Sinh viên Việt trổ tài tranh biện trong vụ án Mỹ

Giáo dụcThứ Hai, 01/12/2014 03:28:00 +07:00

(VTC News) - Các sinh viên Việt đã có những trải nghiệm thú vị khi tham gia vào phiên tòa giả định một vụ án xảy ra tại Mỹ.

(VTC News) - Các sinh viên Việt đã có những trải nghiệm thú vị khi tham gia vào phiên tòa giả định một vụ án xảy ra tại Mỹ.

Mock trial là một phiên tòa “ảo”, một phiên tòa được dựng lại như thật. Trong phiên tòa này sẽ có đầy đủ các thành phần như quan tòa, luật sư, nạn nhân, bị cáo, các nhân chứng. Phiên tòa này sẽ xử một vụ án xảy ra tại Mỹ và được áp dụng theo luật pháp Mỹ.

Mặc dù là một phiên tòa giả định nhưng Mock Trial không phải là một vở kịch. Phiên tòa lần này không chỉ diễn y như tâm trạng nhân vật, mà còn là cuộc tranh đấu nảy lửa giữa các bên tham gia tranh tụng.

Từ vụ án được cung cấp bởi Hiệp hội Mock Trial của Mỹ, phía luật sư và công tố phải tự mình tìm hiểu về luật, nghiên cứu các bằng chứng và cách thức hỏi cung trên phiên tòa.
Công tố viên chất vấn
Cuộc tranh luận diễn ra hoàn toàn không có kịch bản trước. Vì thế, các bạn sinh viên đã có một “trận chiến” nảy lửa với vũ khí là lý lẽ và lập luận được đưa ra một cách đầy tính toán cùng những chiêu bài ứng biến ngay tại chỗ.
Luật sư phản biện. 
Sau màn mở đầu của 2 bên luật sư và công tố viên, các nhân chứng lần lượt được gọi lên chất vấn, bắt đầu từ Vanessa Sullivan – bạn thân của nạn nhân, Danny Dawson – bị cáo, Avery Smith – Chuyên gia giám định nồng độ cồn.

Lần lượt những sơ hở, lỗ hổng của vụ án được khám phá. Các luật sư từ hai phía tranh tụng liên tục đưa ra những câu hỏi tới các nhân chứng để khai thác thông tin từ chứng cứ và nhân chứng.

Phần được mong chờ nhất là màn tranh luận nảy lửa và đầy kịch tính của hai bên. Cao trào được đẩy lên đỉnh điểm khi bên công tố viên đưa ra quan điểm Dawson coi thường pháp luật và mạng sống người khác. Hành vi ấy đáng bị kết tội giết người cấp độ 1.
Nhân chứng giả định 'Taylor Hopson'
Các luật sư khẳng định việc gây ra cái chết cho nạn nhân của bị cáo là vô tình, gián tiếp bị gây áp lực từ những yếu tố khách quan như hiện trường, thời tiết, và bởi Taylor Hopson, Vanessa Sullivan đến bà Sullivan – mẹ cô gái xấu số ra đi trong vụ tai nạn xe hơi.

Đồng thời luật sư cũng đặt ra vấn đề về sự tắc trách của 1 nhân chứng cũng như việc công tố viên không tìm được động cơ gây án của bị cáo. Công tố viên tiếp tục phản bác với luận điểm mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng phía luật sư – những chuyên gia giám định pháp y, chuyên gia tái hiện hiện trường được trả tiền để làm việc và làm chứng trước tòa.

Sau thời gian làm việc của bồi thẩm đoàn, Mock Trial đã đưa ra kết quả ưu thế thuộc về phía luật sư. Bị cáo Danny Dawson bị kết tội vô ý giết người. Ngoài ra, đã có một cuộc bình chọn ngay tại phiên tòa để chọn ra nhân vật với phần thể hiện xuất sắc nhất.

Với vai diễn đầy cảm xúc cùng những lập luận sắc sảo, Bùi Việt Anh (vai luật sư) cùng Vũ Phương Anh (vai Taylor Hopson) đã chiếm được cảm tình của đa số khán giả và được trao thưởng 2 suất học bổng tiếng Anh toàn phần của nhà tài trợ Trung tâm Anh ngữ Flat World.

Hoàng Hương
Bình luận
vtcnews.vn