Soi khối nợ chồng chất đại gia lấp sông Đồng Nai

Kinh tếThứ Năm, 26/03/2015 07:16:00 +07:00

Nhiều người cho rằng Toàn Thịnh Phát, đại gia đòi lấp sông Đồng Nai sở hữu nguồn vốn dồi dào nhưng trên thực tế, Toàn Thịnh Phát lại nợ nần chồng chất.

(VTC News) – Nhiều người cho rằng Toàn Thịnh Phát, đại gia đòi lấp sông Đồng Nai để làm đẹp cho dự án “khủng” The Pegasus Riverside sở hữu nguồn vốn dồi dào nhưng trên thực tế, Toàn Thịnh Phát lại nợ nần chồng chất.

Đòi “lấp sông” Đồng Nai

Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận dự án đầu tư “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” của công ty CP Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công).

Toàn Thịnh Phát muốn “lấp” sông Đồng Nai để làm đẹp cho dự án biệt thự ven sông The Pegasus Riverside. Đây được xem là dự án trọng điểm của Toàn Thịnh Phát khi dự án được đầu tư với tổng mức vốn khoảng 3.200 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất của dự án là 84.000 mét vuông. Điều đáng chú ý chính là phần lấn sông của dự án đạt hơn 77.200m2, chiếm trên 90% diện tích tổng dự án, với đoạn lấn ra sông xa nhất đến hơn 100m (đoạn từ cầu tàu nhà máy nước Biên Hòa).

The Pegasus Riverside
Phối cảnh khu thương mại của The Pegasus Riverside  
Chính vì có diện tích lấn sông chiếm 90% tổng diện tích dự án nên The Pegasus Riverside khiến không ít người lo lắng. Trên báo Pháp luật TP.HCM, mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) đã phát đi thông báo bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về dự án lấp sông làm dự án ở Đồng Nai.

Theo VRN, thực chất đây là một hoạt động xây dựng lấn chiếm và tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của con sông Đồng Nai.

VRN mong muốn UBND tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án và đề nghị Toàn Thịnh Phát dừng mọi hoạt động xây dựng cho đến khi các nghiên cứu về tác động được thực hiện một cách thấu đáo và có sự tham vấn rộng rãi ý kiến của đầy đủ các bên liên quan trong đó có các bộ, ngành liên quan ở trung ương, địa phương, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội.

Mặc dù vậy, ngày 24/3, theo ghi nhận của VietNamNet, tiến độ lấp sông thuộc dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai'' vẫn được chủ đầu tư là công ty Toàn Thịnh Phát thực hiện, bất chấp phản ứng của dư luận và các nhà khoa học.

Nợ nần chồng chất

The Pegasus Riverside đang là dự án trọng điểm của Toàn Thịnh Phát với vốn đầu tư lên tới 3.200 tỷ đồng. Bên cạnh The Pegasus Riverside, công ty này còn có hàng loạt dự án lớn khác như The Pegasus Plaza, The Pegasus Residence,

Với hàng loạt dự án khủng như vậy, Toàn Thịnh Phát được tin là đang sở hữu nguồn vốn khổng lồ để triển khai xây dựng. Theo báo cáo thường niên 2013 của Toàn Thịnh Phát, tại thời điểm 31/12/2013, công ty có tổng tài sản là 2.052,34 tỷ đồng.

lấp sông Đồng Nai
Dòng sông Đồng Nai đang bị "lấp" 
Toàn Thịnh Phát hoạt động theo mô hình công ty mẹ con. Trong đó có 6 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thiết kế, giáo dục, du lịch và vận tải. Đa số các công ty đều có vốn điều lệ khá lớn. Nổi bật nhất là công ty cổ phần giáo dục Toàn Thịnh Phát với vốn 250 tỷ đồng.

Tổng tài sản là 2.052,34 tỷ đồng không phải là con số nhỏ nhưng lại khá khiêm tốn khi so với khoản nợ Toàn Thịnh Phát phải gánh.

Tại thời điểm cuối năm 2013, tổng nợ phải trả của công ty là 1.567,36 tỷ đồng, bằng 76% tổng tài sản. Trong đó nợ vay ngân hàng ngắn hạn lên tới 614,05 tỷ đồng. Với khoản nợ lớn như vậy nên không ngạc nhiên khi Toàn Thịnh Phát phải è cổ trả lãi vay hàng năm.

Năm 2013, chi phí lãi vay của công ty là 82,26 tỷ đồng.  Năm 2012, chi phí này còn lớn hơn khi đạt 117,39 tỷ đồng. Trong khi đó lợi nhuận sau thuế 2013 và 2012 lần lượt là 2,36 tỷ đồng và 25,77 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với lãi vay.

Bản thân Toàn Thịnh Phát cũng nhìn nhận được khó khăn mà các khoản nợ chồng chất mang lại. Ban Giám đốc Toàn Phát cho biết khó khăn lớn nhất với đối với lĩnh vực đầu tư của công ty mẹ chính là việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao, vốn chủ sở hữu thấp.

Bên cạnh đó, trong suốt giai đoạn 3 năm khó khăn vừa qua, công ty không thể tăng vốn để thực hiện các dự án mà vẫn phải dùng nguồn vốn vay với chi phí cao. Cuối 2013, đầu 2014, chi phí tài chính còn tương đối lớn, đòi hỏi công ty phải có giải pháp mạnh mẽ hơn trong việc thúc đẩy kinh doanh và kiểm soát chi phí để đảm bảo duy trì hiệu quả đầu tư dự án.

Trong năm 2013, công ty đã thực hiện cơ cấu lại các khoản vay ngắn hạn, chuyển đổi các khoản vay đầu tư dự án từ ngắn hạn sang trung, dài hạn. Các khoản vay được chuyển đổi phù hợp hơn với mục đích đầu tư dự án và giảm áp lực cho công ty trong việc trả nợ gốc trong năm.

Trong năm 2014, Toàn Thịnh Phát khẳng định để đạt mục tiêu kết quả hoạt động kinh doanh, ngoài việc đẩy mạnh kinh doanh bán hàng thì mục tiêu không kém quan trọng là tiếp tục hoàn tất việc tái cấu trúc nhắm hướng tới mục tiêu tỷ lệ nợ/vốn nhỏ hơn 1,5 lần.

Ngoài ra, công ty cần tiếp tục tìm kiếm các định chế tài chính để cơ cấu các khoản vay, giảm lãi suất vay về mức bình quân, từ 11% đến 12%/năm.

Hiện tại, vẫn chưa biết liệu Toàn Thịnh Phát có thực hiện được kế hoạch về cơ cấu nợ vay trong năm 2014 hay không vì công ty vẫn chưa công bố báo cáo thường niên 2014.

Trong khi đó, báo cáo tài chính các quý 1/2014, quý 2/2014, quý 3/2014 và báo cáo tình hình quản trị nửa đầu năm 2014 không hiểu lý do tại sao đã bị gỡ bỏ khỏi website.

Bảo Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn