Sốc phản vệ với kháng sinh Cesotaxil, bé 5 tuổi tử vong

Thời sựThứ Bảy, 21/09/2013 09:26:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo Bệnh viện cho biết, đây là trường hợp rất đáng tiếc, sốc phản vệ quá mức của thuốc kháng sinh Cesotaxil chỉ xảy ra 1/1000 trường hợp?

(VTC News)- Lãnh đạo Bệnh viện cho biết, đây là trường hợp rất đáng tiếc, sốc phản vệ quá mức của thuốc kháng sinh Cesotaxil chỉ xảy ra 1/1000 trường hợp?

Theo thông tin ban đầu từ gia đình, cháu Phạm Khánh Nhi, 5 tuổi (trú quán tại 30/189 Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng) nhập viện sáng 19/9. Cháu Nhi được chẩn đoán bị viêm phổi nặng.

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập viện, y bác sĩ bệnh viện Nhi Đức đã tiêm cho bệnh nhi thuốc Gentamyxin 40g.

Bệnh viện Nhi Hải Phòng, thuốc kháng sinh, tử vong
Gia đình cháu bé bức xúc yêu cầu Bệnh viện làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong 
Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Tú - Phó giám đốc Bệnh viện trẻ em: Do bị viêm phổi nặng, 11h30, cháu Nhi được các bác sĩ chỉ định tiêm kháng sinh Cesotaxil vào bắp. Đến 16 giờ, cháu tiếp tục được chỉ định định tiêm thêm kháng sinh gentamycin và tiêm thử tets 15 phút thuốc kháng sinh Cesotaxil trước khi tiêm tĩnh mạch.

Sau 15 phút thấy không phản ứng, các nhân viên viên y tế tiếp tục tiêm kháng sinh Cesotaxil để điều trị viêm phổi. Tuy nhiên, sau khi rút kim tiêm Cesotaxil chừng 15 phút, da cháu Nhi tím tái, khó thở. Các bác sĩ đã đưa cháu Nhi vào phòng hồi sức cấp cứu tích cực để xử lý sốc thuốc kháng sinh quá mức theo phác đồ chỉ định xử lý sốc thuốc.

Đến hơn 17h, cháu Nhi có phản ứng tích cực, nhưng đến đêm lại tái sốc và sốc ngày càng nặng, bệnh tình có chiều hướng xấu đi. Đến 7h50 sáng 20/9, cháu Nhi đã tử vong.

Ngay sau khi cháu Nhi tử vong, ban lãnh đạo Bệnh viện trẻ em Hải Phòng đã cử người giải thích cho gia đình bệnh nhân, báo cáo để Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho các phòng chức năng xuống ngay bệnh viện niêm phong bệnh án, kết hợp cơ quan công an điều tra làm rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cung cấp thông tin cần thiết, trả lời các câu hỏi cho gia đình bệnh nhân trước sự chứng kiến của hàng chục phóng viên thuộc nhiều cơ quan báo chí.

Cũng theo bác sĩ Tú, đây là trường hợp rất đáng tiếc, sốc phản vệ quá mức của thuốc kháng sinh Cesotaxil chỉ xảy ra 1/1000 trường hợp.

Bà Vũ Thị Thủy- Giám đốc bệnh viện cho biết: Nguyên nhân tử vong của cháu Phạm Khánh Nhi sẽ chờ Hội đồng y khoa kết luận. Còn nội bộ bệnh viện, chúng tôi đã yêu cầu các y, bác sĩ liên quan viết tường trình, làm rõ trách nhiệm về kỹ thuật chăm sóc, khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Nhi.

'Nếu thấy ai sai sót, sai sót ở khâu nào, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc và thông báo đến gia đình bệnh nhân và các cơ quan báo chí." - bà Thuỷ khẳng định.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn