Số trâu bò chết vì rét ở miền Bắc tăng vùn vụt

Thời sựThứ Sáu, 14/01/2011 09:37:00 +07:00

Chỉ trong vài ngày, thống kê thiệt hại trâu bò chết vì rét ở các tỉnh phía Bắc đã tăng vùn vụt. Đến chiều 12/1, tổng số trâu bò chết đã lên gần 4.400 con...

Chỉ trong vài ngày, thống kê thiệt hại trâu bò chết vì rét ở các tỉnh phía Bắc đã tăng vùn vụt. Đến chiều 12/1, tổng số trâu bò chết đã lên gần 4.400 con, tăng gần 2.000 so với một ngày trước đó.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Sơn La là tỉnh chịu nhiều thiệt hại nhất với khoảng 1.300 con, tiếp theo là Lào Cai với hơn 800 con.

Sáng 13/1, có mặt kiểm tra tình hình phòng chống rét ở một số địa phương vùng núi phía Bắc, Cục trưởng Chăn nuôi Hoàng Kim Giao cho biết, dù đã cấp bách triển khai phòng chống rét cho gia súc, con số thiệt hại vẫn tiếp tục tăng. Như ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chỉ trong ít ngày khoảng 200 trâu, bò đã chết. Ở các huyện vùng cao Pắc Nậm, Ngân Sơn, Ba Bể (Bắc Kạn), hàng trăm gia súc cũng chết rét, tập trung ở nghé con và trâu, bò già.

"Hôm nay tuy đỡ rét nhưng nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa ở miền núi cũng chỉ 7-8 độ", ông Giao cho biết.

Trâu bò chết được bà con xẻ thịt bán ngay lề đường. Ảnh: Mã Anh Lâm. 

Cục Chăn nuôi nhận định, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu như hiện nay, thiệt hại cho ngành chăn nuôi sẽ rất lớn. Cơ quan này khuyến cáo, biện pháp cấp bách là phải che chắn chuồng trại tránh gió lùa. Những ngày rét có kèm theo mưa, người dân cần tăng lần thay chất độn chuồng, sử dụng bóng điện hay đốt sưởi cho gia súc. Các nguồn thức ăn ủ chua cần được tăng cường tối đa...

Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến dịch lở mồm long móng bùng phát. Tại Hà Giang, dịch hoành hành khiến hơn 200 con trâu, bò ốm và hàng chục con chết. Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các huyện vùng biên như Xín Mần, Hoàng Su Phì, chủ yếu tái phát từ các ổ dịch cũ. Ngoài ra thời tiết khắc nghiệt khiến sức đề kháng của trâu bò rất kém.

Rét đậm, rét hại còn đe dọa hàng nghìn ha mạ đông xuân đang được gieo ở đồng bằng Bắc Bộ. Như ở Bắc Giang, nhiệt độ có lúc xuống dưới ngưỡng 8 độ và duy trì ở mức xấp xỉ 10 độ đã khiến gần 800 ha mạ non đông xuân có nguy cơ chết. Bà con phải huy động nylon che phủ để giữ ấm cho mạ. Sở Nông nghiệp một số tỉnh đã yêu cầu nông dân tạm ngừng gieo mạ, chờ thời điểm gieo muộn, trà xuân muộn sau Tết Nguyên đán.

Suốt nhiều ngày nay, các tỉnh vùng núi phía Bắc chìm trong giá buốt, thậm chí băng giá. Theo cơ quan khí tượng, ngày 12/1, nhiệt độ miền Bắc có nơi đạt thấp kỷ lục, xấp xỉ -4 độ C (Mẫu Sơn, Lạng Sơn).

Nhiệt độ vừa nhích lên chút ít trong ngày hôm nay thì miền Bắc lại đón nhận tin không khí lạnh tăng cường. Cơ quan khí tượng cho biết, khoảng đêm mai (14/1), khối không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc, trời tiếp tục rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá.

Bắt đầu từ 2-3/1 và dự báo kéo dài đến 21/1, đợt rét đậm rét hại ở miền Bắc được đánh giá là chỉ đứng sau đợt rét lịch sử đầu năm 2008 kéo dài 38 ngày khiến 52.000 trâu bò chết, 150.000 ha lúa đã cấy bị chết, thiệt hại ước tính 400 tỷ đồng. Thủ tướng phải hỗ trợ 50% giá giống lúa và bình quân một triệu đồng cho hộ chăn nuôi có một trâu, hoặc bò, bê, nghé chết vì giá rét.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn