Sống khỏe mạnh nhờ uống chất lỏng từ não

Sức khỏeThứ Sáu, 12/04/2013 11:21:00 +07:00

(VTC News) - Một người phụ nữ trẻ đã thoát khỏi những cơn đau đầu làm tê liệt sau khi các bác sĩ để cô uống chất lỏng từ não mình.

(VTC News) - Một người phụ nữ trẻ đã thoát khỏi những cơn đau đầu làm tê liệt sau khi các bác sĩ để cô uống chất lỏng từ não mình.

Sam Chaplin, 26 tuổi mắc chứng bệnh hiếm gặp có tên là tăng huyết áp nội soi vô căn. Chứng bệnh này gây tích tụ chất lỏng trong hộp sọ, gây áp lực lên não. Một số trường hợp nặng có thể khiến người bệnh mù lòa.
 

Từ khi có ống dẫn chất lỏng từ não xuống dạ dày, Sam mới có thể sống khỏe mạnh  

Trường hợp của Sam là vô cùng nghiêm trọng vì chứng bệnh đã khiến cô phải nằm liệt giường và các bác sĩ tin rằng cô chắc chắn sẽ bị đột quỵ.

Theo lời kể của  Sam thì những triệu chứng của căn bệnh quái ác này bắt đầu xuất hiện từ hồi tháng 1 năm 2010 trong khi cô chuẩn bị sửa sang quán rượu của mình.

Sam chia sẻ trong một lần làm việc tại quán rượu của mình khi cô đứng ở quầy bar để quan sát và phục vụ khách hàng của mình nhưng đột nhiên cô lại không thể nhìn rõ bất kỳ ai dù là ở gần nhất.

Điều này đã khiến cô vô cùng lo lắng nên đã đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Đầu tiên một số chuyên gia cho rằng trong não của Sam có một khối u. Khi ấy mặc dù  rất lo sợ nhưng cô vẫn quyết định tới một bệnh viện lớn hơn để kiểm tra lại. Thật may mắn là sau rất nhiều lần kiểm tra, các bác sĩ đã kết luận không có khối u trong não của cô.

Tuy nhiên họ vẫn chưa tìm ra lý do tại sao cô lại bị mờ mắt cũng như đau đầu thường xuyên. Sau đó các bác sĩ đã quyết định chọc ống tủy để kiểm tra xem liệu vấn đề gì đang xảy ra với cô.

Cuối cùng thì quyết định này của các bác sĩ đã mang lại câu trả lời về nguyên nhân gây ra những vấn đề mà Sam đã gặp phải từ trước. Đối với người bình thường thì dịch não tủy nên trở thành lót nệm cho não. Tuy nhiên số lượng dịch do cơ thể Sam sản sinh ra gấp 3 lần người bình thường nên những dịch lỏng này đã gây áp lực lên não của cô khiến cô thường xuyên bị đau đầu và mắt mờ dần đi.

Sau khi phát hiện ra nguyên nhân các bác sĩ đã yêu cầu Sam uống 17 loại thuốc mỗi ngày để điều trị chứng bệnh của cô nhưng không hề có tác dụng.

Trong suốt một thời gian dài Sam sống chung với chứng đầu khiến cô bị tê liệt buộc phải nằm một chỗ.

Thật may mắn cho cô khi hồi tháng 5 năm ngoái các bác sĩ đã phát hiện ra rằng nếu sử dụng một ống dẫn để dẫn các lưu dịch ra ngoài khu vực hộp sọ giảm bớt áp lực nên não sẽ có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của Sam.

Sam đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật dài 4 tiếng để các bác sĩ gắn một ống dẫn vào não của cô để dẫn dịch lỏng dư thừa trong hộp sọ tới dạ dày. Bằng cách này cô có thể tiêu hóa được một phần chất lỏng trong hộp sọ giúp giảm áp lực cho não.

Sam cho biết lúc đầu khi chiếc ống vừa được gắn vào cô cảm thấy vô cùng khủng khiếp vì cô bắt đầu chóng mặt và buồn nôn liên tục khiến cô không thể chịu được chiếc ống quá 5 phút.

Nhưng sau một khoảng thời gian luyện tập để thích nghi thì não của Sam cũng dần dần điều chỉnh để thay đổi giúp cô giảm được bớt những cơn đau đầu và mắt dần dần có thể trở lại bình thường.

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn