'Soi' bản lĩnh Bộ trưởng Đinh La Thăng

Thời sựThứ Sáu, 04/10/2013 09:06:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bản lĩnh hơn cả lời khen của Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu trước đó rằng: Anh Thăng rất bản lĩnh!

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bản lĩnh hơn cả lời khen của Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu trước đó rằng: Anh Thăng rất bản lĩnh!

Tự đánh giá công tác cán bộ, mạnh dạn quy trách nhiệm người điều chỉnh dự án và quyết tâm cắt giảm khoảng 19 nghìn tỷ đồng tiền đầu tư dự án… Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bản lĩnh hơn cả lời khen của Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu trước đó rằng: Anh Thăng rất bản lĩnh!

Anh Thăng rất bản lĩnh!


Trước đó, vào cuối tháng 9 tại phiên thảo luận cho ý kiến của UBTVQH về Luật xây dựng sửa đổi Đề cập đến việc điều chỉnh dự án, Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng rất bản lĩnh”.

Lời khen này xuất phát từ việc khi ông Giàu làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT trước đó, Bộ này báo cáo qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Thăng: ắt giảm khoảng 19 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số dự án, công trình.
Theo Bộ trưởng Thăng: ắt giảm khoảng 19 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số dự án, công trình. 
Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi nghe con số tiết kiệm được 15.300 tỉ đồng quả là đáng mừng, dù rằng đây mới chỉ là con số trên giấy tính toán chứ chưa nói đến cầm tiền mặt trong tay.

Tuy nhiên, trong bài viết "Chuyển biến bước đầu ở Bộ Giao thông Vận tải", Bộ trưởng Đinh La Thăng đăng tải chính thức trên cổng thông tin điện tử của Bộ khẳng định: Bộ cắt giảm khoảng 19 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số dự án, công trình.

Điều này có nghĩa, Bộ trưởng Thăng bản lĩnh hơn cả lời khen của Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội dành cho ông.

Theo vị bộ trưởng này, đây là động thái khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải. Bộ đã cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ hàng chục công trình, chỉ tập trung đầu tư các công trình cấp bách, thiết yếu, có khả năng sớm đưa vào khai thác phát huy hiệu quả; đồng thời điều chỉnh lại quy mô, tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư các công trình giao thông phù hợp điều kiện vốn và nhu cầu thực tiễn.

Tất cả đều đúng… tai nạn vẫn xảy ra


Trong bài viết được xem như là một thông điệp của Bộ trưởng sau hơn hai năm ngồi "ghế nóng", vị trưởng ngành khẳng định, nhờ việc chỉ rõ những yếu kém, hạn chế, đề ra kế hoạch khắc phục gắn với trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nên kết quả là đã tạo những chuyển biến bước đầu quan trọng".

Bộ trưởng cho hay, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, bên cạnh việc đánh giá ưu điểm, Ban Cán sự đảng đã phân tích chỉ rõ yếu kém làm cản trở sự phát triển của ngành.

Dù có bước chuyển biến quan trọng, như câu nói bất hủ của vị trưởng ngành này về tình trạng tai nạn giao thông tăng đột biến là: “tất cả đều đúng… mà tai nạn vẫn xảy ra”.

Tất cả đúng hết nhưng 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng 244 người, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm trước.
Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra
Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra 
Nguyên nhân của việc “tai nạn vẫn xảy ra” được vị trưởng ngành mổ xẻ, ngoài phần chủ quan của người đi xe thì dũng có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.

“Có nơi, có chỗ có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng nhưng các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải”, Bộ trưởng Thăng nói.

Có lẽ phần khuyết này chính là cái ý mà ông nêu trong bài viết rằng: một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm, quan liêu, tư lợi, làm việc cầm chừng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ thấp, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Thăng thừa nhận: "Dù đã tạo chuyển biến tích cực, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, một số khuyết điểm vẫn chưa được khắc phục triệt để”.



Theo Đât Việt
Bình luận
vtcnews.vn