Sở Xây dựng Hà Nội muốn tiếp tục chặt cây?

Thời sựThứ Năm, 26/03/2015 12:00:00 +07:00

Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản trả lời các câu hỏi mà UBND TP Hà Nội 'khất nợ' trong buổi họp báo về đề án thay thế, cải tạo cây xanh ở Hà Nội.

(VTC News) – Sở Xây dựng khẳng định việc cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh không phải là dự án mà là việc làmthường xuyên, việc thực hiện sắp tới phải tuân thủ đúng quy định.

Như đã đưa tin, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời câu hỏi của phóng viên các báo đài đưa ra từ cuộc họp báo hôm 20/3 liên quan đến đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh. Đáng chú ý, trả lời câu hỏi “Đơn vị cung ứng cây là đơn vị nào, có tin cậy không? Đây là dự án lớn đến nay dừng lại thì trách nhiệm của đơn vị đầu tư, cung ứng này như thế nào?” của Đài Truyền hình Kỹ Thuật số VTC, Sở Xây dựng cho biết:

“Các đơn vị cung ứng cây là đơn vị có loài cây phù hợp với quy định của thành phố về chủng loại, chất lượng cây. Sở Xây dựng có trách nhiệm nghiệm thu đảm bảo theo đúng quy định. Việc cải tạo, thay thế cây không phải dự án, đây là việc làm thường xuyên, hàng năm theo kế hoạch nên việc thực hiện tới đây phải tuân thủ theo đúng quy định.”

Như vậy, nhìn vào nội dung trả lời nói trên có thể thấy, Sở Xây dựng không trả lời rõ là những đơn vị cụ thể nào đã cung ứng cây. Sở Xây dựng cho biết nghiệm thu theo đúng quy định nhưng không rõ việc nghiệm thu được thực hiện cụ thể ra sao.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cho rằng, việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây “không phải là dự án” mà chỉ là “việc làm thường xuyên”. Đặc biệt, Sở này khẳng định, “việc thực hiện tới đây phải tuân thủ theo đúng quy định”.

Một cây xà cừ lâu năm bị đốn hạ trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Vừa qua, khi Sở Xây dựng tiến hành công việc “thường xuyên” này thì hình ảnh nhiều cây xanh “khoẻ mạnh” bị đốn hạ không thương tiếc đã được đông đảo người dân cùng phóng viên báo chí ghi lại. Nếu công việc “thường xuyên” này vẫn được tiến hành trong thời gian sắp tới thì hậu quả sẽ thế nào?

Ngoài câu trả lời nói trên, sở Xây dựng cũng có cách trả lời rất chung chung đối với những câu hỏi do nhiều báo đài khác đưa ra. Chẳng hạn, trước câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM đề nghị thông tin minh bạch về giá cây, gỗ trong vòng 5 năm, Sở Xây dựng chỉ trả lời rằng:

“Giá cây xanh đô thị phụ thuộc chủng loại, kích thước cây xanh. Đối với việc sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước thì giá cây được xác định theo điều kiện cụ thể, được thẩm định giá độc lập đưa vào dự toán và quyết toán theo quy định. Đối với các trường hợp xã hội hóa, giá cây xanh do các đơn vị tự quyết định mua và hỗ trợ cây cho thành phố. Giá gỗ tổ chức thẩm định và bán đấu giá theo quy định.”

Tương tự, phóng viên báo Một Thế Giới đề nghị Sở cho biết về việc hạch toán,thống kê kiểm kê việc chặt cây trên tuyến phố. Sở Xây dựng chỉ cho biết những việc này được thực hiện theo đúng quy định mà không nói rõ đúng quy định là như thế nào?

“Số lượng gỗ, củi chặt hạ trong đợt cải tạo thay thế cây xanh vừa qua đã được kiểm đếm, xác định khối lượng và tập kết tại kho của các đơn vị. Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức xác định giá, đối với các cây có giá trị sẽ được tổ chức đấu giá theo quy định. Kinh phí đánh chuyển, chặt hạ cây được thực hiện theo đúng định mức, đơn giá và sẽ được quyết toán theo đúng quy định hiện hành”, Sở Xây dựng trả lời báo Một Thế Giới.

Liên quan đến việc vừa qua, nhiều cây xanh không sâu mục bị đốn hạ, Sở Xây dựng khẳng định không cấp phép chặt hạ những cây như vậy.
Video: Hà Nội thay thế 6.700 cây xanh


“Các cây xà cừ, bàng sinh trưởng tốt thì không chặt hạ. Sở Xây dựng chỉ cấp phép chặt hạ các cây nằm trong danh mục các dự án phát triển giao thông đô thị; các cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân”, trích văn bản Sở Xây dựng trả lời báo Công an Nhân dân.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ tháng 11/2014 đến đầu năm 2015, Hà Nội đã và đang triển khai việc cải tạo, thay thế cây xanh trên 08 tuyến phố trong đó: di chuyển 130 cây, chặt hạ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông; trồng thay thế và bổ sung 489 cây.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn