Sở Xây dựng TPHCM cho dự án bán căn hộ trên đất chưa đền bù?

Thời sựThứ Hai, 14/03/2016 05:00:00 +07:00

Cho rằng Công ty Sơn Kim không chịu ngồi lại thỏa thuận mà tự áp giá và chi trả, các hộ dân thuộc diện bị đền bù, giải tỏa không chấp nhận.

(VTC News) - Cho rằng Công ty Sơn Kim không chịu ngồi lại thỏa thuận mà tự áp giá và chi trả, các hộ dân thuộc diện bị đền bù, giải tỏa không chấp nhận.
Sau khi báo VTC News đăng bài "Dự án Gateway Thảo Điền chưa đóng tiền sử dụng đất vẫn khởi công, rao bán căn hộ?", ngày 13/3,  Công ty cổ phần BĐS Sơn Kim (Cty Sơn Kim) tổ chức cuộc họp giải trình các thủ tục pháp lý của dự án.
Tại cuộc họp, ông Trịnh Bảo Quốc – Tổng Giám đốc Cty Sơn Kim cho biết: “Hiện hai block tòa nhà dự án Gateway Thảo Điền đã xây xong móng và được nghiệm thu. Qua đó, Cty Sơn Kim đã đóng hơn 120 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho Nhà nước nên được Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản cho phép Cty được bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai”. 
Cty Sơn Kim họp báo sáng 13/3
Tuy nhiên, ông Trần Hữu Phú (ngụ phường Thảo Điền, quận 2), một trong những bảy hộ dân có đất bị giải tỏa nằm trong khuôn viên dự án Gateway Thảo Điền cho rằng: “Vừa qua, Cty Sơn Kim đã tăng giá bồi thường cho các hộ dân ở đây từ 15 triệu lên 38 triệu đồng/m2, và chuyển hơn 25 tỉ đồng vào tài khoản cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 là do Cty Sơn Kim tự áp giá và chi trả, chứ Cty chưa chịu ngồi cùng với người dân để thỏa thuận, do đó chúng tôi chưa công nhận giá đền bù trên”.
Còn theo bà Nguyễn Thị Trường, một hộ dân khác có đất bị giải tỏa nói: “Chúng tôi rất nhiều lần đề nghị Cty Sơn Kim ngồi lại đàm phán nhưng Cty không thực hiện. 
Ngay cả việc thực hiện theo chỉ đạo của ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TPHCM về văn bản số 10442/VP với nội dung yêu cầu Cty Sơn Kim phải xin lỗi dân và thương lượng giá bồi thường nhưng đến nay Cty vẫn chưa thực hiện. Chứ giờ Cty Sơn Kim tự áp đặt giá rồi bắt chúng tôi thực hiện thì làm sao mà làm theo được. Chuyện thỏa thuận giá bồi thường tôi gác lại một bên, cái tôi cần ở đây là sự chân thành, cầu thị, hai bên phải có tiếng nói chung”.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trường: “Theo quy định, dự án phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất và công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân mới được bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai.
Vì vậy, nếu dự án vẫn chưa hoàn tất công tác đền bù và chỉ mới tạm nộp tiền sử dụng đất thì chưa được xem hoàn thành nghĩa vụ. Theo quy định không được bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai. Bởi nếu sau này công ty đã bán căn hộ mà không hoàn thành được nghĩa vụ tiền sử dụng đất khách hàng sẽ không được cấp giấy chủ quyền”. 
  Người dân cho rằng Sở Xây dựng cho dự án bán căn hộ trên đất chưa đền bù là không hợp lý?
Được biết, trước đó chính Sở Xây dựng cũng “giẫm lên chân” mình khi cho Cty Sơn Kim khởi công xây dựng phần móng công trình khi Cty chưa đảm bảo các điều kiện về tiền sử dụng đất theo Quyết định 147 do chính sở này ban hành. 
“Vụ việc kéo dài đến nay đã gần 6 năm, chúng tôi gửi đơn khởi kiện UBND quận 2 đến Tòa án nhân dân quận 2 về việc cưỡng chế thu hồi đất sai quy định để giao cho Cty Sơn Kim, đồng thời đề nghị tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm ngưng thi công dự án nhưng đến nay vẫn chưa có phiên tòa nào diễn ra”, bà Thu Thảo một hộ dân có liên quan bức xúc.
Bảo Minh
Bình luận
vtcnews.vn