Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc chỉ 45 công chức nhưng có 38 lãnh đạo

Thời sựThứ Sáu, 25/08/2017 15:01:00 +07:00

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc có 45 công chức thì chỉ có 7 chuyên viên, trong đó nhiều phòng 100% công chức đều là lãnh đạo.

Theo báo cáo kết luận sau kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước tại tỉnh Vĩnh Phúc, hai Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ của tỉnh này đã có nhiều sai phạm trong tổ chức cán bộ. Số nhân sự là lãnh đạo ở hai sở này còn nhiều hơn nhân viên.

Đối với Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, trong số 45 công chức, số lượng lãnh đạo từ ban giám đốc sở đến lãnh đạo các phòng ban là 38 người gồm: 1 giám đốc sở, 3 phó giám đốc sở và trưởng, phó các phòng ban; chiếm gần 85% công chức sở làm lãnh đạo. Còn lại 7 người là chuyên viên. 

So-GDDT-Vinh-Phuc-giaoduc.net.vn_copy_634977463901917933

Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc có 38/45 công chức là lãnh đạo. (Ảnh: Xuân Trung)

Đặc biệt, nhiều phòng của Sở này 100% nhân sự đều là lãnh đạo. Cụ thể: Phòng thanh tra có 4 công chức và cả 4 đều là lãnh đạo, gồm 1 chánh thanh tra và 3 phó chánh thanh tra; Phòng giáo dục mầm non cũng có 100% công chức là lãnh đạo gồm 1 trưởng phòng và 2 phó phòng, không có chuyên viên.

Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục trước đó chỉ có 1 trưởng phòng và 2 phó phòng; Phòng giáo dục trung học có 5 công chức thì có 4 người là lãnh đạo; Phòng kế hoạch - tài chính và ban quản lý dự án xây dựng công trình của sở mỗi nơi có 3 công chức và tất cả đều là lãnh đạo.

Ngoài Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc cũng có số lãnh đạo được bổ nhiệm nhiều hơn so với quy định, có phòng ban có tới 9/12 công chức làm lãnh đạo.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết, tháng 9/2017 sẽ phát hành báo cáo kết luận kiểm toán ở Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo cơ quan kiểm toán, dù luật có quy định về số lượng cấp phó tới cấp sở, chưa có quy định tới cấp phòng, nhưng nếu cấp phòng có toàn lãnh đạo thì chắc chắn không có chuyên viên để làm việc. Vì vậy, theo cơ quan kiểm toán, đây là bất cập trong cơ cấu tổ chức, cần sớm điều chỉnh.

Cơ quan kiểm toán cũng cho rằng, số lượng công chức trong phòng toàn là lãnh đạo thì ngân sách nhà nước sẽ phải chi trả thêm phần phụ cấp trách nhiệm cho những người này. Đây là điều vô lý. Kiểm toán Nhà nước sẽ đề nghị Trung ương có hình thức xử lý thích hợp đối với các trường hợp này.

Liên quan đến những sai phạm trong công tác cán bộ tại hai Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, sáng 25/8, trả lời VTC News, ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: “Trong báo cáo sau tất toán, Kiểm toán Nhà nước cũng đã gửi kèm đề nghị xử lý những sai phạm ở hai sở này. Chi tiết thế nào thì trong báo cáo chúng tôi đã viết rất rõ rồi. Đầu tháng 9 tới sẽ gửi lên trên”.

Video: Góc nhìn khác về "cả nhà làm quan''

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán tại tỉnh Vĩnh Phúc và phát hiện sai phạm tại tỉnh này.

Trước đó, tháng 8/2016, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiểm toán, phát hiện và đề nghị xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm tại dự án Văn Miếu thờ Khổng Tử ở Vĩnh Phúc.

Cụ thể, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc là chủ đầu tư khi lập và trình duyệt dự toán đầu tư xây dựng công trình đã cố ý tính sai, kê khống khối lượng, vật liệu xây dựng...

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn