Sống ở chung cư trên 20 tầng thoát hiểm cách nào?

Thời sựChủ Nhật, 12/04/2015 12:56:00 +07:00

Với các phương tiện hiện có, lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM chỉ mới vươn tới cao ốc 20 tầng. Vậy những cao ốc cao hơn 20 tầng sẽ thế nào nếu không may bị hỏa ho

Với các phương tiện hiện có, lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM chỉ mới vươn tới cao ốc 20 tầng. Vậy những cao ốc cao hơn 20 tầng sẽ thế nào nếu không may bị hỏa hoạn?

Hôm 10/4, đại tá Lê Tấn Bửu-Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM nói trong buổi họp báo quý I/2015 rằng với các phương tiện hiện có, lực lượng cảnh sát PCCC chỉ mới vươn tới cao ốc 20 tầng.

Tuy nhiên, đại tá Bửu cũng nói thêm cư dân đang sống và làm việc tại các cao ốc hơn 20 tầng cũng đừng vì thế mà lo lắng bởi hàng loạt giải pháp cứu hỏa khác bổ trợ cho khiếm khuyết này đã được thực hiện, và mỗi cao ốc đều đã được chuẩn bị phương án chữa cháy riêng.
Clip: Lính cứu hỏa ngã xuống đám cháy dữ dội

Nguồn: Global News

Theo đó, các cao ốc hơn 20 tầng ngoài việc lắp đặt hệ thống báo cháy, cảnh báo cháy từ sớm, từ xa, chữa cháy tự động, hệ thống cấp nước vách tường, nguồn nước dự trữ… còn phải đầu tư đầy đủ các thiết bị chữa cháy tại chỗ hiện đại.

Lực lượng cảnh sát PCCC luôn được tập huấn để sử dụng thành thạo, nhuần nhuyễn các thiết bị chữa cháy tại chỗ ở các cao ốc cao tầng, siêu cao tầng để nhanh chóng xử lý tình huống cháy tại đây.
Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC nói thông tin báo cháy nhanh chóng là cực kỳ quan trọng giúp hạn chế tối đa thiệt hại về người và của ở mỗi vụ hỏa hoạn. 
Đại tá Bửu cũng nói thêm, cao ốc tại TP.HCM trước khi xây dựng đều phải qua sự thẩm định về an toàn, xử lý hỏa hoạn của Sở Cảnh sát PCCC. Bên cạnh đó, mỗi năm các cao ốc trên 20 tầng, siêu cao ốc đều phải trải qua tình huống thực tập chữa cháy-cứu hộ-cứu nạn.

“Đối với công tác phòng cháy và chữa cháy tại các cao ốc, siêu cao ốc, chúng tôi cũng đặc biệt xem trọng và sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến các cư dân sinh sống, làm việc tại đây nhằm nâng cao ý thức phòng cháy, cũng như khả năng xử lý tình huống nếu vụ cháy không may xảy ra”, đại tá Bửu cho biết thêm.

Gần đây, lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM vừa được đầu tư 3 xe chữa cháy đa năng có thể vừa khoan, cắt, phá bê tông vừa phun nước tự động hoàn toàn. Hiện 3 xe đa năng này đang trấn giữ 3 khu vực trọng yếu của TP.HCM.

Từ khi thành lập đến nay, tổng đầu tư trang-thiết bị PCCC cho lực lượng này vào khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo đại tá Bửu, số kinh phí đầu tư này khá lớn và không phải địa phương nào cũng đủ nguồn lực như TP.HCM.

Trong thời gian tới, cũng theo đại tá Bửu, những quận/huyện chưa có trụ sở của lực lượng cảnh sát PCCC sẽ được khắc phục nhằm cải thiện năng lực PCCC trên toàn địa bàn.
Trụ cứu hỏa còn thiếu khiến hoạt động chữa cháy tại các con hẻm gặp nhiều khó khăn. 
Liên quan đến trụ cấp nước cứu hỏa, theo lời đại tá Bửu là “cấp đạn” cho chiến sĩ PCCC khi xung trận cùng “bà hỏa”, vốn rất quan trọng vì dù thiết bị hiện đại đến mấy mà không nguồn nước thì cũng thua, hiện TP.HCM có gần 7.000 trụ.

“Theo tiêu chuẩn cứ cách 300m phải có một trụ nước cứu hỏa thì TP.HCM còn thiếu gần 1.000 trụ”-đại tá Bửu giải thích thêm. Hiện các trụ nước cứu hỏa được bố trí hầu hết dọc các tuyến đường, song gần đây cũng đã bố trí thêm tại một số tuyến hẻm có nguy cơ cao.
  TP.HCM hiện có khoảng 10.000 cao ốc, công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... có nguy cơ hỏa hoạn cao cần lắp đặt thiết bị kết nối với Trung tâm cảnh báo cháy (do Đức tài trợ) tại Sở Cảnh sát PCCC. Ngay khi có hỏa hoạn, các thiết bị này tự động truyền tín hiệu, dữ liệu về trung tâm, nhờ đó hoạt động chữa cháy hiệu quả hơn nhiều lần. Tuy nhiên, mới có khoảng 400 trong số 10.000 đơn vị nói trên có lắp thiết bị.

Video lính cứu hỏa cứu mèo bị kẹt trong đám cháy 

Nguồn: GĐXH
Bình luận
vtcnews.vn