Smartphone ứng câu "tiền nào của nấy"

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 30/03/2012 08:38:00 +07:00

(VTC News) - Những món đồ giá cao thường không dành cho tất cả mọi người, thế nhưng ngẫm lại câu "tiền nào của nấy" vẫn có rất nhiều cái đúng.

Những chiếc Android Phone có giá dưới 4 triệu đồng, đặc biệt là có xuất xứ từ Trung Quốc cho chất lượng không cao. Khó chịu nhất là cảm ứng nặng nề, ứng dụng hay bị đơ và màn hình hiển thị kém rõ ràng.

Hầu bao ep hẹp chính là một trong những lý do mà rất nhiều người trong chúng ta thường phải suy nghĩ lên xuống khi quyết định chọn mua một chiếc smartphone. Nhưng cũng đừng vì vậy mà ham rẻ để mua phải những chiếc smartphone có chất lượng không tốt, cảm giác sử dụng một chiếc điện thoại tồi thực sự rất khó chịu.

Nguyên nhân chính ở đây là hệ điều hành Android có quá nhiều vấn đề từ phân mảnh phần cứng đến phần mềm. Sản phẩm chạy Android có rất nhiều chủng loại và mức giá khác nhau đủ để khiến người mua phải hoa mắt. Quá nhiều mẫu mã từ đó dẫn đến quá ít thông tin về sản phẩm và tính năng cộng thêm cả việc phần lớn người tiêu dùng thường không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mua smartphone. Do vậy họ thường dễ mua phải các sản phẩm chất lượng kém. Tốt hơn hết là họ nên chọn mua những dòng sản phẩm được ưa chuộng hay các sản phẩm điện thoại của các nhà sản xuất có tên tuổi.

Thực sự thì smartphone cao cấp không phải là chỉ dành cho những người có nhiều tiền. Ở Mỹ, hầu hết những chiếc smartphone đều có giá cả rất phải chăng. Các nhà mạng sẽ phân phối điện thoại tới tay người dùng với mức giá rẻ hơn giá niêm yết rất nhiều kèm theo hợp đồng sử dụng có thời hạn khoảng 2 năm. Với cách tiếp cận người dùng như thế này thì những sản phẩm điện thoại chạy Android cao cấp sẽ có thể tiếp cận với người dùng một cách dễ dàng hơn, các dòng sản phẩm cao cấp như Galaxy S II và Droid RAZR sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn khi đối đầu với iPhone.

Vấn đề ở đây là, các hãng sản xuất smartphone Android không chỉ muốn đánh bại iPhone mà họ còn muốn các sản phẩm điện thoại của mình có thể chơi được nhiều game nhất từ những game nhẹ nhàng dễ chơi cho đến những bom tấn trên iOS đã được chuyển sang Android. Để đạt được mục tiêu này, các công ty đã cố gắng làm đa dạng hóa các dòng sản phẩm smartphone của mình để cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn mua sắm hơn.

Do đó, thay vì tập trung vào thiết kế một hay hai mẫu smartphone có chất lượng tốt thì những nhà sản xuất phần cứng này lại cố gắng gồng mình lên để cho ra hàng loạt những chiếc điện thoại từ tầm trung đến tầm thấp. Khi sử dụng những sản phẩm như thế này một số tính năng của Android sẽ không thể hoạt động được do thiếu sự đầu tư của nhà sản xuất và gây ra sự khó chịu cho người sử dụng. Từ đó dẫn đến một thực tế đáng buồn là điện thoại Android có tỉ lệ hỏng hóc cao và lượng người dùng trung thành thấp.

Motorola, Samsung và tất cả những hãng điện thoại khác đều có những siêu phẩm của riêng mình và đây là một trong những cách mà các hãng này áp dụng để thu hút sự chú ý của người dùng.tới các sản phẩm của họ. Những siêu phẩm này thường được nhà sản xuất quan tâm chăm chút hơn so với những dòng sản phẩm khác nên chúng sẽ có nhiều tính năng hơn cùng khả năng cập nhật các phiên bản Android sớm hơn. Bên cạnh đó thì đây cũng là một trong các cách để PR thương hiệu của họ đối với những nhà phát triển ứng dụng.

Tất nhiên giá của những chiếc điện thoại như vậy sẽ đắt hơn rất nhiều, có thể là gấp đôi, gấp ba so với những dòng sản phẩm cấp thấp hơn nhưng bạn cũng nên nhớ rằng "tiền nào của nấy", những thiết bị smartphone như thế sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn và chắc chắn là cảm giác khi sử dụng chúng sẽ "sướng" hơn rất nhiều. Thế nên bạn cũng đừng tiếc tiền khi chọn mua một chiếc điện thoại giá rẻ để rồi phải ôm hận.

Một điều cần lưu ý nữa đó là khi chọn mua các sản phẩm điện thoại, người dùng thường chỉ chú ý tới các thông số về cấu hình và mức giá, họ ít khi so sánh giữa các sản phẩm với nhau. Có một thực tế rằng cả hai chiếc điện thoại đều có màn hình lớn, CPU tốc độ 1.2 GHz, RAM 512MB nhưng một chiếc chỉ có giá 100USD, trong khi chiếc kia lại có giá cao hơn rất nhiều. Chắc chắn là phải có nguyên nhân nào đó khiến cho giá thành của chiếc điện thoại kia rẻ đến vậy, đó có thể là do chạy phần mềm chưa được tối ưu, phần cứng kém chất lượng hay pin có dung lượng thấp hơn. Nếu là một người hay tìm hiểu về các sản phẩm của Andoird bạn sẽ thấy rằng đó là một chuyện như cơm bữa. Thế nên đây cũng là một trong những lưu ý của người dùng khi chọn mua điện thoại Android.

Dẫu vậy thì "của rẻ cũng chưa chắc là của ôi" và bạn cũng không nên mất niềm tin vào những sản phẩm giá rẻ bởi cũng có rất nhiều điện thoại chất lượng tốt với giá thấp trên thị trường, chỉ cần bỏ chút thời gian nghiên cứu và tìm hiểu những thông tin trên mạng, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc điện thoại tốt với mức giá phải chăng. Vậy nên hãy có những quyết định sáng suốt khi lựa chọn cho mình chiếc điện thoại phù hợp để nó sẽ là một người bạn thân thiết của bạn.

MP301/MaskOnline


Bình luận
vtcnews.vn