Hy hữu: Bé 4 tuổi bị u nang buồng trứng

Sức khỏeThứ Hai, 22/05/2017 15:31:00 +07:00

Mới 4 tuổi, bé Âu Thị Nghiệm (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) được chẩn đoán u nang buồng trứng bên trái, phẫu thuật cắt bỏ một bên buồng trứng.

Ngày 20/5, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u quái buồng trứng, kích thước (6cmx5cm) cho bệnh nhi. Một ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi Âu Thị Nghiệm đã ổn định, tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Trước đó, ngày 8/5, bé Nghiệm bị đau bụng dưới, gia đình đưa bé đi khám ở Bệnh viện huyện Hàm Yên và được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Sau khi làm các xét nghiệm và cận lâm sàng, bé được chẩn đoán u nang buồng trứng trái, cần phải phẫu thuật cắt bỏ 1 bên buồng trứng.

Hinh anh

Cha mẹ cần cảnh giác trước những triệu chứng đau bụng bất thường của con để đưa đến viện điều trị kịp thời. (Ảnh minh họa)

Anh Âu Văn Tiến (bố bệnh nhi) chia sẻ, thấy con kêu đau bụng nhưng chỉ nghĩ bé bị đau bình thường. Chỉ khi con đau quá mới cho đi khám. Cả gia đình bất ngờ vì con mới 4 tuổi đã bị u nang buồng trứng.

U buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là người trưởng thành. Bệnh ít gặp ở các bé gái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào.

U buồng trứng thường không có dấu hiệu điển hình. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở vùng hạ vị (dưới rốn). U buồng trứng nếu không được phát hiện kịp thời rất dễ gây biến chứng xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính.

Xoắn cuống khối u thường gây đau bụng dữ dội, trong khi vỡ u gây đau bụng kèm dấu hiệu chảy máu bên trong.

Phương thức điều trị u buồng trứng phụ thuộc tuổi của bệnh nhi, tính chất lành hay ác tính của khối u và giai đoạn tiến triển của bệnh.

Video: Liệu pháp mới tiêu diệt 95% tế bào ung thư chỉ trong 2 giờ

Phẫu thuật nội soi mang lại tỷ lệ thành công lớn, đặc biệt là ở trẻ gái và vị thành niên. Trong hơn 90% số trường hợp, bác sĩ có thể bảo tồn được một phần buồng trứng của bệnh nhân. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng được chỉ định khi có khối u ác tính hoặc buồng trứng bị xoắn nhiều.

Các bác sĩ khuyến cáo, gia đình nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở chuyên khoa nếu thấy có một trong các triệu chứng sau:

- Đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, nôn, đôi khi trẻ có thể bị choáng vì đau.

- Bụng to bất thường.

- Sờ thấy khối ở vùng bụng kèm theo đau ở vùng này.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn