Sinh vật 'lạ' ở Phú Yên: Nhà khoa học nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 18/01/2013 12:03:00 +07:00

(VTC News) - PGS.TS. Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam lên tiếng về sinh vật lạ ở Phú Yên.

(VTC News) - PGS.TS. Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam lên tiếng về sinh vật lạ ở Phú Yên.

Mới đây, tại thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, Phú Yên xuất hiện một sinh vật lạ giống như đỉa bò lúc nhúc trong bộ quần áo nữ mới mua ở chợ về của bà Nguyễn Thị Phụng.

Theo mô tả, ngâm bộ đồ mới trong nước có xà phòng khoảng 15 phút, bà Phụng phát hiện nhiều đốm nhỏ màu trắng nổi lên trên mặt vải. Tiếp tục ngâm và đến lúc giặt thì bà phát hoảng khi phát hiện có hàng nghìn sinh vật, nhìn giống như đỉa, nhỏ bằng hạt gạo, bò lúc nhúc.

“Số sinh vật này càng lúc càng lớn dần và sau đó tiếp tục đẻ trứng sinh sản rất nhanh”, chị Oanh – con của bà Phụng cho biết.

Gia đình bà Phụng đã thử dùng dầu hỏa để đốt những sinh vật, thậm chí ngâm trong thuốc diệt cỏ, nhưng chúng vẫn không chết và tiếp tục sinh sản.

Những sinh vật nhìn giống như đỉa lúc nhúc trong bộ quần áo mới mua. Ảnh: A Ma Yên. 

“Nó lớn rất nhanh và đẻ trứng cũng rất nhanh. Sau một ngày đêm từ bằng que tăm, chúng đã lớn bằng đầu đũa và đẻ trứng màu trắng đục”, ông Thi – chồng bà Phụng cho hay.


Các sinh vật lạ 'này" ít nhiều đãgây lo lắng đến nhiều người dân. 

Liên quan tới sinh vật lạ này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Cảnh cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang chờ nhận mẫu sinh vật lạ đó từ các ngành chức năng của xã Hòa Quang Nam nên chưa thể đưa ra kết luận đó là sinh vật gì.

Nhưng theo dự đoán của tôi, đó có thể là ấu trùng của một loài nào đó có sẵn ở trong quần áo khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng phát triển thôi.

Chưa thể biết chúng có gây hại gì tới sức khỏe của con người hay không khi chưa xác định được chúng thuộc loài gì, giống gì.

Những loài có kích thước nhỏ thuộc nhiều nhóm. Có nhóm vô hại, nhưng có nhóm kí sinh gây hại cho con người. Với loài sinh vật trên, chúng tôi chưa dám khẳng định chúng có gây hại hay không khi chưa có mẫu”.

Theo tiết lộ của ông Cảnh, đây là lần đầu tiên Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật tiếp nhận trường hợp hy hữu trên.

 

Theo dự đoán của tôi, đó có thể là ấu trùng của một loài nào đó có sẵn ở trong quần áo khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng phát triển thôi. Chưa thể biết chúng có gây hại gì tới sức khỏe của con người hay không khi chưa xác định được chúng thuộc loài gì, giống gì.

PGS.TS. Lê Xuân Cảnh
 
“Từ ấu trùng nở ra con thì là chuyện bình thường, hay gặp. Nhưng nếu xuất hiện trong quần áo mới mua về như trường hợp này thì có lẽ đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt gặp”, ông Cảnh nói.


Khi phóng viên đặt câu hỏi vì đâu xuất hiện những loại ấu trùng như vậy trên quần áo, ông Cảnh cho hay: “Không phải do chất lượng quần áo không tốt mà là do chế độ bảo quản chúng là chính.

Có thể người ta đã để đống quần áo đó tại những nơi ẩm mốc, nơi có các loài sinh vật nhỏ cư trú nên chúng đã sinh sản và để lại trên quần áo”.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo khi mua quần áo mới về, đặc biệt là những sản phẩm trôi nổi tại các chợ, người dân nên giặt trước khi mặc.

Làm như vậy không chỉ tránh được các loại ấu trùng trên xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho chúng ta mà còn làm giảm nguy cơ nhiễm độc từ các loại hóa chất nhà sản xuất sử dụng như formaldehyde - được sử dụng trong quá trình xử lý chống nhăn cho vải.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn