Sợ áp thuế mới, người Việt đổ xô mua ô tô nhập khẩu

Kinh tếThứ Ba, 14/07/2015 07:37:00 +07:00

Người Việt đổ xô mua ô tô nhập khẩu vì sợ áp thuế mới

Thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam liên tục tăng trưởng, đặc biệt là cách áp thuế mới của Bộ Tài chính được áp dụng vào năm 2016 có thể sẽ khiến giá xe nhập tăng lên.

Theo số liệu mới nhất mà Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam VAMA, thị trường Việt đã tiêu thụ 26.754 chiếc xe nhập khẩu trong tổng số 103.492 chiếc xe trong 6 tháng vừa qua. Như vậy, xe nhập khẩu đã chiếm 34% lượng xe bán ra trên toàn quốc, và tăng trưởng tới 64% so với cùng kỳ năm ngoái (số lượng xe nhập năm 2014 là 16.298 chiếc).
Xe nhập khẩu tại Việt Nam tăng trưởng mạnh. Ảnh: BMW 
Con số xe nhập khẩu cũng liên tục tăng trưởng trong nhiều tháng trở lại đây. Chỉ tính riêng trong tháng 6, lượng xe 4,238 xe, tăng 9% so với tháng trước.

Hiện, Bộ Tài chính cũng đã chốt cách áp thuế mới (thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu) và sẽ chính thức được áp dụng vào đầu 2016.

Theo cách tính này, thuế tiêu thụ đặc biệt với các ô tô nhập khẩu (dưới 24 chỗ ngồi) sẽ phải tính thêm cả chi phí bán hàng trong nước của các nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt tại nội địa (như cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo... ) khi nhà nhập khẩu ô tô bán ra.

Nhiều nhà nhập khẩu ô tô không đồng tình với cách áp thuế mới và lo ngại, thị trường xe nhập khẩu có thể sẽ bị thu hẹp vì theo cách tính mới, giá bán các loại xe nhập ở thị trường Việt sẽ tăng lên.


Nhưng, đó là chuyện của đầu năm 2016. Còn ở thời điểm hiện tại, ô tô nhập khẩu, đặc biệt là xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, ô tô là một trong những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu 2015, nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đạt con số 2,3 tỷ USD, tăng 94,4% (trong đó, ô tô nguyên chiếc tăng tới 185,7%). Và như vậy, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đã gần bằng con số nhập khẩu của cả năm 2014.

Sự khởi sắc của thị trường ô tô nhập khẩu cũng khiến cho các thương hiệu xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đang có xu hướng phân tách mạnh mẽ ra khỏi Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam VAMA. Đáng nói là việc tổ chức một triển lãm riêng dành cho các loại xe nhập khẩu vào tháng 10 tới đây mang tên Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2015 - Vietnam International Motor Show 2015 (VIMS) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Hà Nội).

Nguồn: ICT News
Bình luận
vtcnews.vn