Sông Tranh 2: Đã có phương án cho trường hợp xấu nhất

Thời sựThứ Tư, 31/10/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Dù khẳng định Thủy Điện Sông Tranh 2 vẫn trong ngưỡng an toàn nhưng Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có phương án cho trường hợp vỡ đập.

(VTC News) - Dù khẳng định Thủy Điện Sông Tranh 2 vẫn trong ngưỡng an toàn nhưng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đã có phương án cho trường hợp xấu nhất là vỡ đập.

>>>TOÀN CẢNH ĐỘNG ĐẤT RUNG CHUYỂN THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Trong kỳ họp Quốc hội diễn ra sáng 31/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Đại biểu tỉnh Thái Bình) đã báo cáo trước Quốc hội về tình hình Thủy điện Sông Tranh 2.

Phó thủ tướng cho biết dự án thủy điện Sông Tranh 2 được khởi công tháng 3/2006. Đây là dự án thủy điện nằm trong hệ thống đổ ra sông Thu Bồn. Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước giai đoạn 1 cuối năm 2010; tích nước giai đoạn 2 cuối năm 2011.

Dự án sau khi tích nước và đưa vào vận hành đã xuất hiện 2 vấn đề. Thứ nhất, xuất hiện thấm ở đập công trình, lượng thấm từ 30 đến 80 lít/giây, vượt tiêu chuẩn cho phép. Thứ hai, xuất hiện động đất và sau này được xác định là động đất kích thích do tác động của hồ chứa.

Phó Thủ tướng cho biết, từ tháng 11/2011 đến nay, đã có 66 đợt động đất kích thích. Trong đó có 2 lần đạt 4,2 độ richter. Một lần vào ngày 22/10, đợt động đất kích thích cao nhất là 4,6 độ richter.

Dù động đất cao nhưng đập vẫn chưa vượt tiêu chuẩn thiết kế là 5,5 độ richter. Tính kiểm tra của đập là 6 độ richter.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải báo cáo trước Quốc hội về Sông Tranh 2 (Ảnh Dân Trí)

Để khắc phục vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo kịp thời yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương và Viện Vật lý địa cầu, chủ đầu tư cùng UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện kiểm tra công trường và đưa ra các giải pháp.

Thứ nhất về chống thấm, Phó Thủ tướng cho biết, đến tháng 8/2012 đã được nghiệm thu. Kết quả chống thấm của 10 khe nhiệt chính, giảm từ 26 lít/giây xuống còn 0,02 lít/giây, giảm 99,9%, đạt vượt tiêu chuẩn cho phép. Các vị trí thấm của 20 khe nhiệt khác và nền cũng giảm 86%, đạt tiêu chuẩn cho phép về chống thấm.

Về động đất, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã thuê công ty tư vấn nước ngoài (Thụy Sỹ) đánh giá ổn định đập trên các tiêu chí như: thiết kế đập, ổn định đập, an toàn đập, cũng như quan trắc đập và khả năng gây động đất của hồ chứa.

Phó Thủ tướng cho biết các báo cáo đánh giá của tư vấn nước ngoài đều cho rằng đập được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn và có dự phòng về ổn định đập cũng như ổn định chống động đất.

Theo thiết kế, với động đất 5 độ richter, gia tốc nhiệt của thiết kế là 150cm/s2, động đất lớn nhất vừa qua là 4,6 đọ, gia tốc niệt là 108cm/s2. Theo số liệu kiểm tra, gia tốc kiểm tra là 250cm/s2. Như vậy, Phó thủ tướng khẳng định về mặt ổn định đập cho đến hiện nay cho thấy không có dấu hiệu mất an toàn của đập và hồ chứa.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cho biết trên cơ sở báo cáo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cũng như của các cơ quan có liên quan như Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Vật lý địa cầu, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo lấy mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du là mục tiêu số một. Do vậy đã quyết định không tích nước mùa lũ năm nay.

Thủ tướng giao cho Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cũng như Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương, Xây dựng, Viện Vật lý địa cầu, tổ chức đoàn công tác để vào kiểm tra, theo dõi để đánh giá đập trong suốt mùa lũ năm nay. Việc chống thấm tuy đã đạt được kết quả như vậy nhưng vẫn cần theo dõi đánh giá.

Về động đất kích thích, Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Vật lý địa cầu thuê chuyên gia nước ngoài đánh giá toàn bộ về ổn định hồ chứa và đánh giá về tình trạng địa chất hồ chứa cũng như ổn định an toàn đập.

Trong thời gian vừa qua, các bộ ngành đã triển khai nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ và cũng đã có báo cáo, đánh giá về tính ổn định của đập, hồ chứa. Nhưng Phó Thủ tướng cho biết vẫn cần tiếp tục theo dõi đập và hồ chứa của thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa lũ năm nay.

Thủ tướng có chỉ đạo xây dựng phương án phòng chống lụt bão cũng như đang triển khai xây dựng phương án phòng chống vỡ đập. Việc này được khẩn trương thực hiện và khi ổn định xong phương án này sẽ xây dựng các phương án diễn tập sự cố khi vỡ đập để đảm bảo an toàn nếu có trường hợp xấu nhất xảy ra.

Về công tác thống kê đền bù, Chính phủ đã giao cho chủ đầu tư cũng như các bộ cùng UBND các địa phương thống kê hơn 1.000 nhà dân bị ảnh hưởng, bị tác động, bị nứt. Sẽ có có giải pháp chủ đầu tư phải đền bù cũng như hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Những vướng mắc trong khâu đền bù với 1.000 dân, 5000 khẩu bị tác động trong dự án này, chủ đầu tư cũng như UBND địa phương cũng có các giải pháp khắc phục thiếu đất sản xuất, bảo đảm xây dựng đường nội bộ khu tái định cư, khắc phục nhà tái định cư chưa đạt chất lượng, cung cấp nước cho các khu tái định cư.

Về tuyên truyền, Phó Thủ tướng cho rằng thời gian vừa qua, các Bộ và UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phối hợp với người dân, hỗ trợ, hướng dẫn các phương án ứng phó khi có vấn đề xảy ra và bảo đảm người dân hết sức bình tĩnh không chủ quan nhưng cũng không hoang mang để vừa có thể ứng phó một cách an toàn khi có động đất xảy ra, vừa bảo đảm cuộc sống sản xuất sinh hoạt bình thường.

“Chúng tôi xin báo cáo Quốc hội là Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành theo dõi để dánh giá cũng như có giải đáp để bảo đảm an toàn cho dự án này” - Phó Thủ tướng kết lại.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn