Số phận Blackberry đang bị “đe dọa” tại nhiều nước?

Tổng hợpThứ Bảy, 21/08/2010 05:30:00 +07:00

(VTC News) - Blackberry đang bị chính phủ nhiều nước để ý khi trung tâm dữ liệu của hãng được đặt ở Canada mà không được mở tại nước sở tại.

(VTC News) - Số phận của Blackberry tại nhiều quốc gia đang bị “đe dọa” bởi chính phủ các nước không được quyền truy cập kho mã hóa của hãng, đang được đặt tại Canada. Hiện một số nước đã đưa ra yêu cầu BlackBerry phải lập trung tâm dữ liệu tại nước sở tại hoặc là cấm các dịch vụ của hãng này…


Ả rập Xê út đã cho ngừng dịch vụ của BlackBerry tại nước này còn các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết, sẽ cho dừng một số dịch vụ của BlackBerry từ ngày 11/10, bởi lo ngại về các vấn đề an ninh liên quan tới các dịch vụ nhắn tin, thư điện tử…

Chính phủ của UAE và Ả rập Xê út cho biết, dữ liệu trên BlackBerry được mã hóa ở mức cao nhất và thường được gửi thẳng tới máy chủ RIM tại Canada, mà không qua cơ chế kiểm duyệt của nước sở tại, gây ảnh hưởng đến việc theo dõi các hoạt động phạm pháp.

 

Ấn Độ yêu cầu hãng Research in Motion (RIM) phải mở dịch vụ của mình cho chính phủ tiếp cận. Người phát ngôn của Bộ nội vụ cho biết, thời hạn chót cho RIM là ngày 31/8. Yêu cầu của Ấn Độ khác với Ả rập Xê út, quốc gia chỉ yêu cầu RIM mở hệ thống tin nhắn cho các cơ quan chức năng nước này.

Lý do cho việc đưa ra yêu cầu trên làdo các thông tin của người dùng thiết bị này được mã hóa và chuyển tới hệ thống mạng máy chủ đặt tại Canada. Chính phủ Ấn Độ lo ngại, Blackberry có thể bị phiến quân và quân nổi loạn lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công tương tự như vụ tấn công khiến 166 người chết vào năm 2008.

Tại Thái Lan, chính quyền nước này sẽ chọn một trong hai hoặc lệnh cấm các thiết bị BlackBerry hoặc phải được quyền truy cập kho mã hóa của hãng. Người dân Thái Lan vẫn cho rằng, lệnh cấm là điều không thể xảy ra. Vì nếu đưa ra lệnh cấm có thể chính phủ sẽ vấp phải sự phản đối của người sử dụng.

Tại Malaysia, một quốc gia cũng có khá nhiều người yêu thích Blackberry. Một đảng viên thuộc đảng Dân tộc MalaysiaThống nhất (UMNO) cho biết, Malaysia khó có thể ban hành lệnh cấm nói trên vì Blackberry phổ biến và các chính trị gia đối lập cũng như UMNO không thể ngừng dùng thiết bị này.

Còn Indonesia đã từng tính tới kế hoạch cấm Blackberry, nhưng dự kiến này đã bị dừng lại vìchính phủ đã đưa ra yêu cầu mở một “trung tâm dữ liệu” ngay tại nước này. Được biết, Indonesia đã tạm thời cấm nhập khẩu các dòng BlackBerry mới trong năm 2009, sau khi hãng này bác bỏ yêu cầu mở trung tâm dịch vụ.

Tại Thụy Sỹ, một quốc gia Châu Âu có nhiều “tín đồ” Blackberry, đặc biệt là các doanh nhân trên thị trường chứng khoán Geneva, mới đây một số ngần hàng đã yêu cầu nhân viên chăm sóc khách hàng không dùng điện thoại này vì máy chủ không ở nước này.

Đầu tháng 8, liên minh châu Âu cũng đưa ra lựa chọn điện thoại HTC và iPhone để cung cấp cho các quan chức thuộc tổ chức này, thay vì Blackberry được nhiều người ưa thích



Thành Công (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn