Smartphone cũ xách tay giá rẻ 'lên ngôi' dịp cuối năm

Kinh tếThứ Tư, 20/01/2016 04:09:00 +07:00

Smartphone xách tay giá rẻ 'lên ngôi' dịp cuối năm

Thị trường di động xách tay dịp cận Tết âm lịch trở nên sôi động với sự góp mặt của những loại di động nội địa Trung Quốc, iPhone và nhiều mẫu Android đời cũ.

Trong khi nhóm di động cao cấp chưa có dấu hiệu khởi sắc, ngay cả khi Tết âm lịch đến gần thì các mẫu smartphone xách tay giá rẻ liên tục về nước và được người dùng đón nhận. Đây cũng là những sản phẩm mang đến nguồn thu lớn cho các cửa hàng xách tay trong năm 2015.

Cách đây một vài năm, người dùng có không nhiều lựa chọn nếu muốn mua một chiếc điện thoại xách tay giá mềm, ngoại trừ một số model từ thương hiệu Pantech (Sky). Tuy nhiên, trong bối cảnh máy cao cấp bị bão hòa, các cửa hàng bắt đầu chuyển hướng, tìm đến các model rẻ, thu lời ít hơn nhưng bù lại bằng doanh số. Giới kinh doanh vẫn gọi vui là “hết nạc vạc đến xương”. Tuy nhiên, miếng bánh này thực tế không hề xương xẩu.
Nhiều mẫu Android cao cấp đời cũ hiện có giá bán khoảng 3 - 4 triệu đồng. Ảnh: Droid Life.
Nhiều mẫu Android cao cấp đời cũ hiện có giá bán khoảng 3 - 4 triệu đồng. Ảnh: Droid Life. 
Theo anh Hoàng Tuấn – dân buôn di động lâu năm ở Hà Nội – smartphone xách tay giá rẻ hiện chia làm 3 nhóm chính gồm di động nội địa Trung Quốc, iPhone và một số máy Android đời cũ. Anh cho hay, cả 3 nhóm sản phẩm này đều có sức bán tốt, đặc biệt là iPhone.

Với di động nội địa Trung Quốc, năm 2015 đánh dấu bước phát triển rực rỡ của nhóm sản phẩm này tại Việt Nam. Từ chỗ bị thị trường ngờ vực, những smartphone của Xiaomi, Meizu, LeTV đang có doanh số ngày một tốt. Chẳng hạn, chiếc Redmi Note 3 của Xiaomi về nước cuối 11/2015 và tạo cơn sốt nhẹ trên thị trường.

Ưu điểm của các sản phẩm này là giá bán rẻ, mẫu mã đẹp. Bên cạnh đó, các hãng di động Trung Quốc rất chịu khó tích hợp công nghệ mới lên những model giá rẻ, chẳng hạn cảm biến vân tay. Những smartphone chính hãng có cấu hình ngang bằng với Redmi Note 3 (khoảng 3,8 triệu) có thể bán với giá 7 – 8 triệu đồng.
Có đến cả chục mẫu di động nội địa Trung Quốc với mức giá tầm trung bình thấp đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Duy Tín.
Có đến cả chục mẫu di động nội địa Trung Quốc với mức giá tầm trung bình thấp đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Duy Tín. 
Trong khi đó, iPhone đời cũ, qua sử dụng vẫn là một trong những lựa chọn được yêu thích nhất hiện nay. Mặc cho những cảnh báo về hàng dựng, kém chất lượng xuất hiện nhiều nơi, máy vẫn ồ ạt về nước và đến tay người dùng. Với số tiền bỏ ra từ 2 triệu đồng, người dùng đã có thể mua một chiếc iPhone 4S loại này. iPhone qua sử dụng còn được chia ra gồm bản khóa mạng và bản quốc tế, mang đến nhiều lựa chọn, mức giá khác nhau cho người dùng.

Nếu không thích iPhone, người dùng có thể chọn hàng loạt máy Android đời cũ như HTC One M8 (3,7 triệu đồng), LG G3 (3,5 triệu đồng), Samsung Galaxy S5 (4 triệu đồng). Những model đời mới hơn như Galaxy S6, HTC One M9, Xperia Z3 cũng có giá dao động khoảng 6 – 7 triệu đồng.

Giá rẻ, nhưng mỗi smartphone nói trên đều có những nhược điểm riêng. Chẳng hạn, các mẫu iPhone và máy Android đời cũ bán tại Việt Nam nói trên đều là sản phẩm qua sử dụng, một số thậm chí đã được “tân trang” lại trước khi bán cho người dùng. Việc can thiệp vào phần cứng của máy chắc chắn gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Nếu may mắn, người dùng có thể mua được một sản phẩm đủ tốt nhưng không ít trường hợp máy vừa mua về đã hỏng, bảo hành liên tục vẫn không khắc phục được. Không phải ai mua máy cũng đủ khả năng phân biệt và chọn được những chiếc máy qua sử dụng chất lượng tốt.
Vẫn còn những nỗi lo về việc bảo mật thông tin người dùng với các mẫu smartphone nội địa Trung Quốc.
Vẫn còn những nỗi lo về việc bảo mật thông tin người dùng với các mẫu smartphone nội địa Trung Quốc. 
Với máy nội địa Trung Quốc, điểm yếu lớn nhất của chúng vẫn là máy hoàn toàn không cài các dịch vụ của Google khi về Việt Nam. Thông thường, cửa hàng khắc phục giúp người mua bằng cách cài các bản ROM tự chế. Tuy nhiên, các bản ROM này có xu hướng làm giảm sự mượt mà của máy. Ngoài ra, yếu tố bảo mật dữ liệu cũng là điểm khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng các sản phẩm nội địa Trung Quốc.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn