'Sóng ngầm' bán tháo bất động sản

Kinh tếThứ Bảy, 01/11/2014 08:47:00 +07:00

Sau hàng loạt thương vụ M&A các dự án bất động sản đình đám, nhiều chủ đầu tư trong nước đang “rục rịch” bán các dự án bất động sản để rút lui khỏi thị trường.

Sau hàng loạt thương vụ M&A các dự án bất động sản đình đám, nhiều chủ đầu tư trong nước đang “rục rịch” bán các dự án bất động sản để rút lui khỏi thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Cửu, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Handico, đây là thời điểm tốt cho việc mua bán, chuyển nhượng và hợp tác. Thị trường dù chưa vào quỹ đạo, nhưng về cơ chế chính sách, về giá cũng như lãi suất ngân hàng đã ổn định, nên nhà đầu tư có thể tính trước để quyết định có tham gia vào thị trường hay không.
Nhiều lô đất mua thời sốt sình sịch, giờ muốn tống đi cho nhẹ nợ cũng không dễ
Nhiều lô đất mua thời sốt sình sịch, giờ muốn tống đi cho nhẹ nợ cũng không dễ - Ảnh minh họa: Lê Toàn  

Thời gian gần đây, danh sách các bất động sản được chào bán ra thị trường khá phong phú, từ cao cấp đến bình dân và đi kèm với mỗi sản phẩm bán ra cũng có vô vàn lý do khiến các chủ đầu tư không còn mặn mà với dự án. Công ty Phương Minh đang có ý định bán lại Dự án khu biệt thự và nhà liền kề tại xã Quy Đức, huyện Bình Chánh, TP. HCM với giá khoảng 100 tỷ đồng. Dự án có quy mô 2,65 héc-ta đã làm xong hạ tầng nội bộ, trồng cây. Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, Tổng giám đốc công ty này cho biết, Công ty muốn bán gọn cả dự án để lấy tiền đầu tư sang lĩnh vực khác.

“Đừng nói hòa vốn, thậm chí có lỗ một chút, Công ty cũng quyết định bán”, vị tổng giám đốc trên nói.

Bên cạnh các dự án lớn, nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng đổ xô bán tháo bất động sản, chủ yếu là các sản phẩm đất nền chia lô, biệt thự liền kề. Tại khu vực TP. HCM hoặc Hà Nội, đa phần những lô đất này ở xa trung tâm, lại được nhà đầu tư thứ cấp mua từ thời “sốt sình sịch”, nên giờ muốn “tống” đi cho “nhẹ nợ”.

Một khách hàng tại Dự án Khu đô thị An Thịnh (huyện Hóc Môn, TP. HCM) cho biết, đang sở hữu 2 lô đất ở đây, đã rao bán 3 năm nhưng vẫn trong tình trạng “bất động”, mặc dù đã xác định là với mức giá nào cũng bán.

“Muốn bán được đất thời điểm này phải bán giá bèo, chứ đừng mong gỡ vốn. Nhiều lô đất giá trị hiện tại chỉ còn phân nửa so với thời điểm mua cách đây 3 năm, nhưng vẫn không có mấy khách hàng quan tâm. Những giao dịch thành công cũng chủ yếu ở những lô đất có diện tích vừa phải khoảng 70 - 100 m2, còn những lô lớn rất khó bán”, anh Trung, một cò đất tại quận Thủ Đức cho biết.

Không chỉ tại TP. HCM và Hà Nội, ở nhiều tỉnh thành khác, số lượng bất động sản được chào bán cũng không kém phần sôi động. Vài tháng gần đây, do được chào mua nhiều dự án, Công ty Tổ chức nhà quốc gia NHO đã “tậu” nguyên đội hình để tự thẩm định giá trị các dự án mà không thông qua môi giới. Tiêu chí chọn dự án của NHO là phù hợp với chiến lược kinh doanh của Công ty, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường, chứ không căn cứ theo giá rẻ. Theo đó, một số dự án tại Đắk Lắk hay Huế đã được chào bán cho NHO.

Đối với các dự án như resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các nhà đầu tư trong nước thường hướng tới các đối tác nước ngoài, vì giá chuyển nhượng là con số không hề thấp. Tại phân khúc này, khó đánh giá được chủ dự án có bán tháo hay không, bởi số “tiền tươi thóc thật” không được các bên tiết lộ. Tuy nhiên, có một điểm mà thị trường không khó nhận thấy, đó là để có thể sở hữu được dự án có quy mô lớn như thế, chủ đầu tư cũng phải có tiềm lực nhất định. Do đó, khác với những nhà đầu tư nhỏ, áp lực buộc phải bán tháo dự án đối với họ không nhiều.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn (Hải Phòng) - có quy mô 480 ha, đạt chuẩn quốc tế hiện đại với vị trí đẹp bậc nhất Đồ Sơn, hiện đã san lấp gần xong mặt bằng - thẳng thắn cho biết, nếu có đối tác muốn mua lại hoặc chuyển nhượng một phần dự án, Công ty cũng sẽ bán, nhưng chắc chắn một điều là phải có lãi, chứ không có chuyện sẽ bán tháo.

“Bất động sản cao cấp nhắm vào đối tượng khách hàng có tiền, trong đó không ít là nhà đầu tư, còn ở phân khúc chung cư, dù giá cao hay thấp thì đối tượng khách hàng vẫn chủ yếu là những người có nhu cầu ở thực. Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ đầu tư chuyên nghiệp, không còn cảnh cứ có đất là làm bất động sản như trước, nên việc bất động sản bán tháo cũng thuận theo xu thế thị trường”, ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty TECCO nhận định.

Theo Thanh Uyên/Đầu tư Bất động sản
Bình luận
vtcnews.vn