân lo lắng, cơ quan có chức năng "quên" xử lý thì một số đối tượng thu mua phế liệu lại lăm le muốn tháo gỡ quả bom này để lấy thuốc nổ và bán ve chai.

Anh Hùng, chủ rẫy có chứa quả bom cho biết: "Có một nhóm người ở Bình Phước trước đây biết khu vực này có bom đã đưa máy dò kim loại đến dò nhưng không phát hiện ra. Sau này khi tôi phát hiện, họ có liên lạc và xin cho họ lấy bom, họ nói sẽ cho tôi tiền nhưng tôi không chịu."

Cũng theo anh Hùng, nhóm người này trước đây cũng lấy được một quả bom trong khu vực này.

Qua khảo sát ngay tại hiện trường của phóng viên, khu vực có bom không được cảnh báo rõ ràng, chỉ có 1 tấm biển kích thước khoảng 20 x 20 cm viết "có bom nguy hiểm" gắn vào 1 gốc cây đã mục. Quanh khu vực còn 3 cây cờ đuôi nheo cắm lọt thỏm trong bụi cỏ, cách mặt đất 30cm. Sợi dây nhựa căng cách ly khu vực này cũng đã bị mục nát.

Theo Vietnamplus
Bình luận
vtcnews.vn