Số phương tiện ở Mỹ dính lỗi túi khí Takata đạt con số kỷ lục

XeChủ Nhật, 23/08/2015 06:59:00 +07:00

Trước sức ép và khoản tiền phạt nặng từ phía Mỹ, Tập đoàn Takata sẽ triệu hồi khoảng 36 triệu phương tiện tại Mỹ vì lỗi túi khí.

(VTC News) - Trước sức ép và khoản tiền phạt nặng từ phía Mỹ, Tập đoàn Takata sẽ triệu hồi khoảng 36 triệu phương tiện tại Mỹ vì lỗi túi khí.

Số xe ô tô và xe tải trong lệnh triệu hồi mở rộng cao gấp đôi so với lệnh triệu hồi trước đó. Chưa rõ những hãng nào sẽ ảnh hưởng nhiều nhất. Thông báo trên do Bộ Giao thông và Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố mới đây.

Có 36 triệu xe nằm trong diện này vì lắp túi khí của Takata, tăng thêm 16 triệu xe so với trước đó, một con số không tưởng vì trước đó hãng này chống lại yêu cầu của cơ quan an toàn giao thông Mỹ.

Tuy nhiên, Takata vẫn không thừa nhận sản phẩm của mình bị lỗi, mà chỉ đưa ra tuyên bố rằng "Chúng tôi đang hợp tác tốt với các Chính phủ".

Số xe con và xe tải ở Mỹ "dính líu" đến túi khí lỗi lên tới 36 triệu xe
Ban đầu khu vực triệu hồi chủ yếu nằm ở các tiểu bang phía nam, nơi không khí có độ ẩm cao, nguyên nhân được cho là ảnh hưởng đến việc bung túi khí. Nhưng tới nay thì diện triệu hồi lan rộng ra toàn nước Mỹ.

Con số này khổng lồ hơn nhiều lượng 2,6 triệu xe mà GM phải triệu hồi thời gian qua để thay thế công tắc đánh lửa, nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Với 36 triệu xe, đợt triệu hồi cần nhiều năm để hoàn thành và "là tình huống vô cùng phức tạp", theo hãng tư vấn Rosekind. Thậm chí trước khi đưa ra công bố này, 10 nhà sản xuất xe hơi đã tự mình đưa ra thông báo triệu hồi tới khách hàng để giải quyết vấn đề liên quan đến túi khí.

Từ tháng 2/2015 đến nay, Tập đoàn sản xuất túi khí Takata đã bị phạt 14.000 USD/ngày, tổng cộng là 2,8 triệu USD vì lỗi túi khí. Chất hóa học được sử dụng để bơm túi khí có vấn đề khiến túi khí bung ra quá mạnh, bắn các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe gây nguy hiểm, nhất là với tài xế.

Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trên toàn thế giới vì lỗi này. Từ đó tới nay, 11 nhà sản xuất ô tô, trong đó có Honda và Toyota đã triệu hồi 17 triệu phương tiện tại Mỹ và hơn 30 triệu phương tiện trên toàn thế giới.


» Con trai đại gia đốt siêu xe để đòi đổi xe mới
» Bộ sưu tập siêu xe long lanh của dàn sao Hàn
» Doanh nhân Hà Nội mua siêu xe của 'chúa đảo' Tuần Châu với giá 9 tỷ đồng


Trần Thái (theo Trucks.us)
Bình luận
vtcnews.vn