Sinh được 2 con sau khi cấy ghép buồng trứng

Bệnh và thuốcThứ Bảy, 27/02/2010 01:49:00 +07:00

(VTC News) – Mắc bệnh ung thư xương buộc phải loại bỏ buồng trứng nhưng Stinne Holm Bergholdt vẫn đề nghị cấy ghép lại buồng trứng để duy trì khả năng sinh đẻ.

(VTC News) – Mắc bệnh ung thư xương buộc phải loại bỏ buồng trứng nhưng cô Stinne Holm Bergholdt, người Đan Mạch vẫn đề nghị cấy ghép lại buồng trứng để duy trì khả năng sinh đẻ.

Khi Stinne Holm Bergholdt, người Đan Mạch được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư xương ở tuổi 27, cô sợ cô sẽ không thể có con. Vì vậy, cô đã hỏi bác sĩ của mình rằng liệu họ có thể loại bỏ buồng trứng của cô trước khi điều trị và sau đó cấy ghép trở lại để bảo tồn khả năng sinh sản của cô hay không? Đề nghị của cô đã được bác sĩ chấp nhận. Hơn 6 năm sau, Bergholdt và chồng của cô bây giờ đã có 2 con gái và cô trở thành phụ nữ đầu tiên trên thế giới sinh 2 con sau khi cấy ghép buồng trứng.

Bergholdt kể lại: Thật khó để tin rằng đó là sự thật. Nó giống như một giấc mơ mà tôi không bao giờ có thể nghĩ tới mấy năm trước đây. Vào ngày trước khi cô bắt đầu điều trị hóa chất, các bác sĩ đã cắt 13 dải mô buồng trứng từ buồng trứng bên phải cô và đông cứng chúng. Sau 8 tháng điều trị ung thư và và mất một năm nữa để phục hồi sức khỏe, bác sĩ đã cấy ghép lại 7 dải mô buồng trứng, tức là 20% của toàn bộ buồng trứng. Buồng trứng của Bergholdt bắt đầu làm việc lại sau 1 vài tháng, sau đó bà đã thụ tinh trong ống nghiệm để có thai.

Gần 1 năm sau đó, cô đã sinh Aviaja. Khi Bergholdt và chồng quyết định họ muốn có một đứa con thứ hai, họ lại đi khám khả năng sinh sản của mình và cô được biết đã mang thai.

Trên thế giới đã có 8 đứa trẻ được sinh ra sau khi cấy ghép buồng trứng nhưng không có người phụ nữ nào có khả năng sinh 2 lần sau khi được cấy ghép buồng trứng. Đây là trường hợp đầu tiên. Tiến sĩ Claus Yding Andersen - một trong những bác sĩ của Bergholdt tại Bệnh viện Đại học Copenhagen cho biết: Kỹ thuật này được sử dụng chủ yếu cho các bệnh nhân ung thư.

Xuân Thắng/ Theo World news

Bình luận
vtcnews.vn