Sir Alex quên sạch bài học Real Madrid?

Thể thaoThứ Ba, 09/04/2013 10:28:00 +07:00

(VTC News) - MU một lần nữa lại thua trong trận đánh lớn và người ta lại có quyền đặt dấu hỏi về sự phản ứng chậm chạp của Fergie

(VTC News) - MU một lần nữa lại thua trong trận đánh lớn và người ta lại có quyền đặt dấu hỏi về sự phản ứng chậm chạp của Fergie


1. “Fergie time” là thuật ngữ được các đối thủ của MU sử dụng để nói về khoảng thời gian bù giờ trong những trận đấu có sự tham gia của Quỷ đỏ. Nó bắt nguồn từ việc đội bóng áo đỏ thường được hưởng lợi từ những quyết định đá bù giờ của trọng tài. Khi họ đang thắng, các trọng tài sẽ có xu hướng cho trận đấu kết thúc sớm và ngược lại.

Đó không phải là một kết luận cảm tính, mà thực tế trên sân cỏ đúng như vậy. Thống kê từ 3 mùa giải gần nhất cho thấy, thời gian đá bù giờ khi M.U đang thua dài hơn tới 79 giây khi họ đang thắng. Cụ thể, nếu MU đang dẫn trước, mỗi trận đấu trung bình chỉ kéo dài gần 93 phút, còn nếu Quỷ đỏ thua, con số ấy tăng vọt lên… 94 phút 37 giây.

Dĩ nhiên đội chủ sân Old Trafford không phải là người duy nhất được hưởng lợi. Man City, Tottenham, Arsenal và Liverpool cũng được các vị vua áo đen “ưu đãi” những lúc khát bàn thắng. Nhưng nếu so về hiệu quả sử dụng những phút bù giờ, chắc không đội nào so được với MU. Hẳn chưa ai dám quên những pha lập công của Owen giúp MU thắng Man City 4-3 mùa 2009-2010, hay bàn thắng của Macheda vào lưới Aston Villa mùa 2008-2009.

Alex Ferguson đã thua trước Mancini 

2. Mùa này, MU cũng đôi ba lần làm người hâm mộ nhớ đến “Fergie time”. Đó là khi Van Persie ghi bàn vào lưới Southampton và Man City, hay Chicharito buộc Newcastle phải ôm hận dù đã 2 lần vươn lên dẫn trước. Cái duyên của màu áo đỏ và đẳng cấp của một đội bóng lớn đã luôn giúp thầy trò Sir Alex vượt qua được khó khăn.

Nhưng cùng với ấn tượng của khoảng thời gian những phút bù giờ, Quỷ đỏ còn làm các fan của họ bị ám ảnh bởi một khoảng thời gian khác trong các trận đấu. Đó là khi trận đấu bước vào những bước ngoặt.

Với tuổi tác và cá tính của một huấn luyện viên lão luyện, Alex Ferguson luôn nghĩ ra rất nhiều phương án để bắt đầu và kết thúc mỗi hiệp đấu. Họ đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất trong hiệp 1 tại Premier League (35 bàn) và có tới gần một nửa số pha lập công diễn ra trong khoảng 15 phút đầu tiên.

Những chiến thắng trước Chelsea, Man City ở lượt đi chính là điển hình cho cách chơi "tiên phát chế nhân" của ông già gân. Vị thuyền trưởng 71 tuổi luôn chủ động tạo ra những sự đột biến để khiến đối thủ cuốn theo lối chơi và đánh mất những toan tính trước khi trận đấu bắt đầu.

Cách chơi ấy phát huy tối đa hiệu quả với một Van Persie cứ sút là vào, và một Rooney xuất sắc cả trong kiến tạo và ghi bàn. Nhưng nếu bộ đôi này cùng "mất điện" hoặc đối phương có sự chuẩn bị trước, hoặc trận đấu bất ngờ có một tình huống xảy ra... ngoài dự tính thì hầu như Fergie đều bó tay.

Sir Alex tỏ ra chậm chạp trong các quyết định thay đổi nhân s

3. Không phải ngẫu nhiên mà những trận thua lớn nhất của MU mùa này, đều bắt nguồn từ những bước ngoặt ngoài dự kiến như vậy. Lượt về gặp Real, sau khi Nani bị đuổi, Mourinho mất đúng 3 phút để quyết định tung Modric vào sân. Còn Fergie, ông mất tới... 17 phút.

Hay như trận thua Chelsea ở FA Cup mới đây, dù Quỷ đỏ bế tắc suốt hiệp 1 nhưng cũng phải 12 phút sau khi Demba Ba mở tỷ số, chiến lược gia người Scotland mới đưa ra được những điều chỉnh.

Và tới trận thua đêm qua trước Man City, sai lầm ấy một lần nữa lặp lại. Phút 71, Mancini tung Aguero vào thay Nasri để tăng cường hỏa lực. Sir Alex tiếp tục "bình chân như vại", dù Giggs và Ferdinand, những lá chắn trước khung thành đã chơi quá tồi.

Mãi tới khi chàng con rể cũ của Maradona ghi bàn, ông thầy người Scotland mới nghĩ tới chuyện thay đổi nhân sự. Nhưng kể cả khi tung được Valencia vào sân, ông cũng đã muộn tới 10 phút so với phản ứng thay người của Mancini.

MU từng thành công vang dội nhờ những phút bù giờ ít ỏi, nhưng có lẽ Fergie bây giờ lại đang lãng phí chính những khoảng thời gian đáng quý như thế, mỗi khi trận đấu bước vào những khúc ngoặt.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn