"Sốc" với lãi suất tiết kiệm vượt 16%/năm

Kinh tếThứ Sáu, 03/12/2010 11:00:00 +07:00

Tại một vài ngân hàng cổ phần, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn một tháng đã lên tới 16% một năm cho các khoản tiền gửi nhỏ.

Tại một vài ngân hàng cổ phần, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn một tháng đã lên tới 16% một năm cho các khoản tiền gửi nhỏ. Đối với khoản tiền hàng tỷ đồng trở lên, mức lãi suất có thể được nâng lên tiếp.

 
Theo khảo sát của phóng viên, kể từ 2/12, một vài ngân hàng cổ phần nhỏ đã đưa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn lên 16%/năm. Đây là kỷ lục mới được thiết lập sau cuộc chạy đua tăng lãi suất tiết kiệm diễn ra 2 tuần trước.


Cán bộ nguồn vốn một ngân hàng nhỏ tại Hà Nội cho biết, khi khách hàng yêu cầu, nhà băng sẽ đưa xe đến tận nơi để nhận tiền gửi, kể cả việc đứng chờ ngay tại cửa của đơn vị khác – nơi khoản tiền được rút ra. Chưa hết, với các khoản tiền gửi nhiều tỷ đồng, mức lãi suất có thể nhỉnh hơn và khách hàng có thể được khuyến mại thêm quà tặng.

Theo tiết lộ của chuyên gia tiền tệ thuộc một ngân hàng nước ngoài lớn, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng chỉ ở 8-8,5%, nhưng kỳ hạn một tháng trở lên là 13 -13,5%. “Điều đáng chú ý là các ngân hàng quốc doanh chào mua với mức lãi suất trên, còn những nhà băng cổ phần nhỏ thì không được quyền mua”, ông này nói.

Chuyên gia này cho biết, do các ngân hàng cổ phần nhỏ không tiếp cận được nguồn vốn liên ngân hàng, họ chọn phương thức huy động với lãi suất cao từ dân cư. Nguồn huy động này khá ổn định và cũng chỉ tương đương với vay từ tổ chức tín dụng khác cùng kỳ hạn.

Trong khi đó, nhân viên một nhà băng có lãi suất tiết kiệm 16% giải thích, phòng giao dịch mà chị này làm việc mới mở nên cần khuyến mại cho khách hàng. Vì thế, lãi suất đưa ra cũng cao hơn so với các nơi khác.


Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn