So dàn sao MU, Man City trước đại chiến cuối tuần

Thể thaoThứ Hai, 05/09/2016 17:50:00 +07:00

Còn 5 ngày nữa mới đến trận derby thành Manchester, song ngay từ lúc này, diễn biến xung quanh vấn đề lực lượng của Manchester United và Manchester City đã đủ làm nóng tất cả các nhật báo thể thao.

Bởi Jose Mourinho cùng Pep Guardiola có tài giỏi đến mấy cũng chẳng thể chạm đỉnh vinh quang nếu không có trong tay đầy đủ "binh hùng tướng mạnh". Nhất là khi triết lý của Mourinho và Pep chưa đủ thời gian thấm nhuần trong hai tập thể, sự tỏa sáng của các ngôi sao đôi khi còn quan trọng hơn cuộc so tài về toan tính chiến thuật.

Cùng xem Manchester United và Manchester City so kè với nhau ra sao với từng vị trí trên sân.

a1

 Jose Mourinho cùng Pep Guardiola trước bài toán nhân sự. Ảnh: Thể thao văn hóa

Thủ môn

Đây là khía cạnh hiếm hoi MU vượt trội so với gã hàng xóm ồn ào. David De Gea đã tiến bộ không ngừng để trở thành điểm tựa vững chắc cho khung thành của Quỷ đỏ. Nếu cổ động viên MU cần điều gì đó để cảm ơn, hãy nhớ đến... chiếc máy fax định mệnh - thứ duy nhất ngăn cản bản hợp đồng được Real soạn sẵn để mang De Gea khỏi sân Old Trafford.

Mùa này, De Gea tiếp tục duy trì phong độ, dù công việc có nhàn nhã hơn mùa trước khi hàng phòng ngự MU đã chơi chắc chắn hơn hẳn.

Video: De Gea cứu thua hay như thế nào? Nguồn: JSMHEProduction

Bên kia chiến tuyến, Willy Caballero chưa phải cái tên khiến Man City yên tâm tuyệt đối. Đội chủ sân Etihad đã gạt bỏ Joe Hart vì một lí do duy nhất: thủ thành này... chơi chân không giỏi. Caballero nghiễm nhiên trở thành người được chọn, song nếu "người gác đền" 34 tuổi thực sự tin cậy, Man City đã chẳng cất công mang về Claudio Bravo - nhà vô địch Copa America cùng đội tuyển Chile.

a3

 Willy Caballero nhiều khả năng bắt chính trong trận derby tới

Tóm lại, việc duy nhất Caballero cần làm là chứng tỏ niềm tin trước trải nghiệm mới mẻ như trận derby Manchester.

Trung vệ

Đến lúc này, Eric Bailly cùng Daley Blind vẫn là lựa chọn hàng đầu cho trung tâm phòng ngự của Quỷ đỏ, dù 1 cái tên vừa cập bến Old Trafford còn 1 cái tên phải đá ở vị trí bất đắc dĩ.

Bailly - Blind đã chơi rất tốt, nhưng đó là trước những đối thủ không xứng tầm (Hull City, AFC Bournemouth hay Southampton). Man City là câu chuyện khác hẳn, khi áp lực tấn công từ đội quân của Pep Guardiola sẽ là thuốc thử "hạng nặng" cho bộ mặt thật của hàng thủ MU.

a4

 Eric Bailly đang hòa nhập rất tốt

Pep Guardiola sở hữu cặp trung vệ có "số má" hơn với John Stones cùng Nicolas Otamendi - cặp trung vệ có giá chuyển nhượng gần 80 triệu bảng. Dù vậy, hàng thủ Man City chưa giữ sạch lưới trận nào ở Premier League và gặp không ít vấn đề khi đội trưởng Vincent Kompany chưa sẵn sàng ra sân.

Phòng ngự tốt cũng không phải truyền thống của các đội bóng do Pep dẫn dắt. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu phòng tuyến này của Man City "nghiêng ngả" trước những đợt phản công của MU trong trận đấu tới đây.

Hậu vệ cánh

Không quá khi nói, Antonio Valencia là điểm sáng lớn trong bức tranh hiện tại mà Mourinho tô vẽ cho MU. Khả năng lên công về thủ liên tục của cầu thủ người Ecuador tăng thêm phương án tấn công cho đội chủ sân Old Trafford trong khi ở cánh đối diện, Luke Shaw đã hòa nhập khá tốt sau chấn thương.

Tuy nhiên, sự góp mặt của Luke Shaw vẫn là dấu hỏi sau khi hậu vệ 21 tuổi tái phát chấn thương trong buổi tập cùng đội tuyển Anh.

Man City không được vui như vậy. Alexandr Kolarov, Bacary Sagna, Pablo Zabaleta hay Gael Clichy phải làm quen với chiến thuật mới: liên tục di chuyển vào trung lộ để hỗ trợ các tiền vệ. Chưa ai đáp ứng yêu cầu đó khiến Man xanh luôn phải chịu những "nhát kiếm chí mạng" từ hai biên mỗi khi dâng cao đội hình.

a5

 Kolarov cùng thách thức bên hành lang cánh

Pep Guardiola sẽ phải cân nhắc rất kỹ lựa chọn của mình, bởi MU đủ khả năng khai thác triệt để những lỗ hổng như vậy.

Tiền vệ trung tâm

Đây là vị trí yếu nhất của Quỷ đỏ dưới thời Louis van Gaal, buộc đội bóng phải bỏ ra khoản tiền kỷ lục (90 triệu bảng) để tăng cường lực lượng với sự xuất hiện của Paul Pogba. Tiền vệ người Pháp mới chơi 2 trận, song đã để lại không ít dấu ấn với sự càn lướt, xông xáo cùng lối chơi đột biến, giàu tính sáng tạo. Khi được tạo điều kiện đẩy cao, Pogba sẽ trở thành đối tượng hàng thủ Man City cần đặc biệt lưu ý.

a6

 Pogba (áo đỏ) sắp có trận derby Manchester đầu tiên

Đối tác của Pogba - Marouane Fellaini chưa chắc góp mặt, nên MU phải tính tới phương án 2 với Michael Carrick, Morgan Schneiderlin hay Ander Herrera - những ngôi sao chưa được ra sân thường xuyên mùa này.

Hàng tấn công

MU đang sở hữu hàng công vào phom, khi Zlatan Ibrahimovic chứng tỏ bản lĩnh săn bàn khi ghi 3 bàn/ 3 trận đầu tiên, còn Juan Mata đang dần bắt nhịp với triết lý của Jose Mourinho. Một chút gượng gạo nằm ở Anthony Martial bởi cầu thủ người Pháp đang xuống sức khá rõ trong khi Wayne Rooney chưa thể chơi tốt trong vai của một "số 10". Điểm cộng cho MU nằm ở băng ghế dự bị, nơi Marcus Rashford cùng Henrik Mkhitaryan có thể tạo nên sự khác biệt.

Với Man City, sự trở lại của "máy đi bóng" Raheem Sterling (2 bàn, 3 kiến tạo trong 3 trận gần nhất) cùng đẳng cấp của David Silva, Kevin De Bruyne khiến Man xanh rất mạnh trong khả năng tấn công. Tuy nhiên, Pep Guardiola đã gặp phải rắc rối lớn từ án treo giò 3 trận của Sergio Aguero (sau hành vi thúc cùi trò với hậu vệ Wilston Reid bên phía West Ham).

a7

 Vắng Aguero là tổn thất rất lớn cho Man City

Không có Aguero, Man City thiếu vắng một chân sút chất lượng (ghi 6 bàn kể từ đầu mùa), một linh hồn thực sự cho hàng tấn công cùng một "ác mộng" thực sự để gieo sầu cho Quy đỏ. Đó là thiệt thòi lớn nhất của Man City, đủ khiến đội khách mất đi ít nhiều lợi thế trong trận derby rực lửa sắp tới.

Video: Sự khốc liệt của derby Manchester. Nguồn: Mid Mind 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn