SNC Syria: "Vụ đánh bom là âm mưu bẩn thỉu của Assad"

Thế giớiChủ Nhật, 18/03/2012 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Theo phe nổi dậy, 2 vụ đánh bom ở thủ đô Syria khiến 27 người chết vào hôm qua thực chất chỉ là một âm mưu "bẩn thỉu" của chính quyền Assad.

(VTC News) – Lãnh đạo phe nổi dậy Syria đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc của chính phủ cho rằng 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Damascus hôm thứ Bảy là do lực lượng này tiến hành.

Hôm Chủ nhật, tướng Ammar al-Wawi của quân nổi dậy Syria Tư do khẳng định: “Đây thực chất là âm mưu bẩn thỉu của chính quyền Assad nhằm thu hút sự ủng hộ và đánh lạc hướng dư luận quốc tế. Một mặt họ ra sức chứng tỏ đang đấu tranh chống các nhóm khủng bố có vũ trang, nhưng mặt khác lại chính là những kẻ khủng bố tàn bạo đang thực hiện những cuộc thảm sát dã man trên khắp đất nước Syria."
Thông tấn xã Ả Rập – Syria (SANA) cho biết hai vụ nổ xảy ra ở Damascus hôm qua nhằm vào các cơ quan chính phủ Syria đã khiến 29 người chết (bao gồm 2 kẻ khủng bố) sau khi 2 chiếc xe gài bom phát nổ gần đám đông đang tụ tập ở thủ đô . Vụ nổ cũng khiến 140 người khác bị thương và phá hủy nhiều nhà cửa trong khu vực.
 Cả hai vụ nổ bom nhằm vào các cơ quan an ninh Syria nhưng chưa có lực lượng chính thức đứng ra nhận trách nhiệm trong khi cả chính phủ và phe nổi dậy đều ra sức cáo buộc lẫn nhau.

Tướng  al-Wawi khẳng định: “Quân đội Syria Tự do không hề liên quan tới các vụ đánh bom ngày hôm qua khiến nhiều dân thường nước này thiệt mạng vì đó không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đấu tranh chống lại chính phủ chứ không bao giờ nhằm vào những người dân vô tội.”
Vào Chủ nhật (18/3), kênh truyền hình Syria cũng đưa tin về một vụ “tấn công khủng bố” khác xảy ra tại khu chung cư ở Aleppo, miền bắc Syria. Theo đó, một chiếc xe gài bom đã phát nổ gần Sở An ninh Chính trị Aleppo. Hiện vẫn chưa có thông tin về số nạn nhân của vụ tấn công này.
Hơn một năm kể từ khi chính quyền Assad ra tay đàn áp các cuộc biểu tình phản đối, ở Syria số người chết trong các cuộc tấn công và xung đột ngày càng gia tăng.
 Sau một năm nổ ra xung đột, căng thẳng nội bộ tại Syria không có dấu hiệu giảm bớt trong khi các vụ tấn công liên tiếp nổ ra cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân vô tội.
Tổ chức Nhân quyên Syria cho biết, chỉ trong ngày Chủ nhật, ít nhất đã có 6 thường dân thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xảy ra tại nước này bao gồm ở Damascus, Homs và Daraa.
Trước đó, cuộc tấn công của quân đội chính phủ ở quận Rifai, Homs cũng đã khiến gần 32 trẻ em và 2 phụ nữ bị thương do tra tấn, đánh đập, hiếp dâm, cắt ngón tay và bị bắn.
Trước sự việc xảy ra ngày hôm qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki–moon cũng đã lên ánh mạnh mẽ các cuộc đánh bom thảm sát ở Damascus đồng thời kêu gọi ngay lập tức phải chấm dứt mọi xung đột bạo lực đẫm máu ở Syria.
Một số hình ảnh tại hiện trường vụ nổ bom kép hôm thứ Bảy ở thủ đô Syria:
 
 Nạn nhân vụ nổ bom được đưa tới bệnh viện ở Damascus 

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn