SLNA vs HAGL: Cuộc chiến nảy lửa của dàn sao trẻ

Thể thaoThứ Tư, 08/04/2015 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Trận đấu SL.Nghệ An - HAGL ở vòng 9 V-League 2015, là dịp để một số tài năng sáng giá nhất làng bóng đá Việt Nam hiện tại phân tài cao thấp.

(VTC News) - Trận đấu SLNA - HAGL ở vòng 9 V-League 2015, là dịp để một số tài năng sáng giá nhất bóng đá Việt Nam hiện tại phân tài cao thấp. 

Gay cấn cuộc chiến công - thủ

Ngọc Hải và Mạnh Hùng chắc hẳn sẽ là những trụ cột không thể thiếu của hàng thủ SL.Nghệ An. Trong khi đó, Công Phượng và Văn Toàn là hai cái tên khó có thể tách rời trên hàng công HAGL. Không chỉ vậy, ở cấp độ cao hơn - các đội tuyển Quốc gia, hai bộ đôi này gần như luôn được ưu tiên chọn lựa bởi HLV Miura. 

Tạm không nói đến kinh nghiệm, xét về phong cách thi đấu của hai bộ đôi thực hiện hai nhiệm vụ trái ngược nhau này, Công Phượng - Văn Toàn đang chiếm lợi thế giành phần thắng hơn khi có nhiều điểm sẽ hạ gục Ngọc Hải - Mạnh Hùng.
Clip: SLNA đè bẹp Thanh Hóa
Ngọc Hải - Mạnh Hùng đều thuộc mẫu cầu thủ phòng ngự dựa nhiều vào sức mạnh, chơi quyết liệt, thường xuyên dâng cao để ngăn chặn hoặc phá vỡ pha tấn công của đối phương - đều là mẫu trung vệ dập. Lối đá của họ luôn cần một đồng đội có khả năng phán đoán tình huống để bọc lót. Chính vì thế, việc kết hợp cả hai tưởng chắc chắn nhưng lại đầy may rủi. 

Và nhược điểm của Ngọc Hải - Mạnh Hùng rất có khả năng sẽ bị bộc lộ khi đối mặt Công Phượng - Văn Toàn. Bởi, bộ đôi tấn công của HAGL chung triết lý đá ngắn, ban bật nhanh vốn là khắc tinh của lối phòng ngự cậy sức.
Đội hình dự kiến SL.Nghệ An - HAGL
 Đội hình dự kiến SL.Nghệ An - HAGL
Có thể vì điểm yếu trên, trong trận đấu sắp tới, Ngọc Hải - Mạnh Hùng có thể sẽ không đá cặp với nhau, mà được thay bằng Minh Đức - như ở trận SLNA gặp kì phùng địch thủ Hà Nội T&T ở vòng 7 V-League 2015.

Cuộc chiến công - thủ theo chiều ngược lại thì SLNA lại là đội chiếm ưu thế. Với những miếng bài tấn công đa dạng - cả ngắn lẫn dài, cùng những cầu thủ đầy tốc độ và quyết đoán như Phi Sơn, Tuấn Tài, Phúc Tịnh,... đội chủ sân Vinh hẳn đủ khả năng khiến hàng thủ thường xuyên dâng cao của HAGL phải trả giá đắt. 

Gọi tên 'ông chủ' giữa sân tương lai của HLV Miura

Khi lứa trẻ HAGL nổi lên với phong cách chơi bóng đầy cuốn hút mà cặp đôi tiền vệ Xuân Trường - Tuấn Anh là hạt nhân chính, dư luận đã rất nhiều lần kêu gọi HLV Miura tìm cách giúp hai tài năng này phát triển cao hơn nữa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Miura đã, đang kiên quyết "đá chắc chắn", với những mẫu tiền vệ thiên về thể lực, tranh chấp.
Clip: Công Phượng và đồng đội U23 VN hát "Chắc ai đó sẽ về"
thethao/2015/04/01/Cng-Phng-ht-Chc-ai-s-v-1427880406.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Vì thế, cuộc chiến giữa bộ đôi thiên về kĩ thuật của HAGL - Xuân Trường, Tuấn Anh và bộ đôi thiên về sức mạnh của SLNA - Quang Tình, Hoàng Thịnh, trên sân Vinh sắp tới đây hẳn sẽ là dịp để tất cả có được đáp án cho câu hỏi "Miura đúng hay dư luận sai?".

Nói thêm rằng, kinh nghiệm có thể là một lợi thế, nhưng đó không phải là điểm cộng khi so sánh giữa những cầu thủ đang thi đấu ở cùng một cấp độ, V-League. 
Cuộc chiến giữa hai cặp tiền vệ trung tâm có phong cách khác biệt nhau
Cuộc chiến giữa hai cặp tiền vệ trung tâm có phong cách khác biệt nhau 
Yếu tố quyết định trận đấu - Hành lang cánh? 

Khi mà trục giữa sân của SLNA và HAGL đủ thực lực để giằng co nhau từng mét sân thì hành lang cánh nhiều khả năng sẽ là xuất phát điểm cho những tình huống quyết định kết cục trận đấu. 

Các cầu thủ chạy cánh của HAGL như Thanh Tùng, Hoàng Thiên hay Hồng Duy, thường chỉ bó vào trong để phối hợp tấn công trung lộ hoặc dứt điểm. Điều này có thể chưa "hết đất dụng võ", nhưng với lối đá vận động liên tục, áp sát không ngừng nghỉ cùng những mẫu cầu thủ miệt mài như Đình Hoàng, chắc chắn như Minh Đức, Đình Đồng, rõ ràng HAGL đang yếu thế hơn. 

Các cầu thủ chạy cánh bên phía SLNA lại khá đa dạng. Ngoài việc "tự thân vận động" với các phương án xộc thẳng vào trung lộ, tạt bóng, căng ngang cắt mặt khung thành,... các cầu thủ chạy cánh của SLNA còn được tiếp thêm sức mạnh bởi những pha phất bóng dài từ cả hàng tiền vệ lẫn thủ. 

Đã rất nhiều lần ở mùa giải này, thầy trò Ngô Quang Trường có bàn thắng từ những tình huống căng ngang cắt mặt khung thành cho tiền đạo dứt điểm hoặc cầu thủ chạy cánh thoát xuống sau pha phất bóng dài của đồng đội. Đây là điều mà hàng thủ thường xuyên dâng cao của HAGL cần phải cẩn trọng. 
Những pha bóng lắt léo của Phi Sơn ở trận SL.Nghệ An - QNK.Quảng Nam

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn