Snowden có thể 'ở nhờ' Nga vài tháng

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2013 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Snowden vẫn đang 'kẹt' ở sân bay Sheremetyevo, Matxcơva trong khi Ecuador cho biết thủ tục tị nạn không thể xong trước 2 tháng.

(VTC News) - Snowden vẫn đang 'kẹt' ở sân bay Sheremetyevo, Matxcơva trong khi Ecuador cho biết thủ tục tị nạn không thể xong trước 2 tháng.

Kể từ khi tới Nga hôm 23/6 vừa qua, Snowden vẫn đang lẩn trốn trong khu vực quá cảnh của sân bay và chưa biết điểm đến tiếp theo sẽ ở đâu.

Ngày 25/6, Tổng thống Nga Putin nói việc Snowden tới Nga là 'hoàn toàn bất ngờ' và cựu điệp viên NSA chọn được điểm đến tiếp theo càng nhanh thì càng tốt cho anh và nước Nga.

Ngày 26/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận Snowden vẫn còn ở Matxcơva và hy vọng rằng anh rời khỏi đây càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng nói Lavrov, Snowden là người tự do, không vi phạm luật pháp Nga, chưa bước vào lãnh thổ Nga. Cựu điệp viên NSA vẫn đang ở khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo và có quyền đi bất cứ nơi nào anh thích, càng sớm càng tốt.

 Edward Snowden, cựu điệp viên NSA đang trốn tránh sự truy nã từ Washington về tội đánh cắp và tiết lộ bí mật quốc gia

Hiện nay, điểm đến tiếp theo trong quá trình chạy trốn lệnh truy nã từ Washington của Snowden vẫn chưa rõ ràng.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cho biết nước này sẽ xem xét việc cho Snowden tị nạn nếu như nhận được yêu cầu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Belarus Andrei Savinykh đã phủ nhận thông tin Snowden xin tị nạn ở đây.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino Aroca cho biết,chính phủ nước này sẽ không thể đưa ra quyết định nhanh chóng về việc xin tị nạn của Snowden. Ông Patino nói sẽ không thể nhanh hơn 2 tháng đối với chính phủ Ecuador để đưa ra quyết định cuối cùng.

Mỹ cũng đã đưa ra những răn đe đầu tiên với Ecuador, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viên Mỹ Robert Menendez nói, các ưu đãi về thương mại của Mỹ dành cho Ecuador có thể bị chấm dứt ngay tức khắc nếu quốc gia Nam Mỹ đồng ý để Snowden tị nạn chính trị.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn