Số hiệu chuyên cơ đặc biệt chở linh cữu Đại tướng mang ý nghĩa gì?

Kinh tếThứ Sáu, 11/10/2013 07:28:00 +07:00

(VTC News) - Những chuyên cơ đặc biệt chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thân nhân về đất mẹ Quảng Bình mang nhiều ý nghĩa.

(VTC News) - Những chuyên cơ đặc biệt chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thân nhân về đất mẹ Quảng Bình mang nhiều ý nghĩa.



tin mới nhất về lịch trình trên không đưa linh cữu Đại tướng

Theo đó, lấy từ ý nghĩa tuổi thọ và năm sinh của Đại tướng, 2 chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Chiếc ATR 72 được sản xuất và đưa vào khai thác năm 2010, A321 được sản xuất và đưa vào khai thác năm 2012.
Sơ đồ máy bay ART72 được thay đổi nội thất phục vụ chuyến bay đặc biệt sáng 13/10 tới.
Sơ đồ máy bay ART72 được thay đổi nội thất phục vụ chuyến bay đặc biệt sáng 13/10 tới. (Ảnh infonet)

Quy trình phục vụ chuyến bay được thực hiện chu đáo theo quy trình chuyên cơ. Nội dung phát thanh trên chuyến bay điều chỉnh cho phù hợp với sự kiện.
Phi công chính phục vụ 2 chuyến bay là những người Việt, gồm Vũ Tiến Thắng, Phạm Thanh Sơn, Võ Tuấn Dũng. 
Theo thông tin VNA cung cấp, đây là những phi công có thâm niên, kinh nghiệm và giờ bay tích lũy lớn. 
Phi công Vũ Tiến Thắng lái chính của ATR72 đã từng 20 năm phục vụ trong Quân đội và hiện đang là Đội trưởng đội tàu ATR72 và là thanh tra bay của Cục Hàng không.
Diễn tập đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay
Diễn tập đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay (Ảnh VNA cung cấp)

Sở dĩ loại tàu bay ATR72 được lựa chọn để đưa linh cữu Đại tướng vì máy bay ATR 72 có cửa rộng, chiều cao vừa tầm, thuận lợi cho việc di chuyển linh cữu từ xe đại pháo vào khoang hành khách. Như vậy vừa trang trọng, lại phù hợp để tiêu binh thực hiện những nghi lễ cần thiết.
Đây là loại tàu bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn. Loại máy bay này có thể chở 72 hành khách đồng hạng và do hai phi công điều khiển.
Để có thể thực hiện nhiệm vụ đặc biệt đưa linh cữu của Đại tướng về Quảng Bình, Vietnam Airlines đã làm một việc chưa từng có, đó là thay đổi nội thất chiếc ATR 72, tháo dỡ một số hàng ghế đầu, vách ngăn giữa khoang hành khách với khoang hành lý. 
Theo tiết lộ trước đó của VNA, dự kiến thời gian cho hành trình bay Nội Bài - Đồng Hới vào khoảng từ 1 giờ 30 phút tới 1 giờ 40 phút. Như vậy, nếu thời gian khởi hành chuyến bay đặc biệt này đúng theo dự kiến là 11h ngày 13/10, thì trước 1h chiều cùng ngày, linh cữu của Đại tướng sẽ tới Quảng Bình.




Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn